Ước tính các TTDL cũng ngốn khoảng 30% tổng chi phí điện năng trong hoạt động của doanh nghiệp, từ đó Schneider Electric không ngừng đưa ra các giải pháp “xanh hóa” để tiết kiệm lượng điện khổng lồ này mà không gây ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động.

Ông Ivan Habovcik, Tổng giám đốc Công ty TNHH Schneider Electric IT Việt Nam chia sẻ về những thông tin về tham vọng xây dựng các TTDL “xanh” tại Việt Nam trong ngày hội Giải pháp cho Việt Nam 2015 với chủ đề “Hạ tầng tối ưu nhằm nâng cao hiệu quả TTDL”.

Xu hướng tất yếu của phát triển bền vững

- Nên hiểu thế nào về TTDL “xanh” và tại sao mô hình này lại quan trọng đến vậy?

Hiện hơn 3 triệu TTDL trên thế giới tiêu tốn nhiều khoảng 30 tỷ Watts điện mỗi năm, ngang bằng với sản lượng điện của 30 nhà máy điện hạt nhân cỡ lớn. Ước tính các TTDL cũng ngốn khoảng 30% tổng chi phí điện năng trong hoạt động của doanh nghiệp. Vì thế cần phải áp dụng ngay các giải pháp “xanh” để giảm lượng điện tiêu thụ và giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường.

Nếu có thể áp dụng được các giải pháp TTDL xanh, nghĩa là chúng ta đã tiết kiệm đáng kể lượng điện và chi phí tiêu thụ, đồng thời giúp giảm thải lượng khí thải carbon, giúp môi trường xanh hơn, sạch hơn và phát triển bền vững.

{keywords}
Ivan Habovcik - Tổng Giám Đốc của Công ty TNHH Schneider Electric IT Việt Nam

- Vậy đâu là xu hướng và thách thức lớn nhất của TTDL “xanh” hiện nay?

Tại Việt Nam, từ giữa những năm 2000 đã thấy sự phát triển mạnh mẽ của TTDL do ảnh hưởng từ sự bùng nổ dịch vụ tài chính cũng như dịch vụ trực tuyến. Nhu cầu chững lại vài năm sau đó và tiếp tục tăng lại trong những năm 2010 - 2012 do ảnh hưởng từ sự gia tăng các ứng dụng di động, điện toán đám mây...

Nếu như hơn 10 năm trước, việc kết nối Internet phải qua mạng dây cáp thì ngày nay, hệ thống kết nối không dây tạo điều kiện cho mọi người thông tin liên lạc dễ dàng và liên tục hơn, tạo nên khái niệm Internet of Things (Internet cho vạn vật) rộng khắp. Thậm chí ngay cả tủ lạnh, máy giặt, các thiết bị tại gia như an ninh, chiếu sáng, điều hòa của chúng ta cũng dễ dàng được kết nối mạng và điều khiển từ xa.

Ước tính, trong 4-5 năm tới số lượng các thiết bị kết nối với mạng Internet trên toàn cầu sẽ đạt ngưỡng 50 tỷ thiết bị, nghĩa là trung bình một người sẽ sở hữu từ 7-8 thiết bị và như thế tạo ra một nhu cầu khổng lồ về quản lý dữ liệu, thông tin. Do đó, việc lắp đặt các TTDL sẽ ngày càng tăng trong tương lai.

{keywords}

Doanh nghiệp Việt dần chuộng TTDL ‘xanh’

- Ông đánh giá thế nào về mức độ sẵn sàng của các doanh nghiệp Việt Nam khi đề cập đến việc áp dụng các giải pháp TTDL xanh?

Tôi cũng khá bất ngờ và vui khi biết ngày càng có nhiều doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam thực hiện mục tiêu giảm mức PUE (Power Usage Effectiveness - chỉ số hiệu quả sử dụng năng lượng được áp dụng rộng rãi trên toàn cầu) tại các TTDL. Ngay cả Chính phủ và các nhà mạng Việt Nam cũng có những chính sách cụ thể để giảm thiểu lượng điện năng tiêu thụ cho các TTDL của mình.

Tại Schneider Electric, chúng tôi có các giải pháp nổi bật giúp tăng cường việc sử dụng năng lượng hiệu quả và tối ưu hóa vận hành TTDL, mới nhất là các giải pháp được giới thiệu tại sự kiện này, gồm: Hệ thống UPS ba pha Galaxy VM, phần mềm quản lý hạ tầng StruxureWare Data Center Operation v7.5, và công cụ tối ưu hóa hiệu quả làm mát TTDL Cooling Optimize.

- Ông làm thế nào để thuyết phục các doanh nghiệp mở hầu bao chi trả cho các giải pháp về hạ tầng TTDL chuẩn?

Mỗi một doanh nghiệp, tổ chức đều cần cài đặt những mạng lưới thiết bị của riêng mình và có 2 cách để thực hiện. Cách thức đang được áp dụng phổ biến tại Việt Nam là cài đặt TTDL ngay tại cơ sở của mình. Cách thức thứ 2 là thuê ngoài dịch vụ TTDL, nghĩa là lưu trữ thông tin dữ liệu tại các địa điểm khác.

Tại Châu u hình thức này đã được thực hiện từ 15 năm trước và rất nhiều công ty nhỏ và vừa thấy đây chính là hình thức tốt để quản lý dữ liệu. Tôi nhận thấy tại Việt Nam, xu hướng này cũng bắt đầu được các công ty, tổ chức lựa chọn.

Nhiều công ty còn đầu tư xây dựng các TTDL quy mô lớn để cho thuê ngược trở lại những công ty khác có nhu cầu dưới nhiều hình thức: sử dụng một phần dịch vụ server và tận dụng hệ thống tủ hạ tầng với rack, nguồn và làm mát đã có, hoặc chỉ thuê ngoài dịch vụ phần mềm quản lý hoặc trọn gói dịch vụ.

{keywords}

Hệ thống lưu điện 3-pha Galaxy VM của Schneider Electric là một trong các sản phẩm giúp tăng cường việc sử dụng năng lượng hiệu quả và tối ưu hóa vận hành TTDL.

Chưa thể biết trước liệu các công ty nhỏ và vừa tại VN sẽ tiếp tục xây dựng TTDL riêng hay sử dụng dịch vụ thuê ngoài nhưng rõ ràng các doanh nghiệp lớn hoàn toàn có tiềm năng cung cấp dịch vụ thuê ngoài TTDL, điển hình như các nhà mạng hay các ngân hàng. Điều này cũng tạo cơ hội cho Schneide Electric giới thiệu dịch vụ của mình vì chúng tôi có các giải pháp toàn diện và đa dạng phục vụ nhu cầu TTDL từ nhỏ đến lớn.

Minh Nghĩa