Thay vì đưa ngay chiếc điện thoại hay máy tính bảng Android của bạn cho chủ mới của nó, bạn nên thực hiện vài bước đơn giản sau đây để đảm bảo rằng dữ liệu đã được sao lưu và xóa sạch trên thiết bị cũ.

{keywords}

Thực tế có khá nhiều người khi bán chiếc điện thoại hay máy tính bảng cũ đã bỏ qua những biện pháp an toàn cho dữ liệu và thông tin cá nhân của mình. Cần phải nhớ rằng những người mua lại thiết bị hoàn toàn có thể lợi dụng những sự bất cẩn của bạn để thực hiện những hành vi không tốt.

Dưới đây là những việc cần làm trước khi bạn bán chiếc điện thoại hay máy tính bảng Android của mình cho người khác.

Sao lưu (back up) dữ liệu của bạn

{keywords}

Trước khi bạn có thể mua được một thiết bị Android mới thay thế cho chiếc đã bán thì việc sao lưu dữ liệu ra một ổ gắn ngoài là điều nên làm. Còn nếu bạn đã có sẵn một chiếc điện thoại hay máy tính bảng mới thì bạn có thể chuyển dữ liệu trực tiếp từ thiết bị cũ sang thiết bị mới.

Android 5.0 Lollipop mới đây đã hỗ trợ công việc này với những thao tác rất dễ dàng, cho phép bạn sao chép dữ liệu của mình sang thiết bị mới trong quá trình thiết lập. Nếu như không sao chép dữ liệu qua thiết bị mới mà back up ra ổ gắn ngoài thì bạn có thể làm theo các bước sau đây.

Đối với nhiều người, dữ liệu quan trọng nhất trong thiết bị cũ là những bức ảnh đã chụp, nhạc hay các đoạn phim. Những dữ liệu này có thể được back up một cách dễ dàng bằng cách tháo thẻ nhớ SD ra, kết nối chúng với máy tính và tiến hành sao chép dữ liệu.

Nếu không có thể nhớ gắn ngoài thì bạn sẽ cần một cáp nối MicroUSB để kết nối thiết bị của bạn với máy tính. Sau đó bạn có thể sao chép dữ liệu của mình sang máy tính như bình thường. Một điều cần lưu ý là nhiều thiết bị Android sẽ lưu các bức ảnh trong thư mục DCIM, khi sao lưu dữ liệu bạn nên chú ý để không bỏ sót những bức ảnh đã chụp của mình.

Việc chuyển danh sách liên lạc của bạn còn dễ dàng hơn nữa vì hiện nay, hầu hết thiết bị Android có thể đồng bộ với tài khoản của Google. Khi bạn đăng nhập tài khoản Google của bạn lên thiết bị mới và chọn đồng bộ thì những địa chỉ liên lạc này sẽ được đồng bộ về máy của bạn.

Đối với những người tìm kiếm một giải pháp back up dữ liệu chuyên nghiệp hơn thì có thể sử dụng một số ứng dụng như Titanium Backup hoặc Carbon.

Luôn nhớ tháo thẻ SIM và thẻ nhớ MicroSD của bạn ra khỏi thiết bị cũ

{keywords}

Trên một số thiết bị Android hiện nay, địa chỉ liên hệ và nhật ký cuộc gọi có thể được lưu trữ trên thẻ SIM hoặc thẻ nhớ MicroSD. Vì vậy, bạn cần nhớ phải tháo bỏ thẻ SIM hoặc thẻ nhớ MicroSD ra khỏi thiết bị trước khi giao chúng cho người chủ mới. Nếu bạn có ý định bán kèm thẻ nhớ MicroSD với thiết bị thì ít nhất bạn hãy nhớ sao lưu dữ liệu trên thẻ và xóa sạch thẻ nhớ trước khi bán.

Mã hóa (Encrypt), xóa toàn bộ dữ liệu trong bộ nhớ trong của thiết bị (factory reset)

{keywords}

Để có thể bảo vệ dữ liệu một cách tốt nhất thì bạn nên mã hóa và xóa toàn bộ dữ liệu trong bộ nhớ trong của bạn. Đây là một quá trình không thể hoàn tác, nên bạn cần chắc chắn rằng đã thực hiện các bước sao lưu dữ liệu quan trọng của mình trước khi thực hiện.

Để làm việc này, bạn có thể vào phần "Cài đặt" sau đó chọn mục "Sao lưu & Thiết lập lại". Trong mục này bạn chọn phần "Xác lập lại dữ liệu cũ" và làm theo hướng dẫn tiếp theo của máy. Bạn có thế sẽ phải nhập mã PIN hoặc mật mã đã cài đặt để có thể thực hiện được việc xóa dữ liệu. Việc xóa dữ liệu này có thể mất vài phút, sau đó máy của bạn sẽ hoạt động bình thường. Tuy nhiên bạn cần lưu ý một điểm là nếu bạn vẫn để thẻ nhớ microSD trong máy thì quá trình này sẽ không xóa dữ liệu trên thẻ.

Tùy thuộc vào người mua, bạn cũng có thể áp dụng những biện pháp bảo mật cần thiết. Để bảo mật tốt hơn thì trước khi xóa dữ liệu như trên bạn có thể mã hóa (Encrypt) dữ liệu. Tính năng này nằm trong phần cài đặt bảo mật (Security) của điện thoại. Việc mã hóa rồi xóa này sẽ giúp cho dữ liệu của bạn không thể khôi phục lại bằng bất cứ cách nào (trừ khi gặp một siêu hacker cực giỏi, nhưng tỉ lệ xảy ra là rất thấp ).

Kiểm tra phụ kiện đi theo máy đầy đủ

{keywords}

Khi bán thiết bị của bạn, bạn cần chắc rằng mình đã bỏ vào hộp đủ những phụ kiện ban đầu của máy. Hoặc nếu như bạn đã để mất hoặc hỏng hóc các phụ kiện này thì cần thông báo rõ ràng với người mua.

Làm sạch thiết bị trước khi bán

Đây có lẽ chỉ là một hành động nhỏ nhưng người mua luôn đánh giá cao hành động này. Làm sạch thiết bị của bạn là một cử chỉ tốt đẹp và làm cho những người mua cảm thấy hài lòng với giá trị số tiền mà mình đã bỏ ra. Lau màn hình, lau bụi cho thiết bị hay làm sạch các cổng kết nối hoặc nút bấm sẽ khiến cho những người mua cảm thấy hạnh phúc khi nhận được thiết bị.

Trên đây là một số bước mà bạn nên làm để có thể bảo mật dữ liệu của mình cũng như có một cuộc mua bán suôn sẻ và thoải mái.

Theo VnReview/Android Authority