2015 sẽ là một năm thú vị cho Apple và tạp chí InfoWorld vừa đưa ra 10 dự đoán về những sản phẩm công nghệ mới mà 'nhà táo' nhiều khả năng ra mắt trong năm tới.

Apple Watch

{keywords}

Đã gần 5 năm kể từ khi Apple trình làng một ý tưởng hoàn toàn mới với chiếc iPad phiên bản đầu tiên được giới thiệu hồi năm 2010. Lần này, Apple tham gia vào một thị trường thiết bị đeo (wearable) mới đầy cạnh tranh hơn với sản phẩm đồng hồ thông minh (smartwatch) Apple Watch.

Số liệu thống kê của hãng nghiên cứu thị trường Strategic Analytics cho biết, gần 2 triệu smartwatch Android được bán ra trong năm 2013 cùng với sự ra đời của nền tảng Android Wear đã khiến cho thị trường có thêm nhiều lựa chọn và làm cho số lượng sản phẩm smartwatch trong năm 2014 tăng cao hơn. Nếu Apple có thể tiếp tục lặp lại những thành công trong quá khứ thì wearable sẽ là một công nghệ đột phá của hãng trong năm 2015.

Theo nhiều dự đoán, Apple Watch sẽ được bán ra vào đầu năm sau, có thể là vào tháng 2/2015. Thiết bị sẽ có 3 phiên bản Watch, Watch Sport và Watch Edition với giá từ 349 USD, đồng thời có nhiều tùy chọn kích cỡ màn hình.

Apple TV 2015

Một thiết bị được dễ nhận thấy bởi sự vắng mặt tại một loạt sự kiện giới thiệu sản phẩm khác nhau năm 2014 là Apple TV. Chiếc hộp màu đen nhỏ nhắn này ít có nhiều thay đổi trong những năm qua trừ lần nâng cấp gần đây nhất lên khả năng hiển thị Full HD 1080p.

{keywords}

Dù có nhiều thông tin cho rằng Apple đang phát triển một mẫu TV thực thụ của riêng họ, nhưng cho đến nay vẫn chưa xuất hiện bất kỳ sản phẩm Apple TV mới nào. Do đó, giới phân tích cho rằng Apple có lẽ đang tập trung trở lại để phát triển những chiếc hộp TV thông minh theo xu hướng phổ biến giống như các hãng đối thủ khác đang triển khai như hiện nay.

Apple được dự đoán sẽ tung ra một phiên bản set-top-box Apple TV mới trong năm 2015 với nhiều thay đổi đáng kể. Bên cạnh các thông số về cấu hình phần cứng như chip A7 và nhiều bộ nhớ RAM hơn, Apple được cho là mang các ứng dụng trong cửa hàng App Store của hãng sang Apple TV, giúp người dùng thiết bị này có nhiều lựa chọn phong phú hơn về nội dung.

iPad Pro

Trong khi iPhone trên toàn cầu đang “đắt như tôm tươi” thì ngược lại doanh số iPad lại có xu hướng giảm nhẹ trong vài quý vừa qua. Các nhà phân tích cho rằng, điều này có thể là do nhu cầu nâng cấp của người tiêu dùng đang ngày càng lâu hơn so với trước đây.

{keywords}

Bên cạnh dòng iPad mini kích thước màn hình nhỏ 7,9 inch cùng các mẫu iPad màn hình 9,7 inch truyền thống, Apple có thể sắp ra mắt một phiên bản iPad màn hình lớn 12,9 inch trong năm 2015. Động thái này được cho là nhằm để thúc đẩy doanh số của hãng trong thị trường tablet toàn cầu, đặc biệt là hướng đến nhu cầu cho người dùng doanh nghiệp.

Dù chưa có sự xác nhận chính thức từ hãng sản xuất, nhiều trang công nghệ gần đây vẫn cho rằng, mẫu máy tính bảng iPad Pro (hay còn có tên gọi iPad Plus) nhiều khả năng sẽ ra mắt trong khoảng thời gian giữa tháng 4/2015 và tháng 5/2015.

MacBook Air Retina

MacBook Air là một trong những câu chuyện thành công nổi bật nhất của Apple, chứng minh với giới công nghệ rằng thị trường máy tính cá nhân thực sự vẫn “còn sống”.

{keywords}

Năm 2014 đã chứng kiến sự cải thiện khiêm tốn của dòng máy tính xách tay siêu mỏng này, chủ yếu nâng cấp nhỏ đối với các thành phần linh kiện bên trong. Vì vậy, những gì chúng ta có thể mong đợi để xem Apple sẽ làm gì đối với chiếc máy tính mang tính biểu tượng này trong thời gian tới. Một trong những tính năng được mong đợi trên sản phẩm này là màn hình Retina giống như dòng sản phẩm MacBook Pro đã được nâng cấp. Không ít fan của Apple cho rằng MacBook Air Retina đúng ra đã được trình làng vào năm 2014, nhưng cuối cùng điều đó không xảy ra.

Một lý do được đưa ra để giải thích cho sự chậm trễ này là thời gian dùng pin. Để tăng số lượng điểm ảnh lên mức mà một màn hình Retina cần thì phải mất rất nhiều tài nguyên điện toán và điều này cũng sẽ làm cho máy ngốn pin nhiều hơn. Các giải pháp rõ ràng nhất cho vấn đề này là sử dụng bộ xử lý Broadwell mới của Intel, vốn ban đầu được dự kiến ra mắt trong năm 2014 nhưng sau đó phải hoãn cho đến đầu năm 2015.

iPhone 7

Mặc dù hầu hết chúng ta vẫn đang “ngất ngây” tận hưởng những chiếc điện thoại hàng đỉnh iPhone 6 và iPhone 6 Plus, hàng loạt tin đồn về phiên bản iPhone kế tiếp đã lần lượt xuất hiện trên các trang tin công nghệ.

{keywords}

Trong những năm trước đây, Apple đã thống nhất xu hướng thiết kế của mình trong việc nâng cấp iPhone với một loạt mẫu iPhone 4, 4S, 5 và 5S. Các model này có ngoại hình gần như tương tự nhau, chỉ khác là được tăng hiệu suất bằng cách nâng cấp các thành phần quan trọng bên trong cùng với việc thay đổi kích cỡ màn hình.

Năm 2014 vừa qua đã cho thấy một thiết kế iPhone hoàn toàn mới cùng với sự ra đời của mẫu Phablet đầu tiên từ Apple. Vì vậy, chúng ta hy vọng sẽ chứng kiến sự thay đổi vượt trội của các mẫu iPhone mới trong năm 2015, có thể được đặt tên là iPhone 6S và 6S Plus, hay thậm chí có thể là iPhone 7.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều thông tin cho rằng Apple cũng sẽ quay lại phát triển một mẫu iPhone màn hình 4 inch mới, nhằm giúp người dùng sử dụng thiết bị bằng một tay dễ dàng hơn so với hai mẫu iPhone 6 và 6 Plus với màn hình 4,7 inch và 5,5 inch như hiện tại.

iOS 9

Apple vẫn chưa hoàn thành việc cập nhật sửa lỗi cho hệ điều hành di động iOS 8 thì giới công nghệ đã bàn tán về phiên bản kế tiếp. Cũng như hầu hết sản phẩm phần mềm khác, iOS 8 vẫn còn những vấn đề cần được giải quyết và bây giờ có lẽ không còn sớm để Apple nên biết những gì cần được khắc phục cho hệ điều hành dành cho iPhone và iPad phiên bản tiếp theo.

{keywords}

Một trong những tính năng được giới thiệu mà nhiều người dùng yêu thích trong phiên bản iOS 8 hiện nay là tính năng Family Sharing, cho phép kích hoạt lên đến 6 thành viên trong một gói thuê bao để chia sẻ nội dung mua trên cửa hàng iTunes Store và App Store của Apple. Bên cạnh đó, sự ra đời của tính năng hồ sơ người dùng (user profile) trên iOS, tương tự như trên Android, sẽ cho phép các thành viên trong một gia đình thực sự chia sẻ sử dụng chung một thiết bị (đặc biệt là iPad) mà không làm lộ dữ liệu và các thiết lập của họ với nhau.

Theo dự đoán, iOS 9 sẽ không có quá nhiều thay đổi về giao diện thiết kế, chủ yếu sẽ được cải thiện thêm các tính năng mới như cải tiến Siri, hỗ trợ sắp xếp các biểu tượng theo phong cách Apple Watch, ứng dụng âm nhạc có thể tự động nhận diện ngôn ngữ của bài hát và phân chia thành các danh sách tương ứng với ngôn ngữ, cho phép tạo và tùy biến các nút ảo trên màn hình,...

OS X 10.11

Yosemite là một nâng cấp đáng kể cho hệ điều hành Mac OS X. Sản phẩm này nằm trong chiến lược mới của Apple nhằm mục đích hội tụ các nền tảng di động và để bàn với nhau. Thiết kế mới của Yosemite được cho là vay mượn khá nhiều từ phong cách phẳng của iOS 7 và 8.

{keywords}

Các tính năng như Handoff và Continuity giúp cho việc thực hiện chia sẻ (chẳng hạn như các cuộc gọi điện thoại, tin nhắn và tài liệu) giữa hai nền tảng hầu như mượt mà hơn. Sự thay đổi này cho phép người dùng bắt đầu làm việc trên một thiết bị và có thể tiếp tục công việc dang dở trước đó trên một thiết bị khác. Bên cạnh đó, cùng với khả năng chia sẻ qua iCloud, người dùng hầu như không còn phải lo ngại dữ liệu được lưu trữ ở đâu vì khoảng cách giữa tablet, smartphone và máy tính gần như đã trở nên mờ nhạt.

Với chu kỳ nâng cấp hằng năm cho OS X mà Apple đang thực hiện như hiện giờ, chúng ta hy vọng phiên bản OS X tiếp theo, mà theo quy tắc đặt tên của Apple có thể là OS X 10.11, sẽ có những chức năng mới cải tiến qua từng năm, cùng với sự hội nhập sâu sắc hơn về dịch vụ iCloud Drive mới.

Photos for Mac/iOS

Năm 2015, Apple dự kiến sẽ phát hành bộ ứng dụng hình ảnh Photos hoàn toàn mới dành cho iOS và OS X, nhằm thay thế các phần mềm iPhoto và Aperture hiện nay trong môi trường để bàn.

{keywords}

Sản phẩm mới này được thiết kế để phù hợp với tính năng iCloud Drive mới được phát hành hồi tháng 9/2014.

Tại sự kiện WWDC 2014, Apple đã trình diễn các tính năng Smart Editing cho phép người dùng cuộn hình ảnh tương tự như một clip iMovie, có thể điều chỉnh mức độ ánh sáng và màu sắc. Ứng dụng sẽ tự động tính toán phần lớn các thuật toán để cải thiện chất lượng hình ảnh, nhưng nếu muốn kiểm soát tốt hơn, bạn cũng có thể kéo thanh menu để xem những thiết lập riêng.

Phiên bản dành cho OS X cũng có các tính năng này, chắc chắn giúp cho việc thực hiện chỉnh sửa những bức ảnh của bạn đơn giản hơn nhiều. Tuy nhiên, người dùng đã quen sử dụng Aperture sẽ phải cần một chút thời gian để thích nghi với sự thay đổi này.

Office for Mac 2015

Hiện nay, người dùng Mac muốn làm việc với các ứng dụng văn phòng trong bộ phần mềm Office của Microsoft thì vẫn phải sử dụng phiên bản Office 2011 được ra mắt cách đây 4 năm. Thiết kế cũ kỹ của bộ phần mềm này vẫn không phù hợp với phong cách phẳng của phiên bản OS X Yosemite, và các chức năng cũng ít hơn so với phiên bản cho Windows hiện hành.

{keywords} 

Ngay cả người dùng iPad và iPhone hiện đều có thể sử dụng các phiên bản Office for iOS do Microsoft cung cấp. Do đó, không ngạc nhiên gì khi Microsoft xác nhận sẽ tung ra một phiên bản Office dành cho Mac mới, dự kiến vào nửa cuối năm 2015. Vì vậy, nếu bạn là một fan của Office trên Mac, hãy an tâm chờ đợi.

Những thông tin rò rỉ cho thấy phiên bản Office mới vẫn dựa trên thiết kế Ribbon và đi kèm một số tính năng UI (user interface) có trong phiên bản 2011. Ngoài ra, giao diện Office mới sẽ phù hợp với thiết kế phẳng của hệ điều hành OS X Yosemite hơn.

Thunderbolt Display

Đã hơn 3 năm kể từ khi Apple cho ra mắt Thunderbolt Display, mẫu màn hình LCD đầu tiên sử dụng công nghệ kết nối Thunderbolt. Sự ra đời của mẫu máy tính iMac trang bị màn hình Retina 5K đã khiến những người sở hữu công nghệ màn hình Thunderbolt Display phải ghen tị về độ phân giải sắc nét cao gấp bốn lần.

{keywords}

Hiện nay, máy Mac có thể cung cấp video độ phân giải 4K do những hạn chế của chuẩn kết nối DisplayPort 1.2. Phiên bản DisplayPort 1.3 tiếp theo đi đôi với việc phát hành bộ vi xử lý Skylake của Intel, vốn được dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm 2015, sẽ có ý nghĩa rất lớn nếu Apple muốn nâng cấp Thunderbolt Display lên các phiên bản hỗ trợ độ phân giải cao hơn.

Theo PCWVN/MacWorld