Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son chỉ đạo Sở TT&TT Hà Nam cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các đại lý, điểm bán SIM, thẻ… để Hà Nam trở thành địa điểm không có bán SIM rác.

Sáng 23/1/2014, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã thăm và làm việc tại Sở TT&TT tỉnh Hà Nam. Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhận xét: “Vừa qua, Sở TT&TT Hà Nam đã triển khai khá tốt hoạt động thanh tra, kiểm tra trên địa bàn tỉnh. Sắp tới cần tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông để hiện tốt Thông tư 04 và Thông tư 14 để quản lý SIM rác, Nghị định 77 và Nghị định 90 về quản lý thư rác, Nghị định 72 và các thông tư hướng dẫn quản lý thông tin trên Internet, đảm bảo an toàn an ninh thông tin. Đồng thời triển khai đầy đủ việc kê khai danh tính khi đăng ký thuê bao trả trước. Đặc biệt, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các đại lý, điểm bán… để Hà Nam trở thành điểm không bán SIM rác”.

{keywords}

Giám đốc Sở TT&TT Hà Nam Đỗ Thị Nguyệt Tú nhận quà tặng từ Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son. Ảnh: X.B.

Theo báo cáo của bà Đỗ Thị Nguyệt Tú, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nam, toàn tỉnh đã có 730.000 thuê bao điện thoại (mật độ 91,82 thuê bao/100 dân); 563 vị trí xây dựng trạm thu phát sóng (885 trạm 2G và 377 trạm 3G); 272 đại lý Internet, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng; 41.000 thuê bao ADSL (5,16 thuê bao/100 dân); 98 Điểm bưu điện văn hóa xã do Bưu điện tỉnh quản lý. Doanh thu năm 2014 của các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn Hà Nam đạt 935 tỷ đồng (tăng 16,9% so với năm 2013). Tuy nhiên, lợi nhuận của các doanh nghiệp viễn thông tại Hà Nam vẫn đang bị âm (đã giảm âm khoảng 16 tỷ đồng so với năm 2013).

Cũng theo báo cáo của Sở TT&TT Hà Nam, năm 2014, Sở đã tham mưu ban hành hơn 20 văn bản pháp luật tạo hành lang pháp lý quản lý ngành TT&TT. Đặc biệt, đã xây dựng được một số quy hoạch quan trọng như Quy hoạch phát triển báo in tỉnh Hà Nam; Quy hoạch Bưu chính Viễn thông; Quy hoạch ứng dụng và phát triển CNTT…

Hạ tầng kỹ thuật CNTT-TT trong các cơ quan Nhà nước tại Hà Nam hiện đã cơ bản đảm bảo nhu cầu triển khai ứng dụng CNTT. Phần mềm quản lý văn bản và điều hành đã được triển khai cho 100% cơ quan cấp huyện trở lên. Từ 1/1/2015, 100% cơ quan Nhà nước tại Hà Nam đã gửi nhận văn bản qua hệ thống phần mềm. Cổng thông tin của tỉnh gồm 1 cổng chính, 25 cổng con của các sở, UBND huyện, thành phố, đã cung cấp 1.462 dịch vụ công trực tuyến, trong đó 770 mức 1, 680 mức 2 và 12 mức 3. Sự vào cuộc của huyện và xã làm cho việc quản lý giờ đại lý Internet và điểm bưu điện văn hóa xã tốt hơn.

Dự kiến, trong năm 2015, Sở sẽ tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước về bưu chính, viễn thông, đôn đốc thực hiện quy hoạch truyền dẫn phát sóng phát thanh, truyền hình và đề án số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất; Hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong ngành phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh, tiếp tục phấn đấu thực hiện Chính phủ điện tử.

Để tăng cường hơn nữa hiệu quả hoạt động của Sở TT&TT Hà Nam trong thời gian tới, Giám đốc Đỗ Thị Nguyệt Tú đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo Cục Viễn thông và Cục Tin học hóa tăng cường phối hợp với địa phương trong việc tổ chức tập huấn, tuyên truyền, giống như Cục Tần số đang triển khai hiệu quả; Mặt khác, Bộ TT&TT quan tâm tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu về báo chí, CNTT, thông tin đối ngoại cho cán bộ của Sở.

Chúc mừng kết quả đạt được trong hoạt động triển khai ứng dụng CNTT của Sở TT&TT Hà Nam thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son lưu ý: “Hoạt động ứng dụng CNTT tại Hà Nam dù đã đạt một số kết quả tốt nhưng vẫn đang ở mức trung bình thấp so với các tỉnh thành phố khác trong cả nước. Rất mong tỉnh Hà Nam sẽ đầu tư hơn nữa cho hạ tầng và ứng dụng CNTT để phát huy hơn nữa vai trò của ngành trong thời kỳ mới”.

“Về hoạt động quản lý báo chí, xuất bản, sắp tới, Chính phủ sẽ ban hành Quy hoạch quản lý báo chí Việt Nam đến năm 2025 theo hướng tinh gọn, chất lượng cao. Theo đó, cơ bản mỗi tỉnh chỉ có 1 báo, 1 đài truyền hình (với 1 kênh truyền thanh và 1 kênh truyền hình quảng bá). Đề nghị Hà Nam sẽ triển khai thật tốt quy hoạch để có thể trở thành một trong những tỉnh điển hình để Bộ TT&TT đề nghị các địa phương khác học theo”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son lưu ý thêm.

Tại buổi làm việc của đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son dẫn đầu diễn ra sáng 23/1/2015 ở trụ sở Sở TT&TT Hà Nam, ông Trần Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT cho biết: Năm 2013, Tập đoàn đã tối ưu hóa mạng VinaPhone trên địa bàn. Trong suốt thời gian qua đều được sự hỗ trợ của tỉnh Hà Nam trong việc triển khai các trạm BTS. Song sắp tới, Tập đoàn sẽ tiếp tục nghiên cứu để tăng cường mỹ quan đô thị, sử dụng ăng ten có tính chất ngụy trang để tránh phản cảm như hiện nay.

Về hoạt động triển khai ứng dụng CNTT, Tập đoàn VNPT rất mong lãnh đạo tỉnh và Sở TT&TT Hà Nam hỗ trợ để triển khai dự án ứng dụng CNTT cho 2 bệnh viện ở Hà Nam. Cách đây ít lâu, Bộ trưởng Bộ Y tế đã đề xuất VNPT là đối tác trang bị CNTT cho 2 bệnh viện ở Hà Nam theo chuẩn quốc tế, sử dụng thiết bị của Nhật Bản.

Theo ICTnews