Sáng 27/11, tại TP Cần Thơ, Bộ TT&TT đã tổ chức hội thảo, tập huấn “Đánh giá thực trạng và đề xuất xây dựng kế hoạch, chính sách phát triển thông tin cơ sở trong tình hình mới” cho cán bộ của các Sở TT&TT, Đài truyền thanh huyện và cán bộ phụ trách công tác thông tin của Phòng VH – TT cấp huyện của 32 tỉnh, thành phố phía Nam.

{keywords}

Bộ TT&TT tổ chức hội thảo, tập huấn “Đánh giá thực trạng và đề xuất xây dựng kế hoạch, chính sách phát triển thông tin cơ sở trong tình hình mới” tại TP Cần Thơ.

Tham dự Hội thảo có ông Đoàn Công Huynh – Vụ trưởng Vụ thông tin cơ sở Bộ TT&TT, Giám đốc, cán bộ của các Sở TT&TT, cán bộ Đài truyền thanh huyện và cán bộ phụ trách công tác thông tin của Phòng VH – TT cấp huyện của 32 tỉnh, thành phố phía Nam.

Đây là Hội thảo mà Bộ TT&TT muốn các cán bộ quản lý ở địa phương rà soát, đánh giá, tổng kết lại những vấn đề, tình huống xảy ra thực tế trong công việc… từ đó đưa ra thảo luận những vấn đề chung phản ánh thực trạng, đánh giá hiệu quả của các cách thức đang vận dụng, bắt đầu từ tư tưởng nhận thức cho đến những mô hình, kĩ năng, kĩ thuật. , trao đổi những vấn đề lớn, vấn đề sát sườn, tác động trực tiếp đến hoạt động của cơ sở.

Qua Hội thảo, các cán bộ thông tin cơ sở có thể xác định được cái gì cũ, chưa thực hiện được, vướng mắc ở chỗ nào, tháo gỡ ra sao. Ngoài ra, cũng biết được cái gì mới cần đề xuất, áp dụng. Quan trọng hơn hết là sau một thời gian, các cán bộ thông tin cơ sở sẽ đánh giá, lượng hóa tác động của Hội thảo mà Bộ TT&TT tổ chức lần này.

Theo Bộ TT&TT, hoạt động thông tin cơ sở đóng vai trò quan trọng trong công tác thông tin, tuyên truyền, truyền tải những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới người dân bằng nhiều hình thức, phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện cụ thể của từng địa phương; góp phần phổ biến và giáo dục pháp luật, văn hóa và đạo đức cho người dân.

Ngoài ra, hoạt động thông tin cơ sở cũng giúp nâng cao dân trí, đời sống, tinh thần của nhân dân tại cơ sở. Thông qua các phương tiện truyền thông cơ sở, người dân có thể tiếp nhận những thông tin mà các phương tiện thông tin đại chúng không đáp ứng được.

Tuy nhiên, Bộ TT&TT nhận định, công tác thông tin cơ sở hiện nay còn gặp một số hạn chế như: ở Trung ương, công tác quản lý nhà nước về thông tin cơ sở trong nhiệm kỳ qua do thay đổi tổ chức, thiếu vắng sự có mặt cơ quan tham mưu và tổ chức thực hiện… Còn ở địa phương, chất lượng, hiệu quả hoạt động của các thiết bị thông tin cơ sở ở một số nơi chưa cao, nội dung thông tin còn nghèo nàn, chưa phản ánh kịp thời những vấn đề thực tiễn, phương thức tuyên truyền chưa có nhiều đổi mới.

{keywords}

Ông Đoàn Công Huynh, Vụ trưởng Vụ thông tin cơ sở Bộ TT&TT – Trưởng ban tổ chức phát biểu tại Hội Thảo.

Ông Đoàn Công Huynh – Trưởng ban tổ chức cho biết, Hội thảo đã nhận được nhiều bài tham luận tâm huyết của đại diện các Sở TT&TT, sự tham gia tích cực của các đài truyền thanh cấp huyện.

Các bài viết đã phản ánh được nhiều góc nhìn khác nhau để khẳng định vai trò và cần thiết của thông tin cơ sở hiện nay và phương hướng, nhiệm vụ để nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống thông tin cơ sở trong thời gian tới. Nội dung phong phú của các bài tham luận sẽ đem lại những định hướng đúng đắn để Bộ TT&TT đạt được những mục tiêu mà Đảng và Nhà nước đã giao.

“Tại hội thảo này chúng ta cần trao đổi, thảo luận về các vấn đề như vai trò của các cấp ủy Đảng đối với công tác chỉ đạo hoạt động thông tin cơ sở, vai trò của Sở TT&TT đối với công tác quản lý nhà nước về thông tin cơ sở ở các địa phương, vai trò của đài truyền thanh – truyền hình cơ sở. Bên cạnh đó, phân tích thực trạng của hệ thống thông tin cơ sở về cơ sở vật chất, nhân lực, chế độ, chính sách, ứng dụng công nghệ thông tin… Đề xuất giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin cơ sở và xây dựng kế hoạch, chính sách thông tin cơ sở trong thời gian tới”, ông Đoàn Công Huynh phát biểu tại Hội thảo.

Được biết, cũng trong chiều nay, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục tổ chức “Hội nghị tập huấn thông tin truyền thông tuyên truyền về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá ở cơ sở”.

  • Hoài Thanh