Hãng “sản xuất” smartphone nóng nhất tại Mobile World Congress năm nay không phải là Samsung, HTC, Nokia hay Motorola. Đó chính là Intel.

Intel công bố thiết kế điện thoại cao cấp với tên mã Santa Clara
Bạn chưa từng nghe Intel thiết kế điện thoại? Bạn không phải là trường hợp duy nhất. Gần như tất cả mọi người đều không biết sự thật đó mãi cho tới khi đại gia chip này công bố rằng họ đã thiết kế một model smartphone đầu bảng cho mạng di động Orange.

Người thật, việc thật

Theo CNN, mọi chuyện bắt đầu từ cách đây khoảng một năm. Ban lãnh đạo tối cao của Intel nhận ra: họ sẽ không bao giờ thuyết phục người dùng cũng như thị trường tin rằng chip Intel có thể hoạt động được trên môi trường điện thoại (vốn đang chịu sự thống trị của cấu trúc chip ARM) nếu không chứng minh được bằng người thật, việc thật.

Những màn thuyết trình PowerPoint, dù ấn tượng đến đâu, cũng chỉ là vô ích.

Vì thế, Intel đã tuyển dụng hàng trăm kỹ sư từ khắp thung lũng Silicon và thành lập một bộ phận phát triển điện thoại cao cấp ngay bên trong tổng hành dinh của hãng.

Từ cuối năm ngoái, Intel bắt đầu khoe thành quả lao động cho một số nhà mạng thân thiết. Thiết bị này được thiết kế hoàn toàn và độc quyền tại Santa Clara, hội tụ đầy đủ những tính năng thời thượng nhất, chạy trên nền hệ điều hành Android rất mượt và về hình thức, trông rất giống với Apple iPhone 4S.

Thực ra thì điều này cũng không có gì lạ. Giám đốc di động của Intel là Mike Bell từng làm việc 17 năm tại Apple. Cụ thể hơn là từng trong dự án iPhone ngay trước khi chuyển sang Palm.

Thuyết phục

Intel đã sản xuất thử khoảng vài ngàn chiếc và bắt đầu gửi cho bất cứ đối tác nào hãng cho là tiềm năng. Chiếc điện thoại đã làm được việc mà PowerPoint bất lực: ngoài Orange, mạng di động Lava của Ấn Độ cũng có kế hoạch phân phối một mẫu smartphone Intel trong quý tới. Lenovo đã tung ra một dòng điện thoại có kiểu dáng và thiết kế tương tự hồi tháng trước.

Ngoài ra, cuối cùng thì Intel cũng thuyết phục được một số hãng điện thoại lớn sử dụng chip Intel bên trong những thiết bị “đinh” của họ, dù Intel không tự mình thiết kế sản phẩm. Lấy thí dụ, Motorola thông báo hồi tháng trước rằng tất cả các dòng điện thoại tương lai của hãng này sẽ chỉ dùng chip Intel. Còn gã khổng lồ ZTE của Trung Quốc thì tiết lộ sắp xuất xưởng nhiều mẫu điện thoại dùng chip Intel.

Câu hỏi đặt ra là, giờ đây Intel đã bước đầu trở thành một hãng sản xuất điện thoại thành công. Liệu họ có tiếp tục chinh phục địa hạt này? Hay sẽ chỉ tập trung vào việc thiết kế chip di động?

Câu trả lời có lẽ là cả hai. “Kế hoạch của chúng tôi là với mỗi thế hệ chip mới, chúng tôi lại thiết kế một thiết bị cao cấp, thời thượng làm mẫu. Nếu khách hàng thích thứ họ nhìn thấy, chúng tôi sẽ hỗ trợ hết mình”, ông Bell cho biết.

Với việc ARM đang kiểm soát khoảng 95% thị phần chip di động, Intel sẽ còn phải chứng minh nhiều. Nhưng chắc chắn, việc chip Intel có tương thích với môi trường smartphone hay không đã không còn bị ai thắc mắc nữa.

Y Lam (Theo CNN)