Trong lá thư gửi cho các nhà đầu tư hôm qua, Morgan Stanley cho biết hai mẫu smartphone mà BlackBerry đặt nhiều kỳ vọng không có được sức tiêu thụ như mong đợi.

{keywords}
Blackberry Passport và Blackberry Classic

Trọng trách của bộ đôi Passport và Classic rất nặng nề: phải giúp BlackBerry chấm dứt đà trượt dốc và từng bước phục hồi công việc kinh doanh. Tuy nhiên, có vẻ như đó là một sứ mệnh quá sức với chúng. Các chuyên gia phân tích của Morgan Stanley khẳng định, doanh số của cả Passport lẫn Classic "đều kém xa" doanh số dự đoán.

Cụ thể, chỉ có khoảng 8000 chiếc Passport và Classic được bán ra trong quý gần nhất. Trong bộ đôi này, Passport là mẫu smartphone hướng doanh nhân, trong khi Classic mang nặng phong cách thiết kế truyền thống của Dâu đen. Trong khi đó, BlackBerry cần phải bán được tổng cộng 2-3 triệu máy trong năm tài khóa 2016. Thêm vào đó, Morgan Stanley còn nhận định, BlackBerry "không thể" bán được doanh số phần mềm 500 triệu USD như mục tiêu đã đặt ra.

Cũng trong thư, Morgan Stanley cho rằng, thương hiệu BlackBerry ngày càng trở nên không còn sức hút với người dùng, kể cả trong khối khách hàng doanh nghiệp. Khi Passport mới ra mắt, thiết kế lạ mắt của nó với màn hình 4,5 inch 1440 x 1440p, bàn phím QWERTY cảm ứng của nó đã giúp con dế này bán được 200.000 sản phẩm khá nhanh chóng. Lô hàng thứ hai cũng được tiêu thụ hết, nhưng đến thời điểm hiện tại, sản phẩm thực sự "ì ạch".

BlackBerry Classic lấy cảm hứng từ BlackBerry Bold 9900 nhưng cài hệ điều hành mới BlackBerry 10. Con dế này sở hữu trackpad và các phím chức năng cổ điển và đã có được khởi đầu khá thuận lợi khi lên kệ tháng 12 năm ngoái, nhưng kể từ đó đến nay, thị trường trở nên nguội lạnh dần.

Chính vì thế, Morgan Stanley định giá cổ phiếu BlackBerry chỉ khoảng 7 USD và tiếp tục duy trì cổ phiếu này ở mức "không khuyến nghị mua". Hiện tại, cổ phiếu Blackberry đang giao dịch trên sàn ở mức giá 9,65 USD.

T.C