Song song với kế hoạch phát triển hệ điều hành MeeGo, Nokia còn lên kế hoạch cải tiến hệ điều hành Symbian.

Nokia C7 – một mẫu điện thoại Nokia sử dụng Symbian

Nokia đang chuẩn bị thực hiện bốn hoặc năm phần nâng cấp cho hệ điều hành Symbian của hãng này trong khoảng thời gian từ 12 đến 15 tháng bắt đầu từ năm sau. Nokia dự định làm mới giao diện, tạo tính linh hoạt cao cho màn hình chính nhằm khôi phục lại vị thế của hệ điều hành này.

Mới gần đây, Nokia cũng tuyên bố rằng hãng này sẽ tiếp quản nhiệm vụ phát triển hệ điều hành Symbian và thay đổi cách nâng cấp hệ điều hành trên những chiếc điện thoại sử dụng phiên bản mới nhất của hệ điều hành này, như Nokia N8. Phương thức cập nhật theo dạng gói nhỏ với tần suất thường xuyên hơn sẽ thay thế cho phương thức cập nhật gói lớn mà Nokia đang sử dụng.

Một đợt nâng cấp phần mềm sẽ được thực hiện vào quý 1 năm 2011 với hơn 50 cải tiến, ví dụ như tình duyệt web được thiết kế lại với giao diện trực quan hơn. Vào quý 2 và quý 3 năm sau, Nokia sẽ trang bị cho Symbian “một diện mạo mới”, bao gồm giao diện người dùng mới, màn hình chính linh hoạt hơn, trình duyệt HTML5…

Đồng hành với việc cải tiến hệ điều hành, Nokia sẽ tăng cường thêm sức mạnh phần cứng cho các sản phẩm của mình, như vi xử lý 1GHz hay bộ nhớ phục vụ đồ họa lớn hơn. Nokia cũng có dự định sản xuất điện thoại với với ống kính máy ảnh có zoom quang học. Trong quá khứ, Nokia từng sản xuất chiếc điện thoại N93 với tính năng này và liệu rằng hãng có thể gặt hái thành công với những người kế nhiệm của N93?
 
Sẽ có những người kế nhiệm của Nokia N93?

Có 29,5 triệu chiếc điện thoại Symbian được bán vào quý 3 năm nay, theo số liệu của hãng phân tích Gartner. Nokia dường như không thể mừng với kết quả này bởi lẽ thị phần của Symbian đã tụt từ 44,6% xuống còng 36,6%. Trong khi đó, thị phần của Android đã lên đến 25,5% và đương nhiên hệ điều hành này là một đối thủ nặng ký của Symbian.
 
Sẽ có nhiều người không quan tâm đến việc Nokia sẽ dự định cải tiến hay đổi mới Symbian ra sao, mà họ sẽ phải quan tâm đến danh sách cắt giảm nhân sự của hãng này.

Theo Reuters, Nokia đang có kế hoạch sa thải 800 nhân viên tại chính quê hương Phần Lan của mình và bắt đầu tiến hành vào tháng giêng. Hãng này hứa sẽ hỗ trợ một phần cho các nhân viên trong thời gian họ tìm công việc mới hoặc tái bố trí lại việc làm tại khu vực khác của hãng. Đây là một phần trong chiến lược cắt giảm nhân sự toàn thế giới được Nokia thông báo vào tháng 10 với 1.800 người sẽ bị ảnh hưởng.

Việt Anh - Theo Bee