Dù năm 2015 chỉ mới đi được nửa đường song Tổng công ty VTC đã ghi nhận mức lợi nhuận 81,6 tỷ đồng, hoàn thành 80% lợi nhuận kế hoạch năm, tăng trưởng tới 104% so với cùng kỳ năm 2014.

Thông tin này được Tổng giám đốc Đàm Mỹ Nghiệp công bố sáng nay, trong Hội nghị Sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng của Tổng công ty, theo đó, mức lợi nhuận này đã khấu trừ chi phí nhưng chưa trừ thuế. Để so sánh, lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2014 của Tổng công ty chỉ đạt 39.9 tỷ đồng mà thôi. Theo kế hoạch được giao, lợi nhuận cả năm của toàn Tổng công ty là 102 tỷ đồng.

Cơ cấu lợi nhuận nêu rõ, công ty mẹ đóng góp áp đảo, lên tới 85% lợi nhuận. Nhóm công ty cổ phần chiếm 12% lợi nhuận, còn lại 3% thuộc về các công ty TNHH một thành viên.

Đối với doanh thu, 6 tháng đầu năm 2015, Tổng công ty đạt 1858 tỷ đồng, thực hiện được 57% kế hoạch cả năm (3360 tỷ đồng). Mức doanh thu này tăng trưởng 37% so với cùng kỳ, trong đó công ty mẹ đóng góp tới 78% doanh thu.

"Không làm đẹp báo cáo"

"Kết quả kinh doanh năm nay thể hiện rõ sự khởi sắc, đặc biệt là lợi nhuận về đích rất sớm. Với việc nửa đầu năm đã hoàn thành 80% kế hoạch, Tổng công ty có thể đạt mục tiêu chỉ sau 9 tháng", ông Nghiệp nhấn mạnh, không quên lưu ý rằng đây là những "con số rất thật, không phóng đại - làm đẹp báo cáo, thậm chí đã phòng ngừa rủi ro kỹ lưỡng".

Các chỉ tiêu tài chính khác được công bố tại Hội nghị cũng rất khả quan, chẳng hạn như mức nộp ngân sách 6 tháng đã đạt 222 tỷ đồng, bằng 75% kế hoạch năm, tăng 54% so với cùng kỳ. Năng suất lao động bình quân kế hoạch là 24,6 triệu người/tháng, nhưng hiện tại đã đạt 31,1 triệu, vượt 136% so với kế hoạch năm và cao gấp đôi so với kỳ này năm ngoái.

VTC Intecom tiếp tục là mũi nhọn của Tổng công ty khi doanh thu được giao hơn 2000 tỷ cho cả năm 2015. Sau 6 tháng, đơn vị này đã thực hiện được 62% kế hoạch, ghi nhận doanh thu 1236 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi so với năm ngoái. Riêng lợi nhuận VTC Intecom được giao 100 tỷ cho cả năm thì khóa sổ 6 tháng, chỉ tiêu này đã hoàn thành xong (đã khấu trừ quỹ lương đầy đủ), tăng 270% so với cùng kỳ.

Theo kế hoạch, trong nửa cuối năm 2015, VTC Intecom sẽ tiếp tục củng cố các dịch vụ chủ lực như CF, Audition, SoGames..., ngoài ra sẽ thúc đẩy thương mại điện tử và phát triển hệ thống thanh toán, đẩy mạnh triển khai các dịch vụ trên nền di động, hợp tác quốc tế...

Một công ty khác cũng đáng chú ý là VTC Mobile với lợi nhuận 14 tỷ đồng, tăng 110% so với cùng kỳ. Đại diện VTC Mobile cho biết, công ty này "đang có những thuận lợi vì đi đúng hướng, đã chuẩn bị nguồn lực con người, công nghệ từ một vài năm trước nên khi nội dung số chuyển dần sang nội dung di động thì có mức độ sẵn sàng tốt. Tuy nhiên, cái khó của lĩnh vực nội dung là nhiều doanh nghiệp nội dung nước ngoài đang núp bóng doanh nghiệp trong nước, hoạt động không phép...

Mặc dù vậy, VTC Mobile cam kết sẽ "ra mắt nhiều sản phẩm chất lương, kiên quyết không chạy theo lợi nhuận ngắn hạn".

"Cần tránh tăng trưởng béo phì"

Nhiệm vụ trọng tâm của Tổng công ty trong 6 tháng cuối năm vẫn là tiếp tục tái cơ cấu giai đoạn 2, hoàn tất chia tách Đài VTC sớm nhất có thể và chuẩn bị cho cổ phần hóa. Bên cạnh đó, với việc đã được Bộ TT&TT ký giấy phép kinh doanh nước ngoài, VTC đã có đầy đủ điều kiện để vươn khỏi thị trường trong nước.

Theo ông Nghiệp, Tổng công ty xác định 3 lĩnh vực mũi nhọn, cần đẩy mạnh hoạt động SXKD trong nửa cuối năm là dịch vụ nội dung số, dịch vụ truyền hình và dịch vụ viễn thông. Bên cạnh đó, VTC cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động R&D theo định hướng tập trung vào các dịch vụ cốt lõi.

{keywords}

Ông Lưu Vũ Hải, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty VTC phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: L.M

Tỏ rõ phấn khởi, Chủ tịch HĐTV Lưu Vũ Hải chia sẻ Tổng công ty đã có những chuyển biến tích cực mà đầu năm, mọi người đều không dám kỳ vọng. "Giờ tôi tự tin sẽ có thể hoàn thành kế hoạch năm sau 9 tháng và đây sẽ là năm thứ ba liên tiếp hoàn thành vượt mức kế hoạch", ông nói.

Việc không chỉ doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng mà toàn bộ các tiêu chí hoạt động của doanh nghiệp như nộp ngân sách, hiệu suất lao động, tiền lương đều cải thiện cho thấy, đây là sự tăng trưởng ổn định, bền vững, chất lượng, "hướng tới doanh nghiệp khỏe mạnh thực sự, tránh tăng trưởng béo phì", ông Hải lưu ý. Rõ ràng, sự định hướng của Bộ TT&TT là "đúng đắn, những hoài nghi lúc đầu đều đã được loại trừ".

Phân tích những động lực tạo ra sự thay đổi tại Tổng công ty, Chủ tịch HĐTV cho rằng, chính việc tái cơ cấu triệt để HĐTV và Ban giám đốc đã giúp đội ngũ lãnh đạo hiện nay có cơ cấu hợp lý, phân công công việc không còn chồng chéo, đạt sự ăn ý khi phối hợp. Tuy nhiên, bên cạnh những công ty làm ăn hiệu quả như INTECOM, vẫn còn những đơn vị kinh doanh chưa tốt, còn thua lỗ. Năm nay, Tổng công ty sẽ sử dụng quyền giám sát của HĐTV lần đầu tiên đối với các đơn vị thua lỗ và sẽ làm "kiên quyết việc này trong 6 tháng cuối năm", ông Hải cảnh báo.

Xây dựng phương án cổ phần hóa từ năm 2016

Liên quan đến công tác tái cơ cấu, ông Hải cho biết sẽ xây dựng phương án cổ phần hóa để triển khai từ năm 2016. Thời gian qua, VTC đã có trao đổi, tham khảo kinh nghiệm CPH của một số doanh nghiệp lớn, tuy nhiên, muốn CPH hiệu quả thì phải có các giải pháp triệt để xử lý những công ty thua lỗ.

{keywords}

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: L.M

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng nhận định 2015 "hứa hẹn là năm thành công nhất trong 3 năm vươn lên gần đây của VTC", tạo được niềm tin cho các cán bộ về tương lai, đường đi tiếp theo của Tổng công ty, cũng như sự tin cậy từ lãnh đạo Bộ. "Vấn đề nhức đầu đã ít dần", Thứ trưởng chia sẻ, và kết quả đạt được là do đã tổng hợp, rút ra được những bài học kinh nghiệm sâu sắc từ quá khứ, nhưng cũng có sự hỗ trợ tích cực từ Bộ và các đơn vị chức năng, nhất là trong khâu giám sát, định hướng. Do đó, Thứ trưởng mong muốn sự phối hợp giữa Bộ và doanh nghiệp tiếp tục được phát huy hơn nữa trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Thứ trưởng lưu ý VTC cần tổng kết giai đoạn 1 của tái cơ cấu để nhanh chóng bước vào giai đoạn 2, do nội dung này gắn kết chặt chẽ với kế hoạch chiến lược 5 năm 2016-2020, từ đó Tổng công ty mới có thể có được tầm nhìn chiến lược nhưng sát với thực tế và tuân thủ đúng quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, một trong những điểm yếu của doanh nghiệp cũng được chỉ ra là còn thờ ơ với các đàm phán quốc tế, thay đổi quy định quốc tế có thể ảnh hưởng đến hoạt động SXKD ra sao...

T.C