Tiểu hành tinh Apophis sẽ tạo ra một vụ nổ có sức công phá lớn hơn 100.000 lần so với quả bom nguyên tử thả xuống Hiroshima trong thế chiến II, cả hành tinh sẽ gánh chịu hậu quả từ những đám mây bụi khổng lồ tràn ngập bầu khí quyển.

Như đã được dự báo bởi NASA, tiểu hành tinh Apophis, có đường kính khoảng 300 mét, sẽ di chuyển đến gần Trái Đất vào tháng 4/2029 với cự ly không tới 36.000 km, gần hơn so với khoảng cách giữa nhiều vệ tinh viễn thông hiện nay với Trái Đất. Và 7 năm sau, vào ngày 13/4/2036, Apophis có thể va vào Trái Đất với xác suất 1/45.000.

{keywords}

 Apophisẽ di chuyển đến gần Trái Đất vào tháng 4/2029.

Theo dõi chặt chẽ “đường đi nước bước” của Apophis, một báo cáo của NASA cho biết nó sẽ xuất hiện “như một điểm sáng và di chuyển rất nhanh trên bầu trời. Tùy thuộc vào tính chất cơ học của Apophis, nó có thể bị biến dạng bởi trường hấp dẫn của Trái Đất.”.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) coi tiểu hành tinh Apophis là nguy cơ nguy hiểm cho các vệ tinh và cần thiết phải gửi một tàu vũ trụ giúp việc quan sát được cụ thể hơn.

Hiện nay, dù không thể biết chắc việc Apophis có va vào Trái Đất vào năm 2036 hay không, nhưng các chuyên gia cùng nhất trí rằng tiểu hành tinh này là một đối tượng phù hợp cho việc thực tập những phương án bảo vệ Trái Đất trong tương lai.

Theo ước tính của NASA, nếu Apophis va vào Trái Đất, nó sẽ tạo ra một vụ nổ có sức công phá lớn hơn 100.000 lần so với quả bom nguyên tử thả xuống Hiroshima trong thế chiến II. Hàng ngàn km2 đất đai sẽ bị phá hủy trực tiếp bởi vụ nổ, nhưng cả hành tinh sẽ gánh chịu hậu quả từ những đám mây bụi khổng lồ tràn ngập bầu khí quyển.

{keywords}

Apophis sẽ tạo ra một vụ nổ lớn hơn 100.000 lần so với quả bom nguyên tử.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, nếu được dự báo sớm về nguy cơ va chạm đó, thế giới sẽ có phương án tác động để đẩy thiên thạch chệch ra khỏi quĩ đạo gây nguy hiểm cho Trái Đất.

Theo ĐSPL/Express

XEM THÊM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT