Sau bài viết “Phát hiện bồ đi nhà nghỉ bằng iPhone 4” được đăng tải trên VietNamNet, khá nhiều thành viên nữ trên các diễn đàn đã kháo nhau về cách làm sao để cài được phần mềm này vào điện thoại của…chồng.


Từ thực tế bi hài…


Với câu chuyện về một anh chàng bị “cắm sừng” và bắt quả tang bạn gái ngoại tình nhờ tính năng định vị trên iPhone 4, ngay sau khi bài viết “Phát hiện bồ đi nhà nghỉ bằng iPhone 4” được đăng tải, VietNamNet ghi nhận được khá nhiều câu chuyện trên các diễn đàn xoay quanh chủ đề nóng này.


Ngay tại Webtre.., một cộng đồng đông đảo các gia đình trẻ, topic đăng tải bài viết ngay lập tức đã trở thành chủ đề nóng với hàng loạt câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để cài được Mobile Me lên iPhone. Các câu hỏi như: “Em dùng nokia 6700, xã em có iPhone 4, em muốn check thì có đc không nhỉ? 2 dòng này có thông nhau được không ạ? Qua soft gì ai biết chỉ em với, hehe em thanks nhiều ah” được đưa ra mà chủ yếu lại từ…thành viên nữ, chứng tỏ sự quan tâm của chị em tới công nghệ và hạnh phúc gia đình tương đối lớn.

Thậm chí, thành viên Dolphin.VS còn chia sẻ: “Bạn mình cũng tìm được lại iPhone sau khi bị cướp nhờ có cài Google Map, nên ai có điện thoại có thể cài mấy ctr này thì cứ cài, ngoài việc ktra xem mình có bị cắm sừng hay không thì còn phòng khi cướp giật có thể tìm lại đc điện thoại của mình. Viết tới đây mới nhớ là về tối nay cũng phải tìm cách cài trên máy giai của mình”.

Còn tại diễn đàn TinhT…, nơi khởi điểm xuất phát của topic nóng, chủ nhân của chủ đề này đã gỡ bài viết của mình với lý do muốn quên đi quá khứ và làm lại cuộc đời, tránh bị đàm tiếu. Tuy nhiên, topic nhận được tới trên 200 phản hồi với 24 trang, 15 ngàn lượt đọc, và vẫn còn tăng lên do rất nhiều thành viên vẫn tiếp tục vào chia sẻ.

Bên cạnh đó, rất nhiều người hỏi cách cài đặt Mobile Me trên iPhone hay Google Latitude trên các dòng máy smartphone khác để “bắt địch tại trận”. Tất nhiên, các thành viên sẵn sàng chỉ nhau cách cài đặt Mobile Me cùng cách tạo tài khoản, cài đặt Find My iPhone trên di động và thậm chí có người còn thử nghiệm ngay sau khi đọc topic này.

Thử nghiệm thực tế cho thấy, quả nhiên iPhone 4 là thiết bị cho thông tin chính xác nhất với sai số tính bằng mét cũng như hệ bản đồ rõ ràng, chi tiết từng con phố, ngõ nhỏ. Trên hệ máy iPhone 3GS cũng có thể cài đặt tương tự nhưng sai số cao cũng như thời gian phản hồi chậm, do những giới hạn phần cứng của dòng máy này.

Anh Lê Anh, đang công tác tại công ty xây dựng tại Hà Nội thì  gọi điện để xin giải pháp quản đứa con gái 14 tuổi mà theo anh là đang tuổi ăn tuổi lớn, dễ đua đòi. Anh cho biết: “Mất 14 triệu mà quản được con kín đáo, lại được tiếng ông bố chiều con khi sắm di động xịn thì không thành vấn đề, quan trọng là biết nó làm gì, ở đâu”.

Ngoài ra, VietNamNet cũng nhận được nhiều câu hỏi về việc cài đặt Google Latitude trên các smartphone khác, nhất là dòng điện thoại Android. Người dùng đều cho rằng, thực tế chỉ là để thử nghiệm tính năng và…đề phòng chứ thật ra không phải để giám sát người thân.

Quản hay không quản?


Nói gì thì nói, việc theo dõi người khác mà không được sự đồng ý là việc làm trái pháp luật. Tuy nhiên, với một xã hội trẻ giữa một môi trường đầy biến động như hiện nay, việc theo dõi, quản thúc cũng chỉ phát sinh từ những thực trạng đáng báo động về lối sống.

Về phía bài viết, ngoài các phản hồi về việc hỏi cách cài đặt phần mềm với những người đã có sẵn máy thì cũng có kha khá các bình luận về việc sẽ…mua một chiếc iPhone 4 trong thời gian gần để đưa cho người thân dùng. Có lẽ người được lợi nhiều nhất sau sự việc này không phải người dùng mà chính là Apple và các đơn vị kinh doanh điện thoại iPhone 4.

Quả thực, không phải ai cũng có điều kiện để sắm hẳn một chiếc di động hơn 14 triệu nhưng có thể thấy rõ rằng, những chuyện tế nhị ngày nay đã có cách giải quyết đơn giản hơn rất nhiều so với việc bỏ tiền thuê tham tử rình rập mà kết quả không mấy khả quan.

Điểm qua các nhận xét trên mạng xã hội, ngoài một bộ phận lên án cô gái trong câu chuyện hay thắc mắc về vấn đề cài đặt phần mềm thì vẫn có khá nhiều nhận xét khách quan về việc theo dõi bằng công nghệ cao này. Tựu trung lại là việc khi đã mất lòng tin thì chẳng cần phải theo dõi bởi sự thật khi phát hiện ra thì càng bẽ bàng và lại tốn công, tốn của.

Ngoài ra, khi thực hiện việc theo dõi này, người theo dõi ngoài việc phải đối mặt với các quy định về pháp luật, quyền xâm phạm riêng tư của mỗi cá nhân thì trên hết vẫn là niềm tin và các giá trị sống.

Vương Long

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ NÓNG TẠI ĐÂY