Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng nhấn mạnh rằng, VNPT cần thực hiện thành công đề án tái cơ cấu để nhanh chóng tháo gỡ các bất cập, tạo động lực phát triển trong giai đoạn mới, tương xứng với vị thế và tiềm năng của Tập đoàn.

VinaPhone sẽ thay mặt VNPT triển khai kinh doanh
Thủ tướng đồng ý thành lập 3 Tổng cty thuộc VNPT

MobiFone, VNPT, Viettel đều đạt doanh thu 'khủng'

Toàn cảnh sự kiện tách MobiFone khỏi Tập đoàn VNPT

Toàn cảnh tái cơ cấu Tập đoàn VNPT

VNPT sẽ có Chủ tịch HĐTV mới từ 1/3/2015

VNPT hoàn thành tái cơ cấu 63 viễn thông tỉnh

Chia sẻ tại "Đại hội thi đua giai đoạn 2010 - 2014" của Tập đoàn VNPT sáng 14/1, Thứ trưởng đánh giá VNPT đã không ngừng phấn đấu và thu được những kết quả tích cực trong hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian qua, thể hiện ở việc thương hiệu VNPT luôn được xã hội tin dùng, đánh giá cao, vị thế trên thị trường được duy trì, hàng năm đều đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước... Đặc biệt, trong hai năm 2013, 2014, thực hiện chỉ đạo của Chính Phủ, Bộ TT&TT và VNPT đã bắt tay vào triển khai tái cơ cấu, sắp xếp lại bộ máy. Đây là một nhiệm vụ "nặng nề, phức tạp, ảnh hưởng đến hàng vạn cán bộ, nhân viên trong Tập đoàn".

{keywords}
Thứ trưởng Lê Nam Thắng phát biểu tại sự kiện. Ảnh: T.Q

Tuy nhiên, hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn được duy trì ổn định và tiếp tục phát triển, thể hiện ở việc dù năm 2014 là năm trung tâm của hoạt động tái cơ cấu nhưng các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận vẫn tăng trưởng so với năm 2013.

"Có thể nói, những thành quả nêu trên đã có phần đóng góp tích cực từ các phong trào thi đua được tổ chức rất hiệu quả, bám sát thực tiễn và hoạt động sản xuất kinh doanh của VNPT", Thứ trưởng đánh giá.

Đó chính là cơ sở để VNPT phát huy sức mạnh, hoàn thành các nhiệm vụ, vai trò lớn trong giai đoạn 2015 - 2020, một giai đoạn quan trọng của cả ngành CNTT - TT cũng như của bản thân Tập đoàn. "Đây là thời điểm VNPT cần thực hiện thành công đề án tái cơ cấu để nhanh chóng tháo gỡ các bất cập và khó khăn hiện tại, tạo động lực phát triển trong giai đoạn mới, phát huy được hết tiềm năng, vị thế của Tập đoàn", Thứ trưởng chỉ đạo.

Về phần mình, ông Trần Mạnh Hùng, Tổng giám đốc VNPT cho biết, Tập đoàn đang quyết tâm đổi mới toàn diện theo định hướng chiến lược: Chuyên nghiệp hóa, chuyên biệt hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động, sản xuất kinh doanh sau khi tái cơ cấu, đẩy mạnh tiếp thị, bán hàng giỏi, chăm sóc khách hàng, làm chủ thị trường trong nước và vươn ra các thị trường quốc tế. Đặc biệt, các cơ chế đãi ngộ, khen thưởng sẽ phải tiến hành kịp thời, công khai, dân chủ, đặc biệt chú trọng tới những người lao động trực tiếp ở cơ sở.

Trước đó, ông Hùng từng thừa nhận chính cơ chế trả lương cao bằng, chưa tương xứng với trách nhiệm, người chơi dài, người làm cả ngày không hết việc đã khiến cho người lao động không có động lực để làm việc. Đây chính là nguyên nhân cội rễ, bản chất của mọi bất cập, khó khăn trong thời gian qua của Tập đoàn và cần được thay đổi đầu tiên trong quá trình tái cơ cấu. "Nếu làm tốt cơ chế trả lương, động lực cho cán bộ thì những rào cản khác cũng tự khắc mất đi mà không cần phải dùng tới mệnh lệnh hành chính", ông Hùng cho biết.

T.C