Trưa ngày 21/11/2014, Bộ TT&TT ban hành quyết định xử phạt Đài truyền hình Việt Nam (VTV) 30 triệu đồng vì đã phát sóng câu chuyện "Nhặt xương cho thầy" gây phản cảm, xúc phạm các thầy cô giáo.

{keywords}

Hình ảnh bộ phim "Nhặt xương cho thầy" khiến VTV bị phạt 30 triệu đồng.

Bộ TT&TT vừa ra quyết định xử phạt VTV 30 triệu đồng vì đã phát sóng câu chuyện "Nhặt xương cho thầy" gây phản cảm, xúc phạm các thầy cô giáo.

Mức phạt này âp dụng Điểm b Khoản 4 Điều 8 Nghị định 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ, Bộ TT&TT quyết định xử phạt hành chính 30 triệu đồng đối với VTV và buộc phải xin lỗi theo quy định.

22 giờ 20 phút ngày 19/11/2014, Chương trình Quà tặng cuộc sống trên kênh VTV đã phát sóng câu chuyện "Nhặt xương cho thầy", gây phản cảm, bức xúc cho khán giả, xúc phạm danh dự các thầy cô giáo.

Sáng ngày 21/11, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho báo chí biết, Bộ TT&TT sẽ xem xét xử lý trách nhiệm của VTV khi phát sóng phim họat hình “Nhặt xương cho thầy” trong chương trình “Quà tặng cuộc sống” ngày 19/11.

Ngày 19/11, trong chương trình “Quà tặng cuộc sống” VTV3 đã phát phim hoạt hình “Nhặt xương cho thầy”. Bộ phim phát đúng dịp cả nước tổ chức tri ân thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đã bị dư luận phản đối mạnh mẽ. Trước vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho báo chí biết, trong lúc cả nước đang tri ân thầy cô nhân ngày lễ Hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20/11 thì VTV3 lại phát phim đó làm xúc phạm đến tình cảm thiêng liêng của cả xã hội.

Cũng theo Thứ trưởng Trương Minh Tuấn, chuyện “Nhặt xương” là câu chuyện dân gian nằm trong cuốn “Truyện cười dân gian – Tập 1”, do tác giả Đặng Hoành sưu tầm. Phim hoạt hình được phát trong chương trình “Quà tặng cuộc sống” tối 19/11 dựa theo truyện này, nhưng thêm tiêu đề hai chữ “cho thầy” nữa.

Kho tàng truyện dân gian phản ánh nhiều mặt trong cuộc sống của xã hội, cả mặt tốt lẫn thói hư tật xấu. Nhưng hiện tượng “nhặt xương cho thầy” là hiện tượng không phổ biến. Dân tộc ta có truyền thống tôn sư trọng đạo là do tinh thần hiếu học. Nhà nước ta ngày nay cũng khuyến khích xã hội học tập.

Trước câu hỏi, đây có phải là lỗi do VTV cố ý hay không, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nói: “Tôi không nghĩ những người làm chương trình của VTV3 lại “cố ý tri ân” thầy cô giáo bằng cái phim đó. Tôi và chắc rất nhiều khán giả khi xem xong thấy nó giống một câu chuyện ngụ ngôn, ám chỉ gì đó hơn là cố ý. Nhưng dù với bất cứ động cơ nào thì cái phim “Nhặt xương cho thầy” phát ngay trong dịp 20/11 cũng gây phản cảm, xúc phạm tình cảm nhiều người”.

Thứ trưởng Tuấn cũng cho biết, vừa qua Bộ TT&TT rất mạnh tay xử lý “rác mạng”, sai phạm của báo giấy, VTV là truyền hình quốc gia thì cũng không nằm trong "vùng cấm". Bộ TT&TT xử lý sai phạm ngay cả những cơ quan báo chí thuộc Bộ như Báo điện tử Infonet vừa qua. Tờ báo này cũng đã chủ động đăng quyết định xử phạt trên trang của mình, đính chính, xin lỗi theo quy định của Luật Báo chí. Ngoài việc tuân thủ pháp luật báo chí, đó là thái độ sòng phẳng với độc giả, là hành vi văn hóa của cơ quan báo chí và người làm báo.

Theo ICTnews