- Với tư cách Khách mời danh dự, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama sẽ tham dự và phát biểu tại Diễn đàn cấp cao CNTT Việt Nam - ASOCIO 2014.

{keywords}
Các chuyên gia chia sẻ tại Cuộc họp báo sáng 23/10. Ảnh: An Thao

ASOCIO ICT Summit năm nay sẽ diễn ra từ ngày 28 - 31/10 tại Hà Nội và Đà Nẵng, với chủ đề “CNTT - phương thức phát triển mới kinh tế, xã hội và tái cấu trúc nông nghiệp”. Hơn 700 đại biểu, trong đó có gần 200 đại biểu quốc tế là lãnh đạo các hiệp hội, các các tập đoàn CNTT hàng đầu của hơn 20 nền kinh tế thuộc châu Á, châu Đại Dương và một số quốc gia khác sẽ góp mặt tại sự kiện.

Lý giải cho việc lựa chọn ứng dụng CNTT trong Nông nghiệp làm chủ đề chính của Diễn đàn năm nay, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA - đơn vị đăng cai tổ chức sự kiện, cho biết tại ICT Summit 2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từng khẳng định: "CNTT là nền tảng của phương thức phát triển mới, là con đường ngắn nhất để Việt Nam tiến kịp các nước phát triển". Tầm nhìn đột phá này sẽ được nhìn nhận, đánh giá sâu và rộng hơn trên mọi phương diện của nền kinh tế - xã hội và nông nghiệp đã được chọn làm lĩnh vực tiên phong, do tầm quan trọng của nó đối với nền kinh tế Việt Nam.

"Công nghệ thông tin Việt Nam vẫn còn khoảng cách rất lớn với các nước trong cộng đồng ASOCIO chứ chưa nói đến lĩnh vực Nông nghiệp. Dù CNTT của chúng ta có tiềm năng nhưng rõ ràng, việc ứng dụng CNTT cho Nông nghiệp vẫn còn rất yếu và thiếu", ông Bình thẳng thắn chia sẻ tại Lễ họp báo công bố sự kiện sáng 23/10 tại Hà Nội. "Ứng dụng CNTT cho nông nghiệp tại Việt nam mới đang ở giai đoạn đặt vấn đề, nhưng dù sao thì nếu đặt vấn đề đúng, thúc đẩy hợp tác quốc tế đúng hướng thì chúng ta vẫn có cơ hội tăng tốc đáng kể cho nền nông nghiệp quốc gia".

Hiện tại, phía Nhật Bản đang rất tích cực hợp tác cùng Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp và tổ chức nhiều cuộc gặp giữa hai nước liên quan đến vấn đề này. Một số tập đoàn công nghệ hàng đầu của Nhật như Fujitsu thậm chí đang có kế hoạch triển khai các trung tâm giới thiệu công nghệ nông nghiệp tại Hà Nội và TP.HCM để giới thiệu về "công nghệ và CNTT cho nông nghiệp", với quy mô từ 5-10 ha/trung tâm, ông Bình cho biết.

Dự kiến ASOCIO - ICT Summit 2014 sẽ tập trung thảo luận 3 chuyên đề chính là 1. CNTT - Tái cấu trúc nông nghiệp, tập trung vào câu chuyện thực tiễn và kinh nghiệm từ các quốc gia có nền nông nghiệp tiên tiến như Nhật Bản, Israel...; 2. CNTT - Phương thức phát triển mới nâng cao hiệu quả dịch vụ công, tập trung mổ xẻ chuyện đổi mới thể chế và ứng dụng CNTT trong dịch vụ công - câu chuyện “phá rào, mở đường” từ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế, CNTT và 3. S.M.A.C – Nền tảng công nghệ phát triển thông minh

Diễn đàn quy tụ nhiều diễn giả đến từ các cơ quan quản lý, các chuyên gia cao cấp, lãnh đạo các hiệp hội, các doanh nghiệp quốc tế, trong đó có đại diện của nhiều tập đoàn lớn như Fujisu, Toshiba, IBM, Microsoft, IDC, Viettel, FPT, VNPT… Ngoài ra, trong khuôn khổ của Diễn đàn, ngày 30/10 sẽ diễn ra hoạt động thường niên Ngày CNTT Nhật Bản năm 2014 (Japan ICT Day 2014), với chủ đề "Phát triển nguồn nhân lực ICT cho hợp tác Việt Nam - Nhật Bản".

ASOCIO ICT Summit là diễn đàn quốc tế lớn nhất khu vực châu Á – châu Đại dương trong lĩnh vực CNTT, do Tổ chức Công nghiệp điện toán châu Á – châu Đại Dương (ASOCIO) tổ chức luân phiên hằng năm tại các nước trong khu vực. Năm nay Summit được tổ chức lần thứ 2 tại Việt Nam (lần đầu năm 2003), với các hoạt động: Diễn đàn, hội nghị Đại hội đồng ASOCIO, Toạ đàm, Giao lưu,...

ASOCIO là hiệp hội quốc tế về CNTT của châu Á – châu Đại dương, với 22 hiệp hội thành viên chính thức, đại diện cho 22 nền kinh tế trong khu vực, bao gồm: Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Đài Loan, Hongkong, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (do VINASA đại diện), v.v… và 5 hiệp hội thành viên quan sát viên là: Mỹ, Pháp, Anh, Tây Ban Nha và Canada.

Trọng Cầm

Tin liên quan