Vụ tấn công xảy ra đúng vào thời điểm căng thẳng giữa Hàn Quốc và Mỹ với Triều Tiên đang leo thang và bản thân mạng Internet của Triều Tiên cũng vừa bị sập một cách bất thường.


{keywords}
Các máy tính bên trong KHNP đã bị hacker chiếm quyền điều khiển

Các máy tính tại một nhà máy điện hạt nhân của Hàn Quốc đã bị hacker hạ gục và chiếm quyền điều khiển, tuy nhiên ban điều hành nhà máy khẳng định không có dữ liệu quan trọng nào bị lọt vào tay kẻ tấn công.

Dù vậy, theo hãng thông tấn Yonhap thì hacker đã truy cập được vào sơ đồ các tầng và một số thông tin khác của nhà máy. Sử dụng một tài khoản Twitter có tên gọi "Chủ tịch của nhóm phản đối lò phản ứng hạt nhân", hacker này đã công bố tổng cộng 4 tài liệu rò rỉ về nhà máy kể từ hôm 15/12. Mỗi một tài liệu trong đó đều hé lộ các thiết kế nội bộ và hướng dẫn thao tác bằng tay của hai lò phản ứng Gori - 2 và Wolsong - 1 của Nhà máy Korea Hydro & Nuclear Power (KHNP), Yonhap tiết lộ thêm. Hacker cũng đe dọa sẽ công bố thêm thông tin trừ phi các lò phản ứng đóng cửa.

KHNP một mực khẳng định rằng những thông tin bị rò rỉ không quá quan trọng và cũng không gây tổn hại đến độ an toàn của các lò phản ứng hạt nhân. Nhà máy này cũng trấn an dư luận về nguy cơ bị tấn công mạng, với lý do các bộ điều khiển lò phản ứng đều được bảo vệ ngặt nghèo và không kết nối với các mạng bên ngoài.

Có thể nói, vụ KHNP bị tấn công diễn ra đúng vào thời điểm hết sức nhạy cảm, khi cuối tháng 11 vừa qua, Sony phải hứng chịu một chiến dịch tấn công lớn có liên quan đến bộ phim hài "The Interview" mà hãng này dự định công chiếu dịp Giáng sinh 2014. Kịch bản của phim được xây dựng dựa trên âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un của Bình Nhưỡng, do đó phía Triều Tiên đã phản ứng dữ dội và đòi Sony phải hủy bỏ kế hoạch công chiếu. Phía FBI cáo buộc chính Bình Nhưỡng đã chỉ đạo vụ tấn công Sony song không tiết lộ bằng chứng cụ thể, còn Bình Nhưỡng thì liên tục phủ nhận mọi sự liên đới.

Trong khi mọi chuyện còn chưa ngã ngũ thì căng thẳng lại một lần nữa leo thang khi mạng Internet của Triều Tiên bất ngờ bị sập đêm qua, một hiện tượng được cho là rất bất thường. Hiện chưa rõ nguyên nhân của vụ việc là gì, một sự cố kỹ thuật đơn thuần hay là một chiến dịch tấn công có chủ đích.

Dù vậy, chưa có bất cứ lời cáo buộc nào nhằm vào Triều Tiên đối với vụ tấn công KHNP. Một quan chức của KHNP bình luận với Reuters rằng vụ tấn công có vẻ là tác phẩm của "những nhân tố muốn gây bất ổn xã hội", nhưng bản thân ông này cũng không nhắm đến riêng ai trong đầu.

Còn theo Yonhap, các quan chức chính phủ đã truy vết địa chỉ IP của hacker tới một máy tính. Các nhà điều tra đã được cử tới địa điểm đặt máy tính cũng như tới lò phản ứng hạt nhân của nhà máy để thu thập thêm thông tin.

T.C