Hai kỳ phòng địch thủ tranh giành nhau gay gắt vị trí số 1 thế giới trong Q4/2014 nhưng ở hai tư thế đối lập nhau: trong khi Apple không ngừng phá kỷ lục thì Samsung lại tiếp tục tuột dốc.

{keywords}

Dù cuộc đua giành lại ngôi vương smartphone thực sự cân tài cân sức nhưng có vẻ như Apple đang thuận lợi hơn so với đối thủ. Thị phần toàn cầu của hãng trong 3 tháng cuối năm đã tăng từ 18% hồi năm ngoái lên 20%, hãng nghiên cứu Strategy Analytics cho biết. Trong khi ấy, đối thủ đến từ Hàn Quốc lại chứng kiến thị phần của mình tụt thẳng đứng từ 30% xuống còn 20%.

Cũng theo Strategy Analytics thì cả hai hãng đều ghi nhận doanh số xuất xưởng 74,5 triệu smartphone nhưng Samsung vẫn dẫn đầu thế giới về doanh số khi tính gộp cả năm 2014.

Tình thế hiện tại của Samsung đang rất khó khăn: Hãng đuối sức trong cuộc chiến với Apple ở phân khúc smartphone cao cấp và phải hứng chịu đòn tấn công vũ bão từ loạt tân binh Trung Quốc như Xiaomi, Huawei ở phân khúc bình dân. Trong đó, Apple là một nguy cơ đặc biệt lớn khi bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus liên tục xô đổ các kỷ lục về tiêu thụ. Màn hình lớn không còn là thế mạnh độc quyền của Samsung nữa, trong khi giá bán của smartphone Samsung cũng không thể cạnh tranh nổi với điện thoại Trung Quốc hay Ấn Độ.

Vế thứ hai này rất quan trọng vì những thị trường mới nổi như Trung Quốc chính là nơi mà các hãng đang đổ dồn đến để tìm kiếm tăng trưởng. Strategy Analytics cho biết doanh số xuất xưởng smartphone toàn cầu trong Q4/2014 đã tăng 31%, đạt mức kỷ lục 380.1 triệu máy. Tổng doanh số cả năm 2014 lên tới 1,3 tỷ điện thoại, với Trung Quốc, Ấn Độ và Châu Phi là những thị trường ghi nhận tốc độ tăng trưởng "rất mạnh".

Điều đáng nói là Apple dường như không gặp rắc rối tại những thị trường mới nổi nhiều như người ta vẫn tưởng. Trong cuộc họp báo công bố kết quả kinh doanh mới nhất, Tổng giám đốc Tim Cook cho biết doanh thu của iPhone ở Brazil hay Trung Quốc đại lục "hoàn toàn gây ngỡ ngàng" và tăng hơn gấp đôi so với năm trước.

Đây cũng là lần đầu tiên sau 3 năm Apple quay trở lại ngôi vương của thị trường smartphone toàn cầu, kể từ sau khi bị Samsung soán ngôi, Stratey Analytics cho biết.

T.C