Nhà chức trách Mỹ đang cân nhắc phê chuẩn một loại mô cấy mới, giúp các con nghiện chống lại sự phụ thuộc vào heroin hoặc thuốc giảm đau kê theo đơn.

{keywords}

Một ủy ban cố vấn đã đề xuất Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) phê chuẩn probuphine, một mô cấy chứa 2 dược chất chống lại các ảnh hưởng của thuốc có gốc thuốc phiện.

Theo USA Today, mô cấy chứa 2 hoạt chất buprenorphine và naloxone, và dự kiến được cấy ghép vào cơ thể bệnh nhân trong 6 tháng. Liều lượng các dược chất có thể được điều chỉnh cho phù hợp với từng bệnh nhân, cho phép việc sử dụng thuốc liên tục để chống lại sự thèm muốn chất gây nghiện.

Buprenorphine là hoạt chất trong nhiều loại thuốc được FDA phê chuẩn cho việc điều trị chứng nghiện ma túy và các chất gây nghiện. Nó hiện mới phổ biến trên thị trường ở dạng thuốc viên và màng dán, đòi hỏi sự tự kiểm soát của các bệnh nhân hàng ngày.

Trong khi đó, mô cấy mới được thiết kế đặt dưới da nửa trên cánh tay của bệnh nhân thông qua thủ thuật do các nhân viên y tế tiến hành và cũng được họ trực tiếp lấy ra ở cuối đợt điều trị.

Một cuộc thử nghiệm lâm sàng đã được hoàn thành hồi tháng 6 vừa qua đối với 178 bệnh nhân từng được điều trị bằng suboxone, naloxone hoặc buprenorphine trong ít nhất 3 tháng trước đó. Kết quả hé lộ, trong suốt 6 tháng thử nghiệm dùng mô cấy ghép, 88% các con nghiện tham gia được phát hiện không còn sử dụng các chất gây nghiện bị cấm.

Kết quả thử nghiệm trên được coi là căn cứ đáng tin cậy đệ trình lên FDA, mở ra hy vọng về một cách chữa trị mới đối với các con nghiện trên khắp thế giới.

Chỉ tính riêng ở Mỹ đã có tới 2,4 triệu người nghiện các chất gây nghiện, theo các ước tính gần đây. Trong đó, gần 20% số họ nghiện các chất gây nghiện bị cấm, chẳng hạn như heroin. 80% số người còn lại nghiện các chất gây nghiện kê theo đơn, chẳng hạn như oxycodone, hydrocodone, methadone, hydromorphone và codeine.

Ngoài ra, một nghiên cứu mới đây của Đại học McMaster, Canada khám phá ra rằng, các chất giảm đau gây nghiện theo đơn kê của bác sĩ là điểm khởi đầu của con đường dẫn tới nghiện ma túy, đặc biệt đối với  hơn 1/2 số phụ nữ dùng thuốc ngủ methadone.

Một nghiên cứu khác, công bố hồi tháng trước cũng phát hiện, 3/4 số học sinh trung học nghiện ma túy bắt đầu từ việc lạm dụng những thuốc có chất gây nghiện kê theo đơn. Nhiều thanh thiếu niên lạm dụng thuốc giảm đau, đặc biệt là Vicodin, Percocet và Oxycontin, đều không hay biết những viên thuốc này có thể gây nghiện khi các em bắt đầu dùng chúng. Và khi đã bị nghiện, các em sau đó sẽ cảm thấy rằng mình không còn lựa chọn nào khác là "bập" vào heroin, một chất gây nghiện bị cấm.

FDA dự kiến sẽ đưa ra kết luận cuối cùng về việc có phê chuẩn mô cấy cai nghiện mới hay không vào ngày 27/2 tới đây.

Tuấn Anh (theo Daily Mail)