Vẫn biết chuyện làm từ thiện là từ tâm, ít nhiều đều đáng trân trọng nhưng giữa
thời công nghệ số và làm từ thiện qua tin nhắn cũng ghi nhận ít nhiều buồn vui.
Mua thẻ cào để...làm từ thiện
Làm từ thiện có nhiều cách và một trong những hình thức từ thiện nhanh và hiện
đại nhất hiện nay chính là việc nhắn tin đóng góp qua tổng đài 1400. Qua đó, mỗi
tin nhắn gửi đi thành công sẽ đóng góp số tiền từ 2.000 đến 18.000 đồng vào quỹ
từ thiện do Bộ TT-TT khởi xướng.
Là nhà mạng thuộc VNPT tiên phong đồng hành cùng Cổng thông tin từ thiện này,
đến nay khách hàng VinaPhone đã tham gia hàng triệu tin nhắn với số tiền đóng
góp theo các chương trình ghi nhận được lên tới hàng chục tỷ đồng.
Chị Bảo Anh, phụ trách tổng đài CSKH VinaPhone cho biết: "Từ khi triển khai việc
nhắn tin ủng hộ này, khách hàng gọi điện nhờ tư vấn để được hướng dẫn cách thức
nhắn tin rất nhiều và trong số đó cũng rất nhiều giai thoại đáng nhớ".
Theo chị kể, cách đây chừng 2 năm, có một khách hàng tên Nhung, tại Quận Ba
Đình, Hà Nội gọi điện tới tổng đài khiếu nại rằng số điện thoại mẹ chị ấy "có
dấu hiệu bị lừa đảo" bởi thẻ điện thoại 500.000 đồng chị vừa nạp chưa đầy 1 ngày
mẹ đã nhắn tin hết sạch.
Qua truy vấn lịch sử sử dụng cho thấy, mẹ chị Nhung đã tham gia nhắn tin liên
tục ủng hộ đồng bào lũ lụt tới tổng đài 1400 và con số mà cụ ủng hộ còn lớn hơn
cả số tiền 500.000 đồng, chứng tỏ cụ ủng hộ rất nhiều. Nhân viên tổng đài đã
liên hệ lại chị Nhung và giải thích, ngay lập tức đã nhận được sự đồng cảm của
chị cũng như liền sau đó chị xin hướng dẫn để được ủng hộ như mẹ mình.
Trong một tình huống khác, chị Bảo Anh kể lại có cô bé chỉ khoảng 10 tuổi, gọi
điện để được hướng dẫn ủng hộ người nghèo cũng qua tổng đài 1400. Giọng cô bé
nức nở vì em muốn nhắn tin UH tới 1409 (giá 18.000 đồng) nhưng tài khoản chỉ còn
15.000 đồng nên không biết phải làm sao.
Đại diện VinaPhone vinh dự dự lễ cắt băng khánh thành công
trình “Góp đá xây Trường Sa” tại đảo Đá Tây A
Ông Sơn Hải, đại diện truyền thông VinaPhone cho biết: "Theo ghi nhận, lượng lớn
khách hàng VinaPhone tham gia rất tích cực vào các chương trình ủng hộ qua cổng
thông tin nhân đạo 1400. Như vừa qua, chương trình Góp đá xây Trường Sa, khách
hàng của VinaPhone đã ủng hộ gần 2 tỷ đồng”. Điều này cho thấy ý thức xã hội của
cộng đồng người dùng di động rất cao và các sáng kiến hệ thống tích hợp như vậy
giúp người dùng tiếp cận dễ dàng hơn với các hoạt động mang tính từ thiện, an
sinh xã hội".
Quyên góp "ảo", tác động thật
Sau gần 5 năm khai trương, cổng thông tin nhân đạo quốc gia 1400 do Bộ TT-TT
khởi xướng đến nay đã đóng góp hàng trăm tỷ đồng cũng như tạo thành một cầu nối
vừa đơn giản vừa tích cực giữa những tấm lòng với các chương trình từ thiện.
Thứ trưởng Bộ TT-TT Lê Nam Thắng đã nhận xét: "Quyên góp điện tử có thể coi là
nền tảng của những hoạt động giao dịch trong xã hội điện tử" khi đánh giá về
hiệu quả của cổng thông tin nhân đạo 1400.
Một trong những động thái được đánh giá cao chính là việc thay vì thu tiền từ
đầu số ngắn, nhà mạng VinaPhone cam kết hoàn nguyên 100% giá trị tin nhắn dành
cho hoạt động từ thiện. Điều này góp phần tạo nên những khoản tiền không nhỏ
đóng góp vào mỗi chương trình từ thiện.
Là một người thường xuyên nhắn tin ủng hộ qua 1400, anh Lê Trường Tôn, khách
hàng VinaPhone cho biết: "Tôi đánh giá cao hình thức ủng hộ từ thiện kiểu này
bởi nó giúp những người như tôi có ý thức và trách nhiệm với cộng đồng nhưng vì
ít thời gian, nên chưa thể thực hiện được tâm nguyện bằng cách ủng hộ trực
tiếp".
Với việc phát động hàng loạt các chương trình từ thiện từ ủng hộ đồng bào lũ
lụt, đóng góp xây đảo Trường Sa hay vận động mổ tim cho trẻ em nghèo, cổng thông
tin nhân đạo 1400 quả thực là một cách làm hay, đầy ý nghĩa nhân văn cũng như là
cầu nối vững chắc, tin cậy cho những tấm lòng thiện nguyện tới những hoàn cảnh
khó khăn.
Diệu Lam