Trong nỗ lực tạo ra những chiếc xe hơi siêu thông minh, hãng xe mẹ của Jaguar và Land Rover đang phát triển một loạt vi cảm biến kiểu mới, cho phép xe phát hiện hơi thở, nhịp tim và thậm chí là mức độ tập trung của người lái.

Trang Digital Times cho hay, mục tiêu là Jaguar Land Rover đặt ra là đến năm 2020, những cỗ xe của họ sẽ có thể phỏng đoán được tình trạng sức khỏe của chủ nhân, từ đó đưa ra những cảnh báo cần thiết khi có nguy hiểm. Chưa hết, bạn còn có thể rời khỏi xe và điều khiển xe từ xa thông qua smartphone hoặc máy tính bảng.

{keywords}

 

Hệ thống nguyên mẫu (prototype) này vừa được công bố hôm qua tại Hội thảo công nghệ JLR (Gaydon). Wolfgang Epple, Giám đốc Nghiên cứu và công nghệ của Jaguar Land Rover không ngừng nhấn mạnh vào những giải pháp "lái xe thông minh", dù thừa nhận công nghệ này vẫn còn ở giai đoạn sơ khai và rất cần hoàn thiện, trưởng thành hơn nữa.

Ông Epple dường như cũng muốn ám chỉ dự án xe tự hành của Google khi khẳng định, JLR sẽ không tung ra bất cứ mẫu xe không người lái nào trong tương lai gần. "Người lái sẽ luôn luôn là ưu tiên số 1 của chúng tôi. Chúng tôi không muốn tạo ra một cỗ xe robot để đưa bạn từ điểm A đến điểm B. Người lái luôn luôn sẽ người đưa ra các quyết định khi di chuyển trên đường".

Một minh chứng cho triết lý này chính là hệ thống Điều khiển từ xa dành cho dòng xe Range Rover Sport. Một ứng dụng iPhone đồng bộ với xe thông qua Bluetooth (phiên bản hoàn thiện cuối cùng nhiều khả năng sẽ chuyển sang sử dụng kết nối WI-Fi tích hợp trên xe) cho phép người lái rời xe và điều khiển xe từ xa (trong bán kính 10m).

Ứng dụng này sẽ cho phép bạn điều khiển bánh lái, chân ga và phanh, cũng như thay đổi độ cao thấp của bánh xe. Ý tưởng xuyên suốt là ở tốc độ tối đa 4 dặm/giờ, người dùng sẽ có thể vận hành cho xe vượt qua những đoạn đường khó, với tầm nhìn trọn vẹn đối với các chướng ngại vật phía trước thay vì ngồi trong ghế lái với tầm nhìn hạn chế. Nhưng tất nhiên, nếu bạn chỉ muốn đỗ xe trong không gian chật thì hệ thống này cũng rất hiệu quả.

Theo đánh giá của tờ WIRED, ứng dụng này cực kỳ dễ sử dụng, không khác gì điều khiển một chiếc ô tô hay máy bay đồ chơi. Các tính năng an toàn như kiểm soát tốc độ thấp hoặc dừng xe khẩn cấp khi ngón tay của bạn rời khỏi màn hình hoàn toàn... cũng tỏ ra rất hữu ích.

Ngoài ra, JLR còn trình diễn công nghệ phát hiện ổ gà, ổ voi, sử dụng các vi cảm biến gắn trên xe cùng với máy ảnh số gắn ở trước xe để định vị những ổ voi trên đường. Thậm chí, hệ thống đám mây của JLR còn cho phép chia sẻ dữ liệu để cảnh báo các phương tiện khác đi cùng tuyến đường đó.

Đọc suy nghĩ chủ nhân

Sử dụng hàng loạt cảm biến nhúng trong bánh lái, JLR sẽ ghi nhận và phân tích các hoạt động sóng não của người lái, cho phép xe tự xác định xem bạn có đang chú ý nhìn đường hay không. Chẳng hạn như sóng não Theta ở mức cao sẽ ám chỉ tài xế đang mơ mộng, gà gật hoặc nghĩ đi đâu khác, dù cho mắt của họ vẫn nhìn về phía trước. Ngược lại, cường độ sóng não Beta cao cho thấy người lái đang rất tập trung. Dựa trên những dữ liệu này, ô tô sẽ điều chỉnh môi trường đằng sau tay lái để "đánh thức" người lái, chẳng hạn như bật nhạc, hạ thấp nhiệt độ hoặc điều chỉnh ánh sáng.

Nhưng chưa dừng ở đó, JLR còn nhúng nhiều cảm biến trong ghế ngồi để thông qua việc theo dõi độ rung, xe còn đo được nhịp thở và nhịp tim của người lái. Nếu phát hiện người lái đang căng thẳng, một lần nữa, môi trường trong xe lại được điều chỉnh để giúp họ thư giãn, thoải mái hơn. Trong tương lai, công nghệ này còn có thể được dùng để cảnh báo các dịch vụ cấp cứu/khẩn cấp về tình trạng sức khỏe hành khách, trong trường hợp tai nạn xảy ra.

T.C