Lần đầu tiên, Việt Nam có 1 cán bộ trúng cử vào Ủy ban Thể lệ Thông tin vô tuyến (RRB) thuộc Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU).

{keywords}
Ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện

Ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa trở thành ủy viên của RRB nhiệm kỳ 2014-2019, sau Hội nghị bầu Ban lãnh đạo ITU, Hội đồng ITU và Ủy ban Thể lệ thông tin vô tuyến (RRB) diễn ra từ 23-27/10. Hội nghị này nằm trong khuôn khổ Hội nghị toàn quyền (hội nghị cấp Bộ trưởng) bốn năm một lần của Liên minh Viễn thông Quốc tế đang được tổ chức tại Busan, Hàn Quốc.

RRB là cơ quan chịu trách nhiệm đưa ra hướng dẫn thực thi Thể lệ thông tin vô tuyến điện và xử lý các tranh chấp liên quan đến quyền sử dụng tần số/quỹ đạo vệ tinh giữa các quốc gia. Việc tham gia vào RRB có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với các nước thành viên của ITU trong việc bảo vệ quyền và lợi ích quốc gia về tần số, quỹ đạo vệ tinh.

Việc bầu chọn thành viên của RRB nhiệm kỳ 2014-2019, được tiến hành theo hình thức bỏ phiếu kín bởi 168 nước thành viên của ITU nhằm chọn ra 12 ủy viên đến từ năm khu vực.

Để trở thành ủy viên của RRB, ứng viên của Việt Nam phải cạnh tranh với các ứng viên trong khu vực Châu Á, Châu Đại dương gồm Nhật Bản, Ấn Độ, Indonesia, Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất và Iran. Cùng với Nhật Bản , Tiểu cương quốc Ả rập thống nhất, Việt Nam trở thành một trong ba đại diện của 2 châu lục này tại RRB.

T.C