iPhone 5 chỉ ít giờ sau khi ra mắt đã phải đối mặt với vô vàn chỉ trích, kiện tụng... từ khắp nơi trên thế giới đổ về.

Foxconn bị tố lạm dụng sinh viên, học sinh

Trước ngày ra mắt iPhone 5, tập đoàn Foxconn - đối tác lớn nhất về gia công iPhone cho Apple (Trung Quốc) - đã bị nhiều đơn tố cáo của sinh viên về việc Foxconn lạm dụng sức lao động quá đáng. Theo đó, để chuẩn bị cho hàng chục triệu chiếc iPhone 5 sắp sửa bán ra, Foxconn ồ ạt tuyển dụng nhân sự. Cách tuyển dụng khôn ngoan của tập đoàn này là hợp tác với các Đại học, Cao đẳng, các trường dạy nghề và thậm chí là Trung học phổ thông để lấy nhân sự "giá bèo" về làm việc.

Nhiều học viên bị bắt ép phải làm việc tại Foxconn.

Báo chí Trung Quốc vừa có thông tin rằng, tập đoàn gia công lớn bậc nhất Trung Quốc này đã "chi mầu" cho một số trường dạy nghề. Theo thỏa thuận, những đối tác đã "ngậm tiền" bắt sinh viên của họ phải đến thực tập tại Foxconn. Nếu học viên nào không đến đây làm việc trong một thời gian đã thỏa thuận trước, học viên đó sẽ không được học tiếp và càng không thể tốt nghiệp.

Một số học viên bức xúc đã làm đơn tố cáo. Lá đơn của một học viên có đoạn: "Tôi chẳng học chút gì liên quan đến sản xuất và gia công ở trường, tôi đang theo học lớp kỹ thuật, vậy mà nhà trường bắt tôi đến Foxconn làm việc như một công nhân với khẩu trang và găng tay đóng gói iPhone. Tôi hỏi ban lãnh đạo nhà trường nhưng họ không tiếp tôi. Họ chỉ nói rằng nếu không làm thì tự viết đơn xin nghỉ học. Trong nhà máy này, ngoài tôi còn nhiều bạn sinh viên và cả các em học trung học. Họ đang lợi dụng sức người một cách không thể tưởng tượng".

Sau khi những đơn tố Foxconn được đăng tải trên báo chí, Apple vẫn chưa có bất kỳ phản ứng nào. Hiện, trái táo khuyết cũng đã ban "lệnh cấm" nhân viên của mình nghỉ phép cho tới hết tháng 10 nhằm chuẩn bị nhân lực hùng hậu cho công cuộc bán iPhone 5 số lượng lớn.

Samsung ráo riết chuẩn bị hồ sơ kiện iPhone 5 vì 4G

Apple đang đàm phán mua thêm 400 bằng sáng chế mới, trong số đó chủ yếu liên quan tới chuẩn 4G LTE. Nhưng khi còn đang trong vòng đàm phán, Samsung đã bắt đầu soạn thảo hồ sơ gửi tức tốc đến tòa án nhiều quốc gia trong đó có Mỹ.

Hiện tại, Samsung là một trong 3 hãng nắm số lượng bản quyền liên quan đến công nghệ 4G LTE lớn nhất thế giới (chiếm tỷ lệ 12,2%), chỉ sau Qualcomm (12,5%) và Nokia (18,9%). Vì lẽ này, dù Apple có mua thêm hàng trăm bằng sáng chế mới thì hãng "táo cắn dở" cũng chỉ hạn chế, chứ không thể tránh được hết những vụ kiện của Samsung.

Trước đó, Apple từng trang bị kết nối LTE cho iPad thế hệ thứ 3 của mình, ra mắt hồi tháng 3 vừa qua. Ngay sau đó, hãng công nghệ Đài Loan HTC đã cáo buộc Apple vi phạm 2 bằng sáng chế về kết nối LTE mà HTC đang nắm giữ và yêu cầu lệnh cấm bán New iPad tại Mỹ. Tuy nhiên, thẩm phán của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ đã phủ quyết cáo buộc này của HTC và cho rằng không có đủ bằng chứng.

GooPhone "hả hê" vì sắp "được" kiện Apple


Ngay khi vừa ra mắt, Công ty GooPhone (Trung Quốc) - Công ty chuyên sản xuất điện thoại "nhái" lớn ở Trung Quốc cũng bắt đầu lên kế hoạch kiện Apple vì "dám" nhái thiết kế của Goophone I5 - chiếc smartphone được cho là giống y chang iPhone 5 nhưng lại ra trước. Nghiễm nhiên, Goophone I5 được coi là chiếc điện thoại xịn, còn iPhone 5 trở thành điện thoại "nhái".

GooPhone I5.

Chưa dừng ở đó, GooPhone thậm chí còn đem mẫu thiết kế sản phẩm của họ đi xin cấp bằng sáng chế về thiết kế và điều bất ngờ đã tới, Goophone I5 được chấp thuận. Hiện công ty chuyên "nhái" này có đầy đủ pháp lý để kiện cấm bán iPhone 5 ở Trung Quốc.

Phát  biểu khi iPhone 5 ra mắt giống hết Goophone I5, lãnh đạo của Goophone nói: "Thật đáng tiếc khi Apple 'nhái' sản phẩm của chúng tôi. Tôi không muốn bình luận gì lúc này. Chúng tôi sẽ kiện nếu iPhone 5 bán ở đây. Chúng tôi đã được cấp bằng sáng chế và có đầy đủ quyền để làm điều đó".

Nếu việc GooPhone thắng kiện Apple, có lẽ đây là vụ kiện lớn nhất và hài hước nhất lịch sử công nghệ thế giới.

Các iFan tiếc nhớ Steve Jobs hơn khi iPhone 5 ra mắt

Không còn từ "Wow" mỗi khi chứng kiến sản phẩm của Apple ra mắt nữa. Giờ đây iPhone đã không còn là chiếc điện thoại khiến người ta phải quên ăn, quên ngủ, thậm chí chấp nhận "bán mình" để trở thành người sở hữu sản phẩm của Táo khuyết.

Các iFan đang nhớ phù thủy Jobs.

iPhone 5 với cấu hình mạnh, nhưng thực tế cho thấy thiết kế sản phẩm này của Apple không thể làm nên cơn sốt như hồi iPhone 4 ra mắt. Với chiều rộng giữ nguyên, chiều dài được nâng từ 3,5 lên 4 inch, nhiều người cho rằng đây chỉ là bản nâng cấp từ 4S chứ chưa thực sự đột phá và tạo nét khác biệt.

Tim Cook - người thế chân cho nhân tài đã ra đi Steven Jobs - phát biểu đầu tiên về sự kiện ra mắt iPhone 5 nhưng lại không phải là người giới thiệu sản phẩm này, thậm chí cả loạt iPod mới. Thời còn Jobs, không có bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Apple được quyền nói trong sự kiện ra mắt iPhone hay iPad, đặc quyền này thuộc về riêng Jobs. Và giới công nghệ đã phải "Wow" rất nhiều lần khi chứng kiến từ iPhone 2G lên 3G và 4GS.

Giờ thì iPhone 5 ra mắt, đã không ai còn bất ngờ từ thiết kế đến cấu hình vì cả thế giới đã biết trước iPhone thế hệ thứ 6 này cả nửa năm nay. Việc lộ hình ảnh bóc tách của iPhone 5 trước đó đã cho thấy iPhone không bao giờ còn là sản phẩm siêu kỳ bí như xưa.

Thời của nhà phù thủy Jobs, nếu các trang báo lớn để lộ bất cứ hình ảnh nào liên quan tới iPhone chưa ra mắt, chắc chắn tổng biên tập của những trang này sẽ đứng ngồi không yên vì có thể bị kiện, mức cao nhất sẽ ngồi tù. Ngoài ra, bất cứ nhân viên nào để lộ hay rò rỉ thông tin về những chiếc iPhone mới, lập tức lá đơn thông báo nghỉ việc sẽ được chuyển đến người này. Và nếu thông tin rò rỉ ở xa thời điểm công bố, toàn bộ quá trình sản xuất và thiết kế sẽ được làm lại.

Giờ thì các iFan đang buồn tiếc, nhớ thương vô cùng tới Steven Jobs - người duy nhất đem lại hơi thở và phong cách riêng cho iPhone.

Theo TTTĐ