Microsoft mới đây đã trình làng kính thực tế ảo HoloLens, sản phẩm được đánh giá là có rất nhiều điểm khác biệt và tính năng vượt trội hơn so với các sản phẩm đối thủ, bao gồm cả Oculus Rift. HoloLens có kích thước nhỏ hơn và mang lại trải nghiệm ấn tượng, như những gì mà Microsoft gọi là “hòa trộn với thực tế”.

Thiết kế

{keywords}

Mặc dù có thiết kế hợp lý hơn so với các sản phẩm đối thủ, nhưng nhìn chung bản mẫu HoloLens prototype trông vẫn khá cồng kềnh và thiếu tính thời trang. Trông nó khá giống một cặp kính trượt tuyết.

Tính năng

{keywords}

Có thể thiết kế của HoloLens chưa thực sự thuyết phục. Tuy nhiên, những trải nghiệm mà nó mang lại thì khó có sản phẩm cạnh tranh nào có thể so sánh được.

Khi kết nối HoloLens với máy tính cá nhân, sau khi rê con trỏ chuột ra khỏi ranh giới màn hình, những gì thể hiện trên máy tính cá nhân của người dùng sẽ xuất hiện trong không gian một cách rõ rệt. Người dùng có thể tương tác trực tiếp với những nội dung này với một con trỏ chuột ảo.

Trải nghiệm phần mềm và game

Trải nghiệm tương tác của người dùng với những nội dung ảo trên HoloLens được đánh giá rất tốt. Điều này là kết quả của sự hợp tác công nghệ giữa Microsoft và NASA.

{keywords}

Thử nghiệm với phần mềm Skype. Giao diện ứng dụng sẽ di chuyển trong không gian theo ánh mắt người dùng điều hướng một cách chính xác. Mặt khác, người dùng hoàn toàn có thể “ghim” giao diện Skype tại một điểm cố định trong không gian trong khi có thể rảnh tay làm việc khác hoặc tương tác với một ứng dụng khác. Khả năng tương tác hòa trộn thực-ảo một cách trơn tru mà HoloLens mang lại thực sự là một trải nghiệm mang tính đột phá.

{keywords}

Trải nghiệm game Minecraft với HoloLens vượt xa những gì người dùng mong đợi. Khi người dùng kích hoạt ứng dụng, HoloLens sẽ quét không gian thực xung quanh và tự xây dựng một nền móng cơ bản dựa trên cấu trúc của không gian thực. Người dùng có thể tương tác với những chú cừu ảo đang loanh quanh gần mình bằng cách chạm vào chúng hoặc dùng tay phá vỡ tường thành để nhìn thấy các kiến trúc bên trong.

Các cấu trúc 3D ảo được tái hiện trong không gian rất đỗi chân thực, chi tiết và có chiều sâu.

Kết luận

Mặc dù có rất nhiều ưu điểm vượt trội so với các sản phẩm đối thủ, bản mẫu thử nghiệm của HoloLens còn thể hiện một số hạn chế. Để trở thành một sản phẩm hoàn hảo, Microsoft cần có một số cải tiến hơn nữa trong phiên bản thương mại như tính thời trang, kích thước gọn nhẹ hơn, khả năng tương tác với các nội dung ảo bằng mắt và điều khiển bằng cử chỉ,…

Nhìn chung, những trải nghiệm mà HoloLens mang lại thực sự ấn tượng, điều mà chưa một sản phẩm kính thực tế ảo nào trước đây làm được. Đây là một sản phẩm rất nhiều tiềm năng và có khả năng ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Theo Dantri/CNET