Trong khi bộ phận game và cảm biến camera làm ăn phát đạt, Sony Mobile vẫn tiếp tục "lận đận". Doanh số bán trong quý từ tháng 4 đến tháng 6/2015 giảm hơn 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

{keywords}
Máy chơi game PS4 của Sony.

Giống như hàng loạt công ty công nghệ khác, Sony mới đây cũng vừa báo cáo kết quả kinh doanh quý của mình. Quý kinh doanh mới nhất của Sony được tính từ 1/4 đến 30/6/2015. Trong ba tháng này, công ty Nhật Bản đạt con số lợi nhuận ròng 665 triệu USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số tích cực nói trên có được là nhờ tình hình kinh doanh phát triển ở mảng máy chơi game tay cầm PS4 và mảng cảm biến camera. 

Cụ thể, trong 3 tháng của quý này, Sony bán được 3 triệu máy chơi game PS4. Lượng phụ kiện và phần mềm đi kèm bán được cũng tăng. Kết quả là doanh thu mảng game tăng 12,1% so với năm ngoái. Doanh số PS3 giảm, nhưng mảng game vẫn đạt doanh thu 2,3 tỷ USD cùng lợi tức 160 triệu USD. Sony mới đây cũng cho biết PS4 của hãng có doanh số gần gấp đôi đối thủ Xbox One của Microsoft ở hầu hết các thị trường châu Âu. Công ty từng kỳ vọng bán được 16 triệu máy trong năm nay, tuy nhiên, giờ đây sự kỳ vọng đã tăng lên 16,5 triệu chiếc. 

Cùng với game, mảng cảm biến camera cũng mang lại quả ngọt cho công ty Nhật Bản. Sony sản xuất cảm biến cho rất nhiều smartphone cao cấp trên thị trường, trong đó có cả iPhone của Apple và điện thoại của Samsung. Mảng cảm biến này (Sony Devices) đạt mức tăng trưởng doanh số 35,1%, giúp mang về cho Sony 2 tỷ USD doanh thu. Sony gần đây cũng nói rằng hãng dự tính sẽ đầu tư 3,6 tỷ USD để tiếp tục phát triển mảng cảm biến. Bộ phận sản xuất máy ảnh (Imaging) - các sản phẩm như máy ảnh compact, ống kính... - cũng tăng trưởng doanh số 5% và có lãi 174 triệu USD. 

Tuy nhiên, giống như những gì chúng ta thường thấy trong thời gian qua, bộ phận di động (Mobile) vẫn giống như một "khối u" làm ảnh hưởng tới một Sony đang khỏe mạnh. Doanh số điện thoại trong quý giảm 16,3% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù Sony cho rằng lý do của sự tụt giảm đến từ "chiến lược mới của công ty: không theo đuổi thị phần mà tập trung vào cải thiện lợi nhuận". Nói cách khác, Sony đang cố gắng tập trung vào phát triển một số model cao cấp, như Xperia Z3+, thay vì tung ra hàng loạt model ở các phân khúc khác nhau để tăng thị phần. Chiến lược này có đem lại hiệu quả hay không, có lẽ, vẫn cần thêm một thời gian nữa để có câu trả lời chính xác. 

Dù có bộ phận báo lỗ, nhưng những kết quả kinh doanh tốt đẹp ở mảng game và cảm biến đã giúp Sony đạt lợi nhuận ròng 665 triệu USD, tăng gấp ba lần so vơi năm ngoái. Điều đó cũng chứng minh rằng những thay đổi dưới thời CEO Kaz Hirai đã mang lại hiệu quả, tất nhiên là trừ mảng mobile. Hồi tháng 2/2015, một số tin đồn cho rằng Sony có thể cân nhắc bán mảng di động; và nếu trong thời gian tới, bộ phận này không có sự chuyển biến, khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra. 

Theo ICTnews/Engadget