- Cục An toàn vệ sinh thực phẩm vừa yêu cầu thu hồi 3 loại thực phẩm chức năng có chứa chất cấm có thể  gây ra các bệnh như suy gan, suy thận, tim mạch.

Theo đó, 3 sản phẩm thực phẩm chức năng bị thu hồi gồm: Cishi (Qingguo capsule), The Utimate Gout Forrmula (không ghi ngày sản xuất, ghi hạn sử dụng đến tháng 6/2015).

2 sản phẩm này của công ty Cổ phần thiết bị Y tế Delta Việt Nam nhập khẩu và phân phối. Cả 2 sản phẩm này không đạt chỉ tiêu về tổng số vi khuẩn hiếu khí, tổng số bào tử nấm men – mốc và hàm lượng Sibutramine.

Thực phẩm chức năng Juji chứa chất cấm Sibutramine (Ảnh: internet)


Sản phẩm còn lại có tên viên nang Phục linh nhãn hiệu Juji do công ty cổ phần xuất nhập khẩu Châu Phong nhập khẩu và phân phối. Sản phẩm này không đạt chỉ tiêu về hàm lượng Sibutramine.

Sibutramine là một chất bị cấm sử dụng vì những tác động nguy hiểm đến sức khỏe. Sibutramine được chỉ định trong điều trị béo phì bao gồm giảm cân và duy trì cân nặng.

Thuốc này gây ra một số rối loạn, đặc biệt tác động nguy hiểm đến hệ tim mạch ở những người có nguy cơ cao. Giữa tháng 4 vừa qua, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có văn bản đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn bộ thuốc chứa hoạt chất Sibutramine. Đồng thời, yêu cầu các bệnh viện, viện có sử dụng thuốc này dừng ngay việc kê đơn, sử dụng thuốc.

Ngay sau khi phát hiện những sản phẩm vi phạm, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã yêu cầu hai công ty dừng kinh doanh và khẩn trương thu hồi 3 sản phẩm trên. Đồng thời, đề nghị Chi cục Vệ sinh thực phẩm các tỉnh, thành giám sát việc dừng kinh doanh 3 sản phẩm nói trên.

N.Anh