Một hội đồng thẩm định về bảo mật của Anh cho biết không phát hiện thấy nguy cơ an ninh quốc gia nào từ các sản phẩm của Huawei Technologies, tập đoàn Trung Quốc đang đứng thứ 2 thế giới về cung cấp các sản phẩm thiết bị viễn thông.

{keywords}

Từ năm 2010, theo yêu cầu của Chính phủ Anh, Huawei đã lập ra một trung tâm đánh giá bảo mật mạng, hoạt động độc lập với Tập đoàn này, tại Oxford. Nhiệm vụ của Trung tâm này là kiểm tra xem các thiết bị của Huawei có tiềm ẩn nguy cơ gián điệp như cáo buộc của nhiều nước hay không. Và có vẻ như kết luận mới nhất của Hội đồng Trung tâm là không phát hiện thấy nguy cơ nào từ Huawei đối với an ninh quốc gia của nước Anh. (Các thành viên của Hội đồng gồm có quan chức của chính phủ, cơ quan tình báo và bản thân đại diện của Huawei).

Theo Reuters, Huawei đã bước vào thị trường mạng viễn thông của Anh được chục năm, ban đầu là thông qua thỏa thuận cung cấp thiết bị trị giá nhiều tỷ bảng cho BT, mạng cố định lớn nhất xứ sở sương mù, và sau đó là cho các nhà mạng O2, EE, Talktalk.

Nhưng chẳng bao lâu thì nhiều nghi vấn đã được nêu ra, tại Anh và nhiều nước khác, về những rủi ro bảo mật tiềm ẩn, cho phép Huawei truy cập vào những mạng lưới trọng yếu của chính phủ.

Năm 2013, các nhà tư pháp Anh cho rằng lẽ ra Huawei cần phải được điều tra và theo dõi sát sao hơn trước khi ký hợp đồng lớn đầu tiên với BT.

Về phần mình, Huawei nói rằng trung tâm thẩm định đã chứng minh các chính phủ, nhà mạng và nhà cung cấp thiết bị có thể hợp tác cùng nhau trong lĩnh vực an ninh mạng như thế nào. "Trong kỷ nguyên số toàn cầu hóa, chúng ta cần phối hợp cùng nhau để đưa đến giải pháp tốt nhất cho các thách thức".

T.C