Từ ngày 01/7/2015 đến ngày 30/6/2018, Bưu điện Việt Nam sẽ thực hiện chi trả bằng tiền mặt gói trợ giúp xã hội hợp nhất cho các hộ gia đình và thù lao hàng tháng cho cộng tác viên xã hội thuộc Dự án "Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam" (SASSP).

SASSP là Dự án được tài trợ bởi Ngân hàng Thế giới và do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan chủ quản.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son và Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Phạm Thị Hải Chuyền dự Lễ ký kết.

Dự án hướng đến mục tiêu đổi mới công tác chi trả thường xuyên trợ cấp xã hội trên toàn quốc cũng như thử nghiệm những cải cách này ở 4 tỉnh miền Bắc, Trung và miền Nam Việt Nam. Dự án hỗ trợ việc hợp nhất thông tin và quy trình nhằm đơn giản hóa các thủ tục, bởi hệ thống trợ giúp xã hội hiện nay của Việt Nam đang hoạt động khá manh mún, kém hiệu quả, cả từ góc độ đơn vị triển khai lẫn người thụ hưởng.

Phát biểu tại lễ ký kết thoả thuận giữa Bộ LĐTB&XH và Vietnam Post chiều 27/5/2015, bà Phạm Thị Hải Chuyền, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH nhấn mạnh rằng, một trong 3 nhiệm vụ quan trọng của Dự án là phải đổi mới công tác chi trả, sử dụng cơ quan chi trả chuyên nghiệp, độc lập với cơ quan quản lý để đảm bảo minh bạch tài chính.

Giải thích cho việc lựa chọn VietnamPost làm đơn vị triển khai chương trình, Bộ LĐTB&XH cho biết Bưu điện Việt Nam sở hữu mạng lưới rộng khắp, phủ kín 100% xã, phường, thị trấn trên phạm vi toàn quốc, kể cả các xã vùng sâu, vùng xa; hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, có thể kết nối với hệ thống của Bộ, chi phí chi trả hợp lý. Đặc biệt, Vietnam Post đã có kinh nghiệm trong việc triển khai dịch vụ tương đồng như chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tại 62 tỉnh, thành; chi trả bảo trợ xã hội tại 6 tỉnh: Đắk Lắk, Đắk Nông, Đồng Nai, Hà Giang, Hòa Bình và Lâm Đồng.

Vì vậy, sau một thời gian khảo sát mạng lưới, năng lực của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cũng như năng lực hoạt động tại 4 Bưu điện tỉnh Trà Vinh, Lâm Đồng, Hà Giang và Quảng Nam, tại Hiệp định tín dụng giữa Việt Nam và Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA), Ngân hàng Thế giới World Bank đã chỉ định Vietnam Post là đơn vị cung cấp dịch vụ chi trả cho Dự án.

"Vietnam Post là đơn vị tốt nhất để thực hiện việc chi trả này", Bộ trưởng Chuyền tin tưởng.

Chứng kiến lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son bày tỏ, đây là một bước cụ thể hoá quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nền hành chính công hiệu quả, chuyên nghiệp, minh bạch.

"Với những kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ hành chính công như: chuyển phát kết quả hồ sơ pháp lý tại nhà, chuyển phát chứng minh thư, hộ chiếu tại nhà; tham gia chi trả lương hưu và bảo hiểm xã hội, thu bảo hiểm y tế tự nguyện, chi trả trợ cấp xã hội tại một số địa phương, Bưu điện Việt Nam đã chứng tỏ được năng lực trong việc cung cấp các dịch vụ hành chính công thuận tiện nhất tới người dân."

"Mong rằng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các bộ, ngành tiếp tục tạo điều kiện để mạng lưới bưu chính có thể tham gia cung cấp các dịch vụ hành chính công khác như chi trả các trợ cấp ưu đãi người có công, mở rộng công tác chi trả bảo trợ xã hội trên phạm vi toàn quốc", Bộ trưởng Son phát biểu.

Về phần mình, bà Chu Thị Lan Hương, phó Tổng giám đốc Bưu điện Việt Nam cũng cam kết sẽ chi trả gói trợ giúp xã hội an toàn, chính xác, thuận tiện và nhanh chóng. Không chỉ mang lại những lợi ích thiết thực cho người được hưởng như: thuận tiện, nhận đúng, nhận đủ số tiền, việc chi trả trợ giúp xã hội qua hệ thống Bưu điện còn đảm bảo an toàn cho nguồn tiền chi trả đối với cơ quan quản lý. Bên cạnh đó, việc chi trả cũng góp phần vào việc tận dụng và phát huy nguồn lực con người, mạng lưới bưu chính và hệ thống CNTT do Nhà nước đầu tư.

"Ngay từ năm 2011, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã hợp tác với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp Bảo hiểm Xã hội hàng tháng qua Bưu điện. Đến nay, hoạt động này đã được triển khai tại 62 tỉnh, thành phố , với tổng số tiền gần 80.000 tỷ đồng/năm, hơn 2 triệu người thụ hưởng. Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức gần 14.000 điểm chi trả, với đội ngũ nhân viên chi trả hơn 20.000 người", đại diện Vietnam Post nhấn mạnh.

Được biết, địa điểm chi trả sẽ là tại các bưu cục, Bưu điện - Văn hóa xã và các điểm chi trả khác phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Riêng đối với những đối tượng hưởng lợi là người cao tuổi cô đơn, người khuyết tật nặng sẽ được nhân viên Bưu điện thực hiện chi trả tại nhà. Bưu điện Việt Nam sẽ công khai thông tin về kế hoạch chi trả, thủ tục nhận tiền và danh sách hộ gia đình hưởng lợi tại các điểm chi trả bằng tiếng Việt và tiếng dân tộc ở nơi có đồng bào dân tộc sinh sống.

Các bên tham gia kỳ vọng, Dự án chi trả gói trợ giúp xã hội hợp nhất cho hộ gia đình qua Bưu điện sẽ mang đến nhiều lợi ích, hiệu quả cho cả người thụ hưởng, cho ngành LĐTBXH. Cụ thể, Người thụ hưởng sẽ được nhận đủ số tiền, đúng thời gian quy định; thuận tiện đi lại đến các điểm chi trả, thời gian chi trả ổn định - theo đúng giờ phục vụ của Bưu điện, được tiếp cận tiện ích, được hưởng các điều kiện chăm sóc khách hàng theo tiêu chuẩn của Bưu điện trước, trong và sau thời gian nhận các chế độ trợ cấp. Đối với Bộ LĐTB&XH, Dự án sẽ góp phần đảm bảo sự minh bạch giữa công tác quản lý và chi trả các chính sách trợ cấp xã hội; Đảm bảo an toàn nguồn tiền chi trả do ngành quản lý và Thanh quyết toán kịp thời.

Dự án SASSP sẽ hợp nhất cơ sở dữ liệu hiện hành thành một cơ sở dữ liệu quốc gia về các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và các đối tượng trợ giúp xã hội để đặt nền móng cho việc hợp nhất các chương trình và tăng tính hiệu quả của chi tiêu công cho lĩnh vực trợ giúp xã hội. Tại 4 tỉnh thí điểm của Dự án (Hà Giang, Quảng Nam, Trà Vinh và Lâm Đồng), Dự án sẽ thử nghiệm chương trình trợ giúp xã hội hợp nhất và được tăng cường bằng cách gom các chương trình chi trả tiền mặt hiện hành và các chương trình mới cho các hộ gia đình nghèo có trẻ em thành “gói trợ cấp gia đình” nhằm đảm bảo an sinh thu nhập cho các hộ nghèo.

Trọng Cầm