Dù giá cước khá chát và có những tình huống khiến cả người dùng lẫn nhà mạng đều muốn “khóc ròng” nhưng dịch vụ roaming vẫn không ngừng mở rộng và đã lên tới cả máy bay.

Công nghệ roaming cho phép dùng di động trên máy bay


Dù có rất nhiều câu chuyện dở khóc, dở cười về roaming khi ở nước ngoài nhưng không thể phủ nhận sự cần thiết và cực kì tiện lợi của dịch vụ này đối với những ai thực sự có nhu cầu. Và ít ai biết rằng, chính nhờ công nghệ roaming mà người dùng đã có thể sử dụng điện thoại di động trên máy bay.

Chính nhờ công nghệ roaming mà người dùng đã có thể sử dụng điện thoại di động trên máy bay
Ông Nguyễn Sơn Hải, đại diện VinaPhone - nhà mạng đầu tiên cung cấp dịch vụ di động trên máy bay cho biết: “Thông thường, khi dùng điện thoại, người ta sẽ liên lạc với một trạm thu phát sóng trên mặt đất, khiến cho thiết bị sản sinh ra năng lượng điện từ rất lớn. Với việc thay thế trạm thu phát sóng bằng thiết bị roaming đặt ngay trên máy bay, năng lượng điện từ sẽ giảm đến mức tối thiểu và người dùng có thể sử dụng điện thoại di động trên máy bay bằng cách đăng ký dịch vụ chuyển vùng roaming quốc tế”.

Cũng theo vị đại diện này, Vinaphone đã đón nhận những khách hàng đầu tiên sử dụng dịch vụ này ngay sau ngày khai trương và dịch vụ GPRS trên máy bay cho các chuyến bay Quốc tế này cũng sẽ sẵn sàng từ đầu tháng 9/2012 tới.

Kể từ năm đầu tiên cung cấp dịch vụ roaming (1999), đến nay Vinaphone đã có phủ sóng tại hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới với thỏa thuận chuyển vùng quốc tế cùng 1.290 nhà mạng. Nay VinaPhone là mạng di động đầu tiên triển khai dịch vụ di động trên máy bay. Điều này thể hiện cam kết “không ngừng vươn xa” để người dùng có thể dễ dàng sử dụng thuê bao VinaPhone của mình tại bất cứ quốc gia nào họ đến.

Tránh sự cố roaming

Chưa bao giờ việc đăng kí sử dụng dịch vụ roaming lại dễ dàng như hiện nay. Dù cực kì tiện ích nhưng dịch vụ này cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ “hao tài tốn của” dẫn đến những kiện cáo lằng nhằng giữa nhà mạng và khách hàng.

Đại diện VinaPhone cho biết, sự cố về cước roaming thường xảy ra khi khách hàng giữ thói quen sử dụng điện thoại như đang ở trong nước như việc mở tính năng kết nối GPRS, 3G mặc định hay thói quen đi tới đâu mở Google Maps xem lộ trình tới đó, hoặc nghĩ đã tải game về nhưng trên thực tế đó là trò chơi online. Hậu quả là cước roaming sẽ tăng gấp 5-6 lần so với roaming thông thường.
Sự cố về cước roaming thường xảy ra khi khách hàng giữ thói quen sử dụng điện thoại như đang ở trong nước.
Chính vì vậy, Vinaphone đưa ra dịch vụ “Cảnh báo và tạm khóa dịch vụ GRPS roaming” nhằm bảo vệ khách hàng khỏi việc phải thanh toán quá nhiều cước khi không ý thức được về mức cước GPRS roaming hoặc khi máy điện thoại của khách hàng có các chương trình tự động gửi truy vấn lên các trang chủ của dịch vụ đó. Nếu vẫn có nhu cầu tiếp tục sử dụng GRPS roaming, khách hàng có thể nhắn tin, dịch vụ sẽ tự động được mở lại. Thuê bao VinaPhone cũng có thể gọi tới số +84437731857 để yêu cầu khóa khẩn cấp dịch vụ roaming

Có nhu cầu sử dụng dịch vụ data roaming, thuê bao VinaPhone cũng có nhiều ưu đãi hơn thuê bao mạng khách khi VinaPhone đã gia nhập liên minh Conexus từ 2009. Nhờ đó, tại 9 quốc gia Singapore, Nhật, Malaysia, Thái Lan, Hong Kong, Hàn Quốc, Đài Loan, Indonesia, Philippines, khách hàng VinaPhone có thể đăng kí gói cước U1 Roaming để thoải mái check mail, lướt web mà không lo chi phí cước đắt đỏ tại nước ngoài. Gói cước này có mức giá 219.000 VNĐ/ngày và nếu khách hàng sử dụng ít thì chỉ phải thanh toán theo mức cước thực tế sử dụng trong ngày.

Bên cạnh đó, tại 11 nước trong liên minh, khi Sim của khách hàng bị hỏng đột xuất hay mất máy, khách hàng có thể đến các điểm dịch vụ của các mạng thành viên yêu cầu đổi Sim và tiếp tục dùng bình thường. Khi về nước khách hàng sẽ vẫn sử dụng bình thường mà không mất thời gian đi khai báo & kích hoạt lại.

Chọn mạng roaming để được hỗ trợ tốt nhất

Bận rộn và luôn thiếu thời gian, các khách hàng thời @ có nhu cầu được hỗ trợ và chăm sóc tới "tận răng".

Thấu hiểu điều này, VinaPhone đã phát triển một hệ thống hỗ trợ rộng khắp hướng tới sự thuận tiện, tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Thuê bao VinaPhone có thể tra cứu thông tin trên webportal hoặc nhận hỗ trợ từ các tổng đài VinaPhone. Hiện VinaPhone có tới 4 hệ thống tổng đài: tổng đài chăm sóc khách hàng trong nước 9191, tổng đài chăm sóc khách quốc tế 9192, tổng đài tự động 18001091 và 3 hotlines cho 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Cho đến nay, chưa có nhà mạng nào có nhiều tổng đài hỗ trợ khách hàng như VinaPhone. Nhà mạng này cũng được đánh giá là có khả năng chăm sóc khách hàng nước ngoài tốt nhất khi có website riêng hỗ trợ dịch vụ Roaming, có phiên bản VinaPortal cho người nước ngoài, có Tổng đài 9192 với 4 ngôn ngữ thông dụng nhất gồm tiếng Anh, Trung, Hàn, Nhật…

Bà Nguyễn Bích Anh, trưởng phòng chăm sóc khách hàng VinaPhone cho biết: “Bên cạnh các dịch vụ tiện ích, VinaPhone luôn mong muốn mang tới cho khách hàng sự chăm sóc tận tình chu đáo. Khách hàng có thể tìm kiếm sự hỗ trợ của nhà mạng ở bất cứ nơi đâu và bất cứ khi nào. Bằng việc phát triển hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng, chúng tôi hi vọng đem đến cho khách hàng sự thoải mái, dễ chịu nhất khi lựa chọn sử dụng dịch vụ của VinaPhone”.

Huyền My