Chính phủ Trung Quốc sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất thiết bị công nghệ cao, trải đều từ đường sắt, năng lượng, nông nghiệp cho đến công nghệ.

{keywords}
TQ đang muốn dịch chuyển dần từ sản xuất gia công sang các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao.

Trong thông cáo phát đi hôm qua, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết, chính phủ sẽ đảm bảo rằng các ngành nói trên nhận được đầy đủ hỗ trợ về mặt tài chính, đồng thời họ cũng được khuyến khích tiến hành các vụ thâu tóm, sáp nhập trên quy mô quốc tế. Bắc Kinh cũng sẽ tích cực giữ vai trò cầu nối, kết nối các doanh nghiệp này với đối tác nước ngoài, NDRC nhấn mạnh thêm.

Đây là một phần trong bản kế hoạch kéo dài 2 năm với mục tiêu gây dựng các thương hiệu nội địa, có năng lực cạnh tranh toàn cầu cho Trung Quốc, tập trung vào 6 ngành công nghiệp trọng điểm là: Thiết bị vận tải đường sắt, thiết bị đường thủy công nghệ cao, robot công nghiệp, xe điện, máy móc nông nghiệp hiện đại và các thiết bị y tế công nghệ cao.

Đây được coi là những ngành có thể đem lại nhiều giá trị gia tăng cho nền kinh tế Trung Quốc trong giai đoạn tới, khi mà tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc đang rơi xuống mức thấp nhất trong hàng chục năm trở lại đây. Chi phí lao động, đầu vào tăng cao cũng làm xói mòn năng lực cạnh tranh của Trung Quốc với tư cách công xưởng của thế giới. Chính phủ nước này được cho là đang muốn chuyển dịch từ sản xuất gia công giá trị thấp sang những ngành có hàm lượng chất xám và công nghệ cao hơn. Hồi tháng 5, Bắc Kinh đã công bố một chiến lược quốc gia có tên "Made in China 2025".

Ngoài ra, cũng trong năm nay, hai hãng sản xuất tàu điện lớn nhất nước này sẽ sáp nhập vào nhau, trở thành hãng tàu điện lớn nhất thế giới và đặt mục tiêu xuất khẩu công nghệ tàu của Trung Quốc ra thị trường toàn cầu.

T.C (Theo BI)