Nhiều chuyên gia viễn thông dự đoán, với mục tiêu phát triển thị trường theo chiều sâu, năm 2011 sẽ không còn là năm diễn ra các cuộc đua về giá cước di động như trước nữa. Mức cước hiện nay đã khá phù hợp với nhiều gói đa dạng, phong phú. Tuy nhiên, với người dùng dịch vụ, việc tìm ra cho mình một nhà mạng để “chọn mặt, gửi vàng” lại không phải dễ dàng gì.


Tháng 7, 8/2010, được sự đồng ý của Bộ Thông tin và Truyền thông, ba mạng di động lớn nhất trên thị trường thông tin di động Việt chiếm thị phần khống chế đã có một đợt giảm cước cao nhất lên tới 15%. Mở đầu là Viettel vào ngày 27/7/2010.

Sau đó mấy ngày, hai mạng di động thuộc Tập đoàn VNPT là VinaPhone và MobiFone cũng đã đồng loạt giảm cước dịch vụ của mình. Cũng với mức áp dụng giảm từ 10-15%. Tuy nhiên, sau đợt giảm lớn nhất và cũng là duy nhất trong năm 2010, mức cước của Viettel vốn luôn được đánh giá là thấp nhất trong số ba mạng di động lớn giờ lại cao hơn so với cước của VinaPhone, MobiFone.

Áp dụng cước mới từ ngày 1/8/2010, VinaPhone và MobiFone đã có mức cước thấp hơn của Viettel khoảng 10 đồng/phút. Theo phân tích, nếu so với mức của gói cước cơ bản trả trước và trả sau của Viettel, mức cước mà VNPT đưa ra thấp hơn khoảng 10 đồng/phút và cước thuê bao thấp hơn là 1.000 đồng/tháng.

Dù mức chênh lệch cước giữa hai mạng di động VinaPhone, MobiFone không quá nhiều song cũng đã cho thấy nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất cho người dùng di động từ chất lượng tới giá cước của hai mạng di động VNPT. Hãy thử so sánh các gói cước tương tự nhau của hai mạng VinaPhone với Viettel sẽ dễ dàng nhìn thấy những điểm phân tích nêu trên.

Chẳng hạn như với gói cước trả trước VinaCard của VinaPhone, sau khi giảm cước, cước gọi nội mạng là 1.180 đồng/phút và ngoại mạng là 1380 đồng/phút thì gói cước tương tự như VinaCard của Viettel là Economy nếu gọi nội mạng khách hàng phải trả 1.190 đồng/phút và ngoại mạng là 1390 đồng/phút.

Còn nếu so sánh gói cước trả sau của VinaPhone có cước gọi nội mạng là 880 đồng/phút, ngoại mạng là 980 đồng/phút và cước thuê bao tháng là 49.000 đồng/tháng thì gói cước Basic+ của Viettel là gọi nội mạng là 890 đồng/phút và ngoại mạng là 990 đồng/phút và cước thuê bao tháng là 50.000đ/thuê bao.

Đặc biệt, với lần giảm cước này, hai mang di động của VNPT đã tận dụng thế mạnh nội mạng của VinaPhone, MobiFone và mạng cố định để giảm cước cho khách hàng. Động thái này cùng với nhiều chính sách khuyến mại, ưu đãi cũng triển khai trong năm 2010 vừa qua đã thực sự tạo được sức hút lớn từ các thuê bao sử dụng nội mạng của Tập đoàn.

Ngoài ba mạng di động lớn, thị trường thông tin di động còn có bốn mạng di động khác là S-Fone, EVN Telecom, Vietnamobile và Beeline. Trong đợt giảm cước mạnh vào tháng 7-8/2010 của ba mạng lớn, chỉ duy nhất có Vietnamobile là “chịu chơi” nhất khi cũng đã có sự điều chỉnh một số gói cước chủ đạo của họ. Theo đánh giá của các chuyên gia, Vietnamobile cũng là nhà mạng có mức cước khá thấp và ưu đãi trên thị trường. Nếu so sánh với ba mạng di động lớn thì còn thấp hơn.

Thử đem gói cước trả sau của Vietnamobile so sánh với VinaPhone, MobiFone, Viettel và cả hai mạng S-Fone, EVN Telecom (hiện Beeline chưa có dịch vụ trả sau) thì thấy, cước gọi nội mạng trả sau của Vietnamobile hiện là 900 đồng/phút, cao hơn gói tượng tự của VinaPhone, MobiFone 20 đồng/phút, hơn Viettel 10 đồng/phút song lại hấp dẫn hơn ở cước gọi ngoại mạng. Còn với hai mạng nhỏ thì Vietnamobile thấp hơn S-Fone là 18,2 đồng/phút; thấp hơn EVN Telecom là 0,9 đồng/phút.

Trả sau gọi ngoại mạng của Vietnamobile cũng như nội mạng, 900 đồng/phút nên thấp hơn gói tương tự của VinaPhone, MobiFone tới 80 đồng/phút và thấp hơn so với Viettel tới 90 đồng/phút. So với hai mạng nhỏ thì Vietnamobile thấp hơn S-Fone là 101,8 đồng/phút và EVN Telecom là 72,79 đồng/phút.

Nếu so sánh gói cước trả trước thì trong số bốn các mạng di động nhỏ hiện nay, Beeline có mức thấp nhất. Gói cước BigZero của Beeline có mức cước nội mạng và ngoại mạng cùng mức giá 1199 đồng/phút. Thấp hơn hẳn gói cước tương tự, VM one của Vietnamobile có mức cước nội mạng và ngoại mạng bằng nhau là 1500 đồng/phút.

Cũng ưu đãi hơn gói cước Economy của S-Fone có mức cước nội mạng là 1421,8 đồng/phút và ngoại mạng là 1590 đồng/phút và gói cước Basic của EVN Telecom có mức cước gọi nội mạng là 1.526,67 đồng/phút và gọi ngoại mạng là 1.708,83 đồng/phút.

Tuy nhiên, gói trả trước được cho là ưu đãi của Beeline nếu đem so sánh với ba mạng lớn (mức cước đã nêu ở phần đầu bài viết) thì vẫn cao hơn hẳn.

Lợi thế nghiêng về VinaPhone, MobiFone

Như vậy, nếu như so đem các gọi cước trả trước và trả sau cơ bản của cả 7 mạng di động hiện nay ra phân tích như trên thì thấy, mặc dù ba mạng lớn phải chịu khống chế về giá cước chứ không thể giảm “thả phanh” như bốn mạng di động nhỏ, song thực tế, mức độ chênh lệch không quá nhiều. Thậm chí, nếu xét ra, sử dụng dịch vụ của hai mạng di động VinaPhone, MobiFone ở thời điểm hiện nay người dùng sẽ được hưởng lợi nhất.

Bởi hai mạng này không chỉ áp dụng mức cước cơ bản hấp dẫn mà còn tận dụng lợi thế nội mạng để giúp cho khoảng 80 triệu thuê bao của mình khi gọi cho nhau được hưởng cước nội mạng VNPT ưu đãi nhất có thể.

Điều này càng được thể hiện khi trong suốt những tháng cuối năm 2010 và trong hai tháng đầu 2011 này, hai mạng VinaPhone, MobiFone cũng đã liên tục áp dụng chính sách gối đầu các chương trình khuyến mại tặng 50%, tặng 100% thẻ nạp cho người dùng di động.

Theo phân tích của các chuyên gia viễn thông, cho tới thời điểm này, thị trường thông tin di động của Việt Nam đã gần như ở mức bão hoà. VinaPhone, MobiFone năm nay cũng chỉ đặt ra mục tiêu phát triển thêm khoảng 5-6 triệu thuê bao mỗi mạng.

Điều này dự báo, các nhà mạng nhỏ cũng sẽ khá khó khăn để có thể phát triển thuê bao mới, mở rộng thị phần trong năm 2011. Kinh nghiệm của các quốc gia đi trước cũng đã từng có giai đoạn phát triển thị trường như Việt Nam cho thấy, sắp đến lúc, cuộc đua giành thị phần đến hồi dừng lại, các doanh nghiệp chấp nhận sự… an bài với lượng khách hàng đã có của mình.

Để tăng lợi nhuận, doanh thu, cách tốt nhất là doanh nghiệp di động đầu tư cho phát triển mạnh dịch vụ nội dung, gia tăng tiện ích cho khách hàng. Đó sẽ thực sự là “bầu sữa” ngọt của nhà mạng biết tận dụng, nắm bắt cơ hội trong thời gian tới.

Theo VnMedia