Dù cho Samsung Galaxy S4 vừa được công bố trong một sự kiện rầm rộ dịp cuối tuần trước, thì những ai đang tìm kiếm "giá trị" và "tính kinh tế" vẫn nên lựa chọn dòng máy Galaxy S3 của năm ngoái.

Với những người dùng đang phân vân không biết liệu GS4 có xứng đáng với sự phấn khích chờ đợi và tung hô từ báo chí trước đó hay không, lời khuyên nói trên của trang công nghệ danh tiếng CNET rất đáng để suy nghĩ. Tất nhiên, không thể phủ nhận GS4 là một phiên bản có nhiều cải tiến so với model tiền nhiệm. Nhưng những cấu hình nâng cấp này, cùng với các tính năng "hoa lá cành" mới được bổ sung thực ra không mang nhiều ý nghĩa với một người dùng bình thường. Nói cách khác, họ vẫn có thể cảm thấy thỏa mãn như vậy với GS3, vốn có giá bán rẻ hơn nhiều.

Trên thực tế, ngay khi Samsung vừa công bố GS4 xong thì các đối thủ của hãng, bao gồm Apple và HTC đã thở phào nhẹ nhõm. Có thể nói là Samsung đã không cách mạng hóa họ máy Galaxy với Galaxy 4, và nhiều fan công nghệ đã bình luận rằng, gọi tên GS4 là Galaxy 3S thì đúng hơn. Đặt cạnh nhau, GS4 trông gần như giống hệt với người anh em GS3, khi vẫn sử dụng khung máy bằng nhựa với bốn góc cong nhẹ quen thuộc. Nút bấm Home và các nút khác vẫn ở đúng vị trí mà chúng đang ở trên S3.

Các thay đổi chỉ thực sự diễn ra ở bên trong ruột máy, dù đúng là S4 có nhẹ và mỏng hơn S3 một chút. Một số nhà phân tích tin rằng, với S4, Samsung đã đẩy mọi tính năng lên tới giới hạn cao nhất tại thời điểm này.

Cụ thể, màn hình lớn hơn (5-inch so với 4.8-inch), độ phân giải cao hơn (1080p so với 720p), dung lượng pin cao hơn (2600 mAh so với 2100 mAh), vi xử lý nhanh hơn (chip lõi tứ 1.9 GHz hoặc chipset lõi tám 1.6GHz so với chip lõi kép 1,5GHz), camera chính 13MP so với 8MP. Tuy nhiên, nếu xem hết danh sách tính năng của S4, bạn sẽ thấy chính những phần mềm mới là điểm được Samsung đầu tư mạnh hơn ở chiếc điện thoại mới, CNET nhận định.

Một số tính năng có thể kể đến là điều khiển TV từ xa bằng cổng hồng ngoại, một ứng dụng dịch tích hợp và phần mềm theo dõi chuyển động của mắt để điều khiển điện thoại. Tuy nhiên, những tính năng này đều được chỉ ra là đã xuất hiện ở một số smartphone khác. Thí dụ, công cụ dịch S-Translator có thể tìm thấy ở nhiều smartphone Android hiện hành, còn LG cũng đã trang bị tính năng Smart Video (dùng mắt để điều khiển video clip tắt/bật) với LG Optimus G Pro. Các tính năng được giới thiệu như vuốt tay để thay đổi màn hình chủ, lướt web, duyệt thư viện ảnh/clip nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng chưa chắc bạn sẽ sử dụng nhiều trong thực tế.

Bên cạnh đó, những tính năng này không thực sự nổi bật, đột phá hay mang tính "bắt buộc phải dùng". Vì thế, chúng khó lòng dao động được ý định mua loại điện thoại nào nơi người dùng. Chuyên gia Avi Greengart đã bình luận ngay tại sự kiện ra mắt GS4 là người dùng có thể trình diễn một vài tính năng "điều khiển bằng mắt, vuốt tay" với bạn bè khi họ mới mua máy, nhưng sau này, họ sẽ không bao giờ động đến chúng nữa, khi mọi sự phấn khích đã qua.

Hơn nữa, những tính năng này thuộc về phần mềm, và chính Samsung đã thông báo rằng các nâng cấp phần mềm sẽ không chỉ bó hẹp trong S4. Nói cách khác, chúng cũng sẽ được trang bị cho Galaxy S3 và Galaxy Note. "Mục tiêu là đưa nhiều tính năng nhất có thể đến cho các thiết bị đầu bảng của chúng tôi. Tất nhiên, mức độ nhiều ít đến đâu còn phụ thuộc vào phần cứng".

Vậy S3 hay S4?

Như chúng ta đã phân tích ở trên, S4 vẫn là một smartphone xuất sắc và vượt hẳn S3 ở mọi phương diện cấu hình. Nhưng một người dùng không rủng rỉnh lắm cần tự hỏi, điều gì là quan trọng nhất với họ. Bạn có cần thiết phải sở hữu những thiết bị mới nhất, đắt nhất trên thị trường hay không? Hay bạn muốn tìm kiếm một món hàng "hời", mang giá trị kinh tế cao.

Rất nhiều người có nhu cầu sở hữu công nghệ mới nhất, dù cho đó là ô tô, TV, máy tính hay điện thoại. Nếu bạn thuộc nhóm này, S4 sẽ là sự lựa chọn hiển nhiên.

Thế nhưng cấu hình của Galaxy S3 đã được đánh giá là "thừa đủ" với nhu cầu sử dụng thông thường. Máy ra mắt từ năm ngoái nên chắc chắn sẽ có nhiều chương trình giảm giá nặng ký sau khi S4 lên kệ. Nếu bỏ công tìm kiếm, nhiều khả năng bạn sẽ tìm được những mức giá cực hời cho sản phẩm này. Trên eBay, một chiếc S3 mới tinh bản quốc tế đang được bán với giá 350 USD (hơn 7 triệu đồng). Còn bản S3 mới tinh nhà máy trên Amazon có giá khoảng 500 USD (hơn 10 triệu đồng). Để so sánh, khi mới lên kệ, một chiếc S3 không khóa có giá tới 700 USD.

Y Lam (Theo CNET)