Sáng nay, 17/6/2015, Cục Bưu điện Trung ương đã tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì.

{keywords}
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (thứ 4 từ phải sang) đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Cục Bưu điện TW. Ảnh: Thu Hương

Đến dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cùng đại diện lãnh đạo nhiều cơ quan, Bộ, ngành.

50 năm trước, trong giai đoạn chiến tranh ác liệt của đất nước, nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, bí mật, đặc thù giữa Trung ương với các địa phương và với các chiến trường trở thành yêu cầu cấp bách, cần có một đơn vị chuyên trách để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Vì vậy, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết số 115 thành lập Cục Bưu điện Đặc biệt, đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Văn phòng Trung ương Đảng. Thực hiện Nghị quyết trên, ngày 17/6/1965, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã ký Quyết định số 101/CP thành lập Cục Bưu điện Trung ương, trực tiếp phục vụ Văn phòng Trung ương Đảng và Chính phủ. 

Bên cạnh việc đảm bảo thông tin liên lạc cho Trung ương Đảng và Chính phủ, trong những năm tháng chiến tranh, Cục Bưu điện Trung ương cũng đã đào tạo và cung cấp hàng ngàn cán bộ kỹ thuật nghiệp vụ phục vụ thông tin cho các chiến trường B, C, K, trong đó nhiều chiến sỹ đã anh dũng hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ. 

Trong giai đoạn phát triển hiện nay, với sự hỗ trợ tích cực của Bộ Bưu chính - Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT, Cục Bưu điện Trung ương đã từng bước được đầu tư xây dựng hiện đại hóa mạng lưới, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phục vụ các yêu cầu ngày càng cao về các yêu cầu bảo đảm thực thi nhiệm vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin phục vụ các đồng chí lãnh đạo cấp cao và các cơ quan quan trọng của Đảng và Nhà nước.

Đánh giá cao đóng góp của Cục Bưu điện Trung ương trong nửa thế kỷ qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận sự hy sinh âm thầm, không quản ngại gian khổ của đơn vị này trong nhiệm vụ đặc biệt quan trọng: Đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ cho sự chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Đảng, Nhà nước, tiêu biểu là trong các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc, các phiên họp của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, cũng như các sự kiện quốc tế diễn ra tại Việt Nam.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao Mạng truyền số liệu chuyên dùng từ Trung ương đến địa phương mà Chính phủ giao cho Bưu điện Trung ương xây dựng. "Đây là cơ sở hạ tầng quan trọng trong lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử, nhằm hướng tới một nền hành chính điện tử trong tương lai, góp phần quan trọng vào việc thực hiện chương trình cải cách hành chính Nhà nước nhất là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bày tỏ vui mừng trước những thành tích mà Cục Bưu điện Trung ương đạt được trong 50 năm, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son tin tưởng rằng, với trí tuệ, nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm và sự đoàn kết, sáng tạo, Cục Bưu điện Trung ương sẽ tiếp tục giữ vững và phát huy bề dày truyền thống Anh hùng, xây dựng và phát triển đơn vị ngày một lớn mạnh, lập nhiều chiến công mới, góp phần tô thắm thêm 10 chữ vàng truyền thống của Ngành "Trung thành, dũng cảm, sáng tạo, tận tuỵ, nghĩa tình".

Trong bối cảnh mới, hoạt động thông tin liên lạc phục vụ nhiệm vụ lãnh đạo, quản lý điều, hành đất nước của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước đòi hỏi chất lượng ngày càng cao, đảm bảo chính xác, kịp thời, tuyệt đối an toàn và bảo mật thông tin. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu Cục Bưu điện Trung ương cần khẩn trương triển khai các đề án, dự án hiện đại hóa hạ tầng mạng lưới, đa dịch vụ, tăng cường an ninh bảo mật cho mạng thông tin dùng riêng của các cơ quan Đảng, Nhà nước. Đồng thời, Cục cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan của Bộ, đặc biệt là VNPT và VietnamPost để đảm bảo hạ tầng mạng thông tin dùng riêng nói trên được thông suốt, an toàn, bảo mật trong mọi tình huống.

T.C