- Ứng dụng CNTT phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu hộ cứu nạn (CHCN) đang trở thành một xu thế tất yếu trong thời đại kỹ thuật số.

Chiều nay, 8/10, tại Hà Nội, Cục PCCC và CNCN (C66), Bộ Công An kết hợp với Công ty Viettronics Biên Hòa đã tổ chức hội thảo ứng dụng camera giám sát phục vụ công tác PCCC và CHCN và lưu trữ hình ảnh dựa trên công nghệ điện toán đám mây.

{keywords}
Đại tá Trần Trung Thành, Phó Cục trưởng Cục PCCC và CHCN. 

Tại hội thảo, các giải pháp camera ứng dụng trong công tác PCCC và CHCN đã được giới thiệu với nhiều khả năng tác chiến và tính ưu việt như khả năng chống ngược sáng, bù sáng, chóng nhiễu, chống nước và va đập, khả năng chống sương mù giúp nhìn xuyên khói…

Bên cạnh đó, Viettronics cũng giới thiệu giải pháp lưu trữ hình ảnh từ camera bằng công nghệ điện toán đám mây (BeCloud) ứng dụng trong công tác PCCC do chính công ty này phát triển.

Theo đó, BeCloud được thiết kế dựa trên thuật toán streaming video với khả năng truyền tải hình ảnh chất lượng cao dù với tốc độ đường truyền thấp và không ổn định. Nhờ vậy, hình ảnh được truyền về và lưu trữ trên BeCloud rất nhanh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

Với ứng dụng các giải pháp camera giám sát cũng như lưu trữ hình ảnh bằng công nghệ điện toán đám mây vào công tác PCCC, CNCH sẽ giúp công tác chỉ huy, điều hành cũng như công tác PCCC, CHCN tại hiện trường trở nên thuận lợi và chính xác.

Tại hội thảo, đại diện các đơn vị của C66 cũng đã chia sẻ những đóng góp cũng như đặt ra các yêu cầu đối với các giải pháp camera giám sát phục vụ công tác PCCC và CHCN từ kinh nghiệm công việc trong thực tế.

Nhiều câu hỏi thú vị đã được đặt ra, chẳng hạn như camera có thể nhìn xuyên khói nhưng với các loại khói màu, khói đen có thể nhìn xuyên hay không? Hay như camera có thể chịu được nước nhưng có khả năng chịu nhiệt là bao nhiêu khi nhiệt độ các đám cháy có khi lên tới cả ngàn độ C…

Phát biểu kết luận hội thảo, Đại tá Trần Trung Thành, Phó Cục trưởng C66 khẳng định, phát triển đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác PCCC, CNCH là rất cần thiết, là một trong những yêu cầu cấp thiết nhằm nâng cao năng lực cho lực lượng cảnh sát PCCC, CNCH.

Khẳng định đã tổ chức nhiều hội thảo về vấn đề này, Đại tá Trần Trung Thành cũng đánh giá cao các sản phẩm, giải pháp mà Viettronics mang tới hội thảo. “Sản phẩm kết tinh từ kiến thức khoa học kỹ thuật tiên tiến trong nước và thế giới do các kỹ sư Việt Nam sản xuất”, ông Thành nói.

Từ đó, ông Thành cũng đề nghị công ty kết hợp chặt chẽ với các chuyên gia của C66 tiếp thu ý kiến đóng góp tại hội thảo để hoàn thiện giải pháp, sớm ứng dụng vào công tác PCCC và CNCH đồng thời đề nghị lãnh đạo Cục Cảnh sát PCCC, công an địa phơng, đơn vị, cơ quan Cục đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác PCCC tại đơn vi, địa phương, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ chiến sĩ trong việc ứng dụng CNTT vào giải quyết công tác được giao.

Chúng tôi xác định đây là dịp cán bộ chiến sĩ PCCC tiếp cận với công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực CNTT, ứng dụng trong lĩnh vực PCCC, CNCH, cũng là dịp các chuyên gia CNTT có cơ hội chia sẻ tiếp thu yêu cầu công tác chỉ huy điều hành công tác cứu hộ PCCC, CNCH để có thể cùng nhau hợp tác trong thời gian tới”, ông Thành chia sẻ.

P.V