Giá thành rẻ, mẫu mã đẹp và tính năng đa dạng là những điểm nổi bật của các sản phẩm smartphone nguồn gốc Trung Quốc, nhưng đằng sau những sản phẩm này, còn tồn tại những mối nguy hại mà không phải người tiêu dùng nào cũng biết.

Từ phần mềm độc hại đến nguy cơ cháy nổ

Tháng 06/2014, PhoneArena công bố thông tin cho biết một số mẫu điện thoại có nguồn gốc từ Trung Quốc có kèm theo các phần mềm độc hại hết sức nguy hiểm. Theo nguồn tin này, một trong số các mẫu điện thoại bị cáo buộc là Star N9500, chiếc smartphone được rao bán trên eBay với mức giá khá “dễ chịu” chưa đến 200 USD. Theo đó, chiếc điện thoại này khi xuất xưởng đã được cài đặt kèm theo cả Uupay.D Trojan, một phần mềm độc hại hoạt động tương tự như Google Play Store. Phần mềm này có khả năng thu thập và sao chép các thông tin cá nhân cũng như tự động ghi âm các cuộc hội thoại của người sử dụng. Thậm chí, một nhà phân tích của Kaspersky còn nhận định rằng thiết bị này có thể đã xuất xưởng kèm theo các chương trình gián điệp.

{keywords}
Mẫu điện thoại Star N9500 bị cáo buộc cài đặt phần mềm độc hại. Ảnh: G Data 

Cũng trong năm 2014, một hãng điện thoại lớn của Trung Quốc cũng thừa nhận rằng thiết bị của họ tự động kết nối và tải dữ liệu lên máy chủ tại Trung Quốc. Hãng này cho biết thiết bị của hãng không gửi các thông tin cá nhân của người sử dụng mà chỉ là các hoạt động của người dùng nhằm mục đích cải thiện chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, trang tin công nghệ Đài Loan TechNews đã dẫn nguồn chứng minh thiết bị này còn gửi cả hình ảnh, tin nhắn và nhiều nội dung khác về máy chủ tại Trung Quốc. 

Không chỉ là các cáo buộc về các phần mềm độc hại, một số người sử dụng cũng đưa ra dẫn chứng về nguy cơ cháy nổ từ các những chiếc điện thoại giá rẻ, pin khủng và thông số kỹ thuật ấn tượng này. 

Smartphone giá rẻ, an toàn, tìm đâu?

Hiện tại trên thị trường, ngoài những lựa chọn smartphone cao cấp đến từ các hãng công nghệ lớn như Samsung, LG, Sony hay Apple, người tiêu dùng Việt vẫn chưa có nhiều sự lựa chọn về một chiếc smartphone giá rẻ, phù hợp thu nhập thay vì các dòng điện thoại có nguồn gốc Trung Quốc.

Nắm bắt được nhu cầu đó, nhiều hãng công nghệ trong nước đã có kế hoạch sản xuất và cho ra mắt các dòng điện thoại mang thương hiệu Việt cùng các lời cam kết về kỹ thuật, bảo hành và độ bảo mật của sản phẩm. Tuy nhiên, trong số đó vẫn chưa có được một sản phẩm ấn tượng.

Năm 2013, VNPT Technology - đơn vị chuyên nghiên cứu và phát triển các sản phẩm công nghệ của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT đã cho ra đời sản phẩm smartphone “made in Vietnam” đầu tiên mang thương hiệu Vivas Lotus S1. Theo một nguồn tin của TechZ, công ty này đang tiếp tục nghiên cứu và sản xuất thế hệ thứ hai của dòng điện thoại Vivas Lotus, dự kiến sản phẩm smartphone thuần Việt này của VNPT sẽ chính thức ra mắt báo giới và cộng đồng công nghệ trong tháng 11/2014.

Với cam kết về độ tin cậy, an toàn, sự bảo hành chu đáo cùng với uy tín thương hiệu VNPT, người tiêu dùng Việt Nam hy vọng vào một sự lựa chọn mới về một chiếc smartphone thuần Việt giá thành hợp lý, an toàn trong tương lai.

Thông tin của dòng sản phẩm mới này của VNPT sẽ đến bạn đọc trong thời gian sớm nhất sau khi sản phẩm được ra mắt.

Thu Hằng