- Lần đầu tiên sau 10 năm tổ chức, Nhân tài Đất Việt đã có cùng lúc 3 giải nhất ở cả ba hệ thống sản phẩm. Đây được coi là một bất ngờ lớn tại Lễ trao Giải Nhân tài Đất Việt năm 2014 vừa diễn ra tối nay, 20/11, tại Hà Nội.

{keywords}

Ông Nguyễn Thiện Nhân- Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao giải nhất cho sản phẩm CNTT Triển vọng.

Nếu như những năm trước, Nhân tài Đất Việt thường không có giải nhất hoặc chỉ có duy nhất một giải nhất thì năm nay được coi là một mùa bội thu khi giải thưởng này có tới 3 giải nhất thuộc cả ba hệ thống sản phẩm được trao giải.

Giải nhất sản phẩm Công nghệ thông tin (CNTT) Triển vọng năm nay được trao cho sản phẩm “Mạng quản lý tích hợp, dịch vụ và hạ tầng mạng chuyên nghiệp” của Công ty Cổ phần Công nghệ Nguồn mở Thế hệ mới.

Giải nhất của sản phẩm CNTT Thành công được trao cho Sản phẩm “Chip vi điều khiển 8-bit thương mại của Việt Nam SG8V1” của Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Thiết kế Vi mạch (ICDREC) - Đại học Quốc gia TPHCM.

Giải nhất thứ 3 thuộc lĩnh vực CNTT là sản phẩm CNTT ứng dụng trên thiết bị di động được trao cho nhóm tác giả ZooStudio với sản phẩm “Ứng dụng quản lý tài chính cá nhân trên di động Money Lover”.

Mỗi giải nhất của Nhân tài Đất Việt trị giá 100 triệu đồng. Ngoài ra, Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt cũng đã trao 2 giải nhì mỗi giải trị giá 50 triệu đồng và 3 giải ba mỗi giải trị giá 30 triệu đồng.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son và đại diện VNPT trao giải nhất cho sản phẩm CNTT ứng dụng trên thiết bị di động.

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, các sản phẩm năm nay đều có chất lượng vượt trội so với các năm trước. Nhiều sản phẩm được coi là sự kết tụ của 10 năm Nhân tài Đất Việt và 20 năm CNTT Việt Nam.

Bên cạnh giải thưởng trong lĩnh vực CNTT, Nhân tài Đất Việt 2014 cũng tổ chức trao giải cho các sản phẩm thuộc lĩnh vực Khoa học, Y dược và Môi trường mỗi giải trị giá 100 triệu đồng.

Giải thưởng trong lĩnh vực Môi trường được trao cho ông Phạm Hồng Điệp - Nhà hoạt động bảo vệ môi trường xuất sắc đi tiên phong vận động chính quyền và nhân dân xây dựng khu dân cư xanh tại huyện Thủy Nguyên - Thành phố Hải Phòng.

Giải thưởng về Khoa học Công nghệ được trao cho TS. Hoàng Đức Thảo và các cộng sự với công trình “Nghiên cứu ứng dụng hào Kỹ thuật bê tông cốt thép thành mỏng đúc sẵn trong ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại các đô thị Việt Nam”.

Giải thưởng  về Y dược được trao cho hai cá nhân, gồm PGS.TS Lê Thị Luân - Phó GĐ Trung tâm nghiên cứu sản xuất vắc-xin và sinh phẩm Y tế với công trình “Chế tạo hệ thống chủng giống virus vắc xin Rota và sản xuất vắc xin Rotavin-M1 tại Việt Nam” và PGS. TS Trần Ngọc Lương - Phó Giám đốc BV Nội tiết Trung ương với công trình “Ứng dụng phẫu thuật nội soi điều trị một số bệnh lý tuyến giáp”.

Ngoài ra, nhằm khuyến khích tài năng khoa học, nêu cao tấm gương học tập suốt đời, năm nay, ban tổ chức đã trao tặng thêm giải Khuyến tài cho tác giả Vũ Đình Phúc - Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng với Công trình: “Giải pháp bảo vệ môi trường thông qua sáng chế máy xay phế phẩm nông nghiệp tạo ra phân hữu cơ vi sinh”. Trị giá giải thưởng là 30 triệu đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thiện Nhân- Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc nói: “Tại buổi lễ hôm nay chúng ta đã thấy được chiều sâu và tầm cao trí tuệ của các sản phẩm được trao giải. Chúng ta tự hào về giải thưởng cho sản phẩm vaccine đưa Việt Nam trở thành 1 trong 4 quốc gia sản xuất được loại vaccine này, tiết kiệm hàng triệu đô, hàng vạn sinh mạng cho người VN. Chúng ta cũng rất vui vì những đề tài không đòi hỏi công nghệ cao nhưng được ứng dụng rộng rãi như đề tài xây dựng quy hoạch hệ thống địa bàn dân cư xanh giữa thành phố Hải Phòng. Đó là đóng góp của những người sáng tạo”.

Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng do Hội khuyến học Việt Nam khởi xướng từ năm 2005 với mục tiêu phát hiện và tôn vinh các tài năng công nghệ thông tin của đất nước. Từ năm 2009, Giải thưởng bắt đầu mở rộng sang các lĩnh vực Khoa học, Y dược, Môi trường với việc vinh danh những nhân tài đã thành công trong nỗ lực phát triển đất nước và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Trong 9 năm tổ chức liên tục Giải thưởng, đã có 5.000 tài năng Việt tham gia Giải thưởng CNTT với 2.000 sản phẩm hoàn thiện có tính ứng dụng cao. Trong đó có 81 tác giả và nhóm tác giả đã được tôn vinh trong các đêm chung kết trao giải.

L.V