- Ngày "An toàn thông tin Việt Nam" lần thứ 4 với chủ đề "An toàn thông tin số - nền tảng bền vững của một nước mạnh về CNTT" sẽ diễn ra vào ngày 18/11/2011 tại TP.HCM và ngày 23/11/2011 tại Hà Nội.

Từ trái qua phải: Ông Quách Tuấn Ngọc, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng và ông Bùi Duy Ngọc, Chủ tịch Hiệp hội VNISA. Ảnh: T.C

Sự kiện thường niên này do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) và Trung tâm Ứng cứu Khẩn cấp Máy tính VN (VNCERT) đồng tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT. Ngày ATTT năm nay sẽ tập trung vào các vấn đề nóng về bảo mật cả trên thế giới lẫn tại VN trong thời gian qua, như việc hacker tấn công các trang tin điện tử, tài khoản cá nhân, chiếm đoạt thông tin...

Cũng tại Hội thảo, VNISA sẽ trình bày một báo cáo quan trọng về điều tra, đánh giá thực trạng ATTT tại Việt Nam trong những tháng cuối năm 2010 và nửa đầu năm 2011, ông Vũ Quốc Thành, Phó Chủ tịch VNISA cho biết. Đối tượng điều tra là các sở TT&TT của các tỉnh thành trực thuộc Trung ương, các trung tâm thông tin của Bộ TT&TT và hàng trăm tổ chức, Doanh nghiệp có ứng dụng công nghệ. Các chuyên gia, tổ chức, doanh nghiệp tham dự Ngày ATTT 2011 cũng sẽ thảo luận về 2 chuyên đề lớn là "Bảo đảm ATTT cho các trang thông tin điện tử và Internet Banking" và "ATTT cho thế giới 3G". Tuy đây là các vấn đề không mới nhưng đang và sẽ luôn nóng trong thời gian tới, khi mà Internet bùng nổ và người dùng ngày càng phụ thuộc vào Internet cũng như các thiết bị di động.

Nhân dịp này, VNISA cũng phối hợp với Cục CNTT - Bộ Giáo dục& Đào tạo tổ chức cuộc thi "Sinh viên với ATTT", quy tụ 46 đội thi đến từ 27 trường Đại học trên toàn quốc. Vòng chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào ngày 15/11 tại TP.HCM và kết quả sẽ được công bố tại phiên khai mạc Hội thảo ngày 18/11.

Phát biểu tại lễ họp báo công bố sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng khẳng định, ATTT hiện được coi là trụ cột thứ năm (sánh ngang với 4 trụ cột truyền thống là nguồn nhân lực, hạ tầng, ngành công nghiệp phần cứng/phần mềm/nội dung số và ứng dụng CNTT) của ngành Công nghệ thông tin - truyền thông cũng vì tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn của nó đối với 4 trụ cột còn lại. Hơn nữa, bản thân ngành công nghiệp bảo mật cũng có tiềm năng rất lớn về doanh thu, sản phẩm.

Trong khi đó, ông Quách Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục CNTT - Bộ Giáo dục & Đào tạo lại so sánh hình tượng rằng ATTT giống như tường rào cho ngôi nhà lớn có 4 cột trụ của ngành công nghệ, cần sự hoạt động và giám sát liên tục, chặt chẽ 24/24 giờ. Ông Ngọc cũng nhân dịp này đề xuất Bộ TT&TT xây dựng một Giáo trình đào tạo về ATTT mang tính học thuật (academic) để đưa vào đào tạo chính quy chứ không dừng lại ở các thủ thuật, mẹo nhỏ lẻ tẻ như đào tạo bảo mật hiện nay.

Trọng Cầm