Báo cáo mới nhất của GSMA Intelligence dự đoán số lượng kết nối M2M (máy tới máy hay thiết bị đến thiết bị) qua mạng di động sẽ cán mốc 1 tỷ thiết bị sau 5 năm nữa, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm đều đạt trên 26%.

{keywords}

Thông tin này vừa được đại diện MobiFone chia sẻ tại Hội thảo "Xu hướng Internet of things và dịch vụ dữ liệu M2M cho doanh nghiệp" diễn ra sáng nay tại Hà Nội.

Một số liệu đáng chú ý khác cũng được nhà mạng này công bố, đó là trong khoảng thời gian 12 tháng (từ tháng 6/2014 đến 6/2015), thuê bao dịch vụ M2M của MobiFone đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, đạt hơn 16 lần, từ hơn 12.000 thuê bao cán mốc 350.000 thuê bao.

Lý giải cho xu hướng này, theo các chuyên gia, đó là do giá thành thiết bị và giá cước của M2M đã giảm rất mạnh trong thời gian qua, cho phép ứng dụng trên diện rộng. Bên cạnh đó, M2M cũng là công nghệ có sự an toàn cao, sử dụng nhận dạng thông qua thẻ SIM. Với việc Việt Nam sắp triển khai mạng 4G, tiềm năng để M2M di động phát triển càng rộng mở hơn.

Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam nhận định, xu hướng Internet of things (Internet của vạn vật) và M2M sẽ là xu hướng thịnh hành trên toàn thế giới trong tương lai gần và mở ra vô số cơ hội kinh doanh mới, không chỉ cho nhà mạng mà còn cho các nhà cung cấp dịch vụ nội dung, ứng dụng, các hãng sản xuất thiết bị đầu cuối....

Chính vì vậy, các hãng công nghệ lớn đang đầu tư không tiếc tay cho IoT và M2M, chẳng hạn như Google đã chi hàng tỷ USD để phát triển hoặc thâu tóm các hãng khởi nghiệp IoT và M2M, hay Samsung cũng rót hơn 200 triệu USD cho IoT. Các hãng chip như Qualcomm, thiết bị mạng như Cisco... đều kỳ vọng và đặt cược rất nhiều cho xu hướng này.

Phân tích về triển vọng của M2M di động, đại diện MobiFone cho rằng, mức độ ứng dụng sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố như sự đa dạng của gói cước, chất lượng mạng ổn định, độ phủ sóng rộng và khả năng hỗ trợ của nhà mạng của chuyên nghiệp hay không.

T.C