Những số liệu mới nhất từ Kantar Worldpanel ComTech cho thấy nền tảng Android đã có một quý đầy khởi sắc tại thị trường Mỹ.

{keywords}
Từ trái qua phải: LG G4, iPhone 6 và Galaxy S6

Cụ thể, trong ba tháng 3, 4 và 5 vừa qua, hệ điều hành này đã tăng thêm được 2.8 điểm phần trăm, kiểm soát tới 64.9% thị trường. Trong phe Android, Samsung tiếp tục là thương hiệu dẫn dắt nhờ vào sức tiêu thụ mạnh của smartphone đầu bảng Galaxy S6. Thị phần mà hãng này nắm giữ lên tới 55%, tăng thêm 3 điểm phần trăm so với trước đó một tháng. Cần lưu ý là tháng 5 cũng là tháng đầu tiên mà Galaxy S6 mở bán rộng rãi, chính thức ở các thị trường chủ chốt.

Ngược với Android, đối thủ chính của nó là iOS lại có sự đi xuống nhẹ khi chỉ còn kiểm soát 30.9% thị trường Mỹ. Hệ điều hành Windows Phone tiếp tục đứng ở vị trí thứ 3 nhưng thị phần không có sự cải thiện mấy, vẫn là 3,5%. BlackBerry vẫn lay lắt bám trụ với cuộc chơi dù thị phần chỉ còn vẻn vẹn 0.7%.

Ngoài Samsung thì một hãng điện thoại Hàn Quốc khác cũng có ba tháng kinh doanh khả quan tại Mỹ. So với cùng kỳ năm trước, thị phần của LG tăng gần gấp đôi, trong khi các thương hiệu Android có tiếng khác như HTC, Motorola đều chứng kiến thị phần tụt dốc so với năm 2014.

Tuy nhiên, dù Samsung là hãng smartphone chiếm thị phần lớn nhất tại Mỹ hiện nay, danh hiệu smartphone bán chạy nhất trong quý lại thuộc về iPhone 6 của Apple. Hai con dế Galaxy S5 và Galaxy S6 của Samsung chỉ xếp ở các vị trí tiếp sau mà thôi.

"Doanh số của smartphone Android không chỉ được thúc đẩy nhờ Samsung mà còn có công lớn từ LG. Tuy nhiên, HTC và Motorola vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Đây có thể là cơ hội cho những đối thủ như Huawei và Sony, những hãng chưa có nhiều dấu ấn tại thị trường Mỹ", bà Carolina Milanesi, Giám đốc Nghiên cứu của Kantar bình luận.

Một điểm đáng chú ý nữa là diễn biến của Android tại các thị trường khác lại đang trái chiều với Mỹ. 5 thị trường lớn của châu Âu là Anh, Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha lại ghi nhận Android giảm 2.9 điểm phần trăm trong quý. Tại Trung Quốc, Apple dẫn đầu thị trường trong khi Huawei và Xiaomi bám sát với khoảng cách chênh lệch giữa ba hãng chỉ là nửa điểm phần trăm.

T.C