CES 2015 là dịp tuyệt vời để dự báo xu hướng của thị trường PC trong thời gian tới. Trong số hàng trăm sản phẩm được trưng bày năm nay, có 3 xu hướng nổi bật được cho là sẽ kéo dài đến hết năm 2015.

1. Laptop siêu mỏng, siêu nhẹ

{keywords}
Mẫu laptop LaVie Z HZ550 của Lenovo

Mỏng hơn và nhỏ hơn chính là hai khuynh hướng áp đảo tại CES vừa qua. Samsung là hãng đầu tiên ghi điểm với mẫu laptop mới ATIV Book 9 nặng đúng 0,9 kg. Nhưng Lenovo thậm chí còn trình làng mẫu laptop LaVie Z HZ550 nhẹ hơn nữa. Được thiết kế liên doanh cùng NEC (Nhật Bản), thiết bị này nặng vẻn vẹn 0,78 kg - một trọng lượng mà theo lời Lenovo là nhẹ nhất thế giới trong phân khúc 13.3 inch hiện nay.

Để ép cân, Lenovo đã sử dụng màn hình IGZO - công nghệ từ lâu đã được xác nhận là tiết kiệm pin hơn so với màn hình IPS truyền thống. Việc chuyển sang xài IGZO đã cho phép Lenovo thu nhỏ kích cỡ của pin lại. Khung máy loại mới cũng giúp ích đáng kể: Nếu như laptop thông thường có khay bàn phím tách rời với thân laptop thì LaVie lại sử dụng kết cấu liền mảnh để ép mỏng.

Không chịu kém cạnh, Dell cũng nhảy vào cuộc đua laptop "siêu mẫu" với XPS 13, mà theo khẳng định của Dell thì vẫn là laptop 13-inch nhỏ nhất (nhưng không phải nhẹ nhất) thế giới. Bằng cách nào đó, Dell đã nhồi được màn hình 13.3 inch vào khung máy bình thường chỉ vừa với màn hình 11-inch mà thôi.

Theo đánh giá của PCWorld, XPS 13 thực sự gọn gàng với đường viền máy siêu mỏng. Nhưng cân nặng 1,5 kg của nó thực sự là quá khổ ở hạng mục này. Có thể là do Dell quá ưu tiên thời lượng pin (XPS 13 mang tới thời lượng ấn tượng 15 giờ hoạt động liên tục).

Rõ ràng, siêu hướng ép mỏng, giảm cân vẫn còn đang rất thời thượng trên thị trường PC hiện nay.

2. Bút cảm ứng lại lên ngôi

{keywords}
Các mẫu tablet tích hợp bút cảm ứng của Toshiba

Một trong những bất ngờ lớn tại CES năm nay chính là độ "hot" của bút cảm ứng tích hợp. Toshiba là hãng mở màn khi trình diễn không dưới 3 mẫu máy tính bảng kèm bút cảm ứng. Không phải những chiếc bút rẻ tiền 1.99 USD mà một số hãng vẫn bán trên thị trường. Đó là bút Wacom với độ nhạy cảm lực ấn lên tới 2048p. Những cỗ tablet kèm bút được Toshiba bán với giá khá mềm, chỉ từ 350-400 USD.

Lenovo cũng theo đuổi công nghệ bút cảm ứng nhưng theo cách hơi lạ thường một chút. Đầu tiên là AnyPen, công nghệ cho phép sử dụng bất cứ vật thể dẫn từ nào làm bút cảm ứng. Điều đó có nghĩa là bút, bút chì, thậm chí là dao, dĩa đều có thể thay thế bút. Ngoài ra, hãng này còn trình diễn một tính năng đang trong quá trình phát triển là WRITTEit. Về cơ bản, WRITEit sẽ khắc phục những vấn đề thường gặp khi triển khai bút ở Windows. Bình thường, nếu như bạn định dùng bút để viết tên người nhận trong Outlook ở Surface Pro 3, bạn sẽ phải click vào dòng Send và đợi module nhận dạng chữ viết tay xuất hiện. Nhưng với WRITEit, bạn có thể lựa chọn bất cứ khu vực nào trên màn hình để nhập liệu.

3. Chip Broadwell của Intel

Dù xuất hiện muộn màng nhưng cuối cùng thì Intel Broadway cũng đáp xuống CES một cách hoành tráng. Thật khó để tìm ra một chiếc laptop nào ở CES vừa qua mà không sử dụng vi xử lý di động mới nhất của Intel. Từ những cỗ laptop siêu mỏng, siêu nhẹ cho đến các thiết kế lai, biến hình. Loại chip duy nhất vắng bóng là Broadwell lõi tứ bởi theo kế hoạch, nó sẽ không thể phát hành trước cuối năm nay. Điều này khiến một số hãng máy tính lo lắng rằng Broadwell lõi tứ sẽ không kịp đón đầu mùa mua sắm Khai giảng và Giáng sinh cuối năm.

Các quan chức của Intel một mực khẳng định Broadwell H vẫn đang theo đúng lộ trình, nhưng vẫn không thể xua tan nghi ngại rằng thời điểm Broadwell H ra mắt quá gần với Intel Skylake và sẽ bị thất sủng ngay từ trứng nước.

T.C