Dù Apple công bố sẽ tăng gấp đôi quy trình bảo mật thông tin sản phẩm nhưng có một người đàn ông ở xứ Đài Loan xa xôi vẫn có khả năng “bóc” hết những bí mật của táo khuyết.

{keywords}
Ming-Chi Kuo, thời còn làm việc cho DigiTimes

Anh là ai?

Trong vòng vài năm trở lại đây, có một nhà phân tích người Đài Loan bỗng nhiên nổi tiếng vì đưa ra những phán đoán chính xác đến kinh ngạc liên quan đến các sản phẩm sắp ra của Apple. Tên anh ấy là Ming-Chi Kuo. Khả năng đoán trước về các sản phẩm Apple của anh đạt đến mức chính xác không ai sánh bằng và chính con người anh cũng là một ấn số khiến dân mạng tò mò.

Cách đây không lâu, cái tên Kuo lại nổi lên khi anh đưa ra những dự đoán về chiếc iPhone 6S dự kiến xuất hiện trong mùa thu tới. Anh cho rằng sản phẩm mới sẽ bền hơn để tránh sự cố “bendable”, và có lẽ sẽ được làm từ chất liệu nhôm đã được sử dụng trong Apple Watch. Kuo còn đoán rằng chiếc 6S sẽ có thêm màu vàng hồng và xám sẫm, gần giống với màu đen trên chiếc Apple Watch.

Trong tháng trước, Kuo đưa ra một loạt những dự đoán về các tính đặc điểm của chiếc 6S như vi xử lý A9 hiệu năng cao hơn, màn hình cảm ức lực, camera 12 MP, cảm biến vân tay cao cấp hơn, cùng nhiều tính năng mới...

Những dự đoán của anh về Apple chính xác đến mức anh được trang tin Business Insider mệnh danh là “nhà phân tích Apple chuẩn xác nhất thế giới” còn trang BGR gọi anh là “nhà quan sát đáng tin cậy nhất trên hành tinh”.

Làm thế nào để anh đưa ra những dự đoán “thần sầu” như vậy về Apple?

Ai đứng sau quả cầu ma thuật?

{keywords}

Các nhà phân tích thích những điều điên rồ về Apple. Liệu Apple có tung ra iRing hay Apple có tuyên bố rằng mình chỉ cần 60 ngày để ra mắt chiếc iWatch? Kuo nghiên cứu tất cả những điều đó và kể cả những lời nói đùa trong giới công nghệ. Có rất nhiều ghi chép mang nội dung kỳ quặc được truyền tay nhau trong giới đầu tư cũng như báo chí, thường dựa trên những nguồn nặc danh hoặc bí ẩn tại châu Á. Kuo đã làm việc với những nguồn tin đó cũng như những nguồn tin có liên quan đến chuỗi cung cấp lớn của Apple. Anh thậm chí còn có liên lạc với những người trong nội bộ công ty. Anh kỳ vọng rất nhiều vào những gì Apple sẽ thể hiện trong năm 2015, bao gồm cả 2 chiếc iPhone, chiếc iPad Pro màn hình 12,9 inch và doanh số của Apple Watch sẽ lên mức 2-3 triệu chiếc trong vòng 1 tháng.

Ngoài ra, còn có những yếu tố bí hiểm nằm trong chính con người Ming-Chi Kuo khiến nhiều người tò mò về anh. Anh trốn tránh ánh sáng sân khấu và cũng không chấp nhận bất cứ cuộc phỏng vấn nào. Trên mạng internet dường như chỉ có 3 bức ảnh duy nhất có mặt anh, kể cả bạn có tìm kiếm tên anh bằng công cụ tìm kiếm tại Trung Quốc. Một trong số những thông tin ít ỏi chúng ta biết đó là, anh làm việc tại công ty chứng khoán KGI Securities, công ty chứng khoán lớn thứ 2 tại Đài Loan với lịch sử hơn 30 năm.

Dù có một hồ sơ ngắn ngủi như vậy nhưng Kuo chắc chắn là một nhà phân tích vô cùng quan trọng tại KGI. Những dự đoán của anh chủ yếu là về Apple nhưng anh cũng đôi lúc đưa ra những dự khoán về các công ty khác. Ví dụ như, anh đã từng dự đoán chính xác về việc Amazon sẽ cho ra đời một chiếc smartphone trong năm 2014.

Theo hồ sơ LinkedIn của Kuo, anh đã gắn bó với KGI từ tháng 1/2012. Trước đó, anh là nhà phân tích của công ty chứng khoán Concord Securities, Đài Loan. Trước khi gia nhập Concord, năm 2010, Ming-Chi Kuo là nhà phân tích cao cấp cho DigiTimes, một tờ báo chuyên về CNTT có trụ sở tại Đài Loan. Trong thời gian ngắn ngủi làm việc tại DigiTimes, anh đã dự đoán chính xác về sự ra đời của chiếc MacBook 11 inch và thế hệ thứ 4 của chiếc iPod, iPod Touch.

Vậy Kuo có được nguồn tin “mật” nào từ bên trong Apple hay không? Trong một cuộc phỏng vấn với Kuo trên tờ DigiTimes vào tháng 5/2010, Kuo đã không tiết lộ bất cứ thông tin gì liên quan đến lý do vì sao anh có được những bí mật từ Apple và cũng không có cách gì để chúng ta biết được.

Không phải lúc nào Kuo cũng đoán chính xác đặc biệt là về mốc thời gian hay những chi tiết nhỏ, nhưng về tổng thế, những dự đoán của anh thuộc hàng chính xác nhất thế giới. Dựa trên những dự đoán này, chúng ta có thể hình thành nên bức tranh tổng thể về các sản phẩm của Apple.

Nhìn lại những dự đoán của Kuo từ trước đến nay

Đầu năm 2014, Kuo đã đưa ra những dự đoán chính xác về toàn bộ sản phẩm của Apple trong vòng cả năm, bao gồm chiếc iMac giá rẻ, iPad Air và Mini, dòng iPhone 6 và cả dòng Apple Watch với chỉ một chút sai khác về số lượng model.

Chỉ duy nhất một sản phẩm Kuo đưa ra dự đoán sai đó là về chiếc Apple TV với công nghệ theo dõi chuyển động và đặt dấu chấm hết cho những thiết bị điều khiển từ xa vật lý.

Cùng “lác mắt” trước những dự đoán “thần sầu” của Ming-Chi Kuo về Apple từ trước đến nay:

Năm

Dự đoán

Kết quả

2015

iPhone 6S sẽ xuất hiện trong mùa thu, được trang bị vỏ nhôm bền hơn với những màu mới như Vàng Hồng. Thiết bị cũng được trang bị cảm ứng lực, chip A9, camera 12 MP...

Chờ xem kết quả

2014

Chiếc Apple TV trang bị công nghệ theo dõi cử động sẽ ra mắt trong mùa thu

Sai

2014

Apple sẽ ra mắt chiếc máy tính MacBook được thiết kế lại với màn hình Retina 12 inch vào mùa thu

Đúng

2014

Một chiếc iPhone 5,5 inch sẽ chính thức bán ra vào cuối năm

Đúng nhưng sai mốc thời gian

2014

iPhone 6 4,4 inch sẽ ra đời vào mùa thu với màn hình độ phân giải 1334 x750

Đúng

2014

Apple sẽ ra mắt chiếc iWatch vào quý 3. Sẽ có 2 model với màn hình AMOLED cong kích thước 1,3 -1,5 inch. Dự kiến sẽ trang bị sạc không dây, pin từ 200 – 250 mAh, phủ sapphire, công nghệ nhận dạng sinh trắc học và chuẩn kết nối NFC

Hầu hết là đúng

2014

Thế hệ thứ 3 của iPad mini sẽ được cập nhật với chip A8 và Touch ID trong khi đó model hiện tại sẽ được bán với giá thấp hơn

Đúng

2014

Thế hệ thứ 2 của iPad Air sẽ được công bố vào mùa thu với chip A8, Touch ID, và camera 8 megapixel

Đúng

2014

Apple sẽ cho ra mắt chiếc iMac giá rẻ hơn vào quý 2

Đúng

2013

Apple sẽ giới thiệu iPhone 5S vào mùa hè

Đúng

2013

Thế hệ thứ 5 của iPad sẽ mỏng và nhẹ hơn rất nhiều với thiết kế bezel, dày 7,5mm là sử dụng vi xử lý A7X 64 bit

Đúng

2013

iPad mini thế hệ thứ 2 sẽ được trang bị màn hình Retina

Đúng

2013

Apple sẽ xóa sổ iPhone 4S và ra mắt chiếc iPhone 5 model rẻ hơn làm từ nhựa với nhiều màu

Đúng

2013

Nút home trên iPhone 5S sẽ được thiết kế lồi thay vì lõm và sẽ xuất hiện model 128 GB

Sai

2013

iPhone 5S sẽ có cảm ứng vân tay shapphire ngay trên nút home, trang bị chip A7 với camera cải tiến hơn, đèn LED kép và có màu vàng

Đúng

2013

Apple sẽ cho ra mắt một chiếc MacBook Pro không dùng màn hình Retina vào mùa thu

Đúng

2013

MacBook Air sẽ không có màn hình Retina và thay vào đó bộ vi xử lý sẽ được cập nhật lên Intel Haswell vào tháng 6. Haswell sẽ còn xuất hiện trên cả iMac

Đúng

2013

Các thương vụ với những nhà cung cấp nội dung khiến các kế hoạch lớn của Apple bị trì hoãn, vì vậy đừng kỳ vọng bất cứ điều gì lớn sẽ xuất hiện trong lĩnh vực này ít nhất cho đến năm 2014

Có vẻ đúng

2013

Một số ít sản phẩm Apple TV sẽ được tân trang trong quý đầu

Đúng

2012

Chiếc iPod Nano, iPod touch và iPhone 5 thiết kế lại sẽ ra mắt trong tháng 9

Đúng

2012

Những chiếc iPad thế hệ thứ 4 được cải tiến sẽ ra mắt trong mùa thu

   Đúng

2012

iPad mini sẽ được công bố trong tháng 9

Đúng

2012

MacBook Pro màn hình Retina 13 inch sẽ xuất hiện vào cuối năm

Đúng

2012

MacBook Pro màn hình Retina sẽ xuất hiện tại WWDC với SSD/HHD, không có ổ đĩa

Đúng

2012

Apple sẽ xóa sổ MacBook Pro 17 inch

Đúng

2011

MacBook Air với Thunderbolt sẽ được giới thiệu vào tháng 5

Đúng

2011

Chiếc iPhone 4S với thiết kế mỏng hơn so với iPhone 4, trang bị chip A5, camera cải tiến hơn với dual baseband sẽ ra mắt vào mùa thu

Đúng

2011

Apple sẽ xuất xưởng những chiếc iPhone 4 màu trắng vào tháng 4

Đúng

2011

Apple sẽ không sử dụng màn hình Retina trên iPad 2

Đúng

 

Theo ICTnews/Cultofmac