Lễ truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho liệt sĩ Vũ Đức Ban và đồng chí Dương Quang Đông được Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức vào sáng 24/4 tại trụ Sở Bưu điện TP.HCM (P. Bến Nghé, Q.1 TP. HCM).

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và Chủ tịch HĐND TP. HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trao bằng truy tặng.

Tại buổi lễ, ông Huỳnh Quang Liêm, Giám đốc VNPT TP. HCM đã nêu những cống hiến to lớn của liệt sĩ Vũ Đức Ban và đồng chí Dương Quang Đông trong suốt thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ.

Với liệt sĩ Vũ Đức Ban - Ủy viên Ban thông tin liên lạc Trung ương Cục miền Nam vốn là một con người năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm và dám chịu trách nhiệm. Khi còn hoạt động trong vùng địch, vùng cài răng lược hết sức khó khăn, đồng chí đã khôn khéo khắc phục mọi trở ngại lấy mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ là trên hết.

Đồng chí Vũ Đức Ban là tấm gương sáng mà mọi người trong cơ quan đều học tập. Văn phòng Trung ương Cục miền Nam đã phát động phong trào học tập, noi gương đồng chí Ban trong toàn Đảng bộ văn phòng Trung ương cục.   

{keywords}

Món quà của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son được trao tận tay người nhận.

Đồng chí Dương Quang Đông đến với Cách mạng từ khi Đảng chưa thành lập. Đồng chí hoạt động không hề mệt mỏi và luôn luôn đặt lợi ích Cách mạng lên trên hết. Đồng chí từng ra nước ngoài mua vũ khí, tổ chức đường dây vận chuyển về nước phục vụ kháng chiến chống Pháp.

7 lần bị bắt và trải qua các nhà tù như Chí Hòa. Tà Lài… càng giúp đồng chí trung thành với Đảng hơn. Trong kháng chiến chống Mỹ, với tư cách là thủ trưởng A53, đồng chí cùng với ban lãnh đạo kiện toàn tổ chức, phát triển hành lang tăng cường cơ sở Việt kiều giúp lực lượng giao liên công khai A53 ngày càng phát triển mạnh.

Sau 30/4/1975, đồng chí đã chỉ đạo A53 tiếp tục tổ chức đưa các đồng chí tập kết về lại địa phương, đưa các đồng chí miền Nam ra tham quan miền Bắc hoặc đi các nước XHCN trị bệnh.

Mặc dù tuổi đã cao nhưng đồng chí vẫn hăng hái nhận nhiệm vụ là chủ nhiệm Câu lạc bộ hưu trí cho đến năm 2000 mới nghỉ hẳn. Trong thời kỳ này, cảm thông trước những mất mát, thiệt thòi của người nghèo đồng chí đã ủng hộ 40 lượng vàng vào quĩ Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo nhằm giúp đỡ những người có hoàn cảnh không may. Đồng chí mất năm 2003 thọ 102 tuổi.

Ngày 9/10/2014, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ký quyết định truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho 2 đồng chí.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi lễ.

Trong buổi lễ, ông Trương Minh Tuấn cũng đã trao cho đại diện gia đình 2 đồng chí mỗi người một bức tranh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh được thực hiện bằng những con tem của ngành bưu chính và một chiếc smartphone. Đây là quà của ông Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông gửi tặng.

  • Trần Chánh Nghĩa