Cả hai đều là smartphone đầu bảng của hãng, ra mắt cùng thời điểm, cùng sở hữu màn hình 1080p Full HD, vi xử lý Qualcomm Snapdragon 801 và camera phân giải cao. Nhưng cũng từ đây, danh sách điểm chung chấm dứt. Hãy cùng đặt lên bàn cân S5 và Z2 để xem hai con "quái vật" Android này khác nhau ra sao?

Thiết kế

{keywords}
Samsung galaxy S5 (trái) ngắn hơn Sony Xperia Z2, nhưng sử dụng khung máy bằng nhựa thay vì kim loại như Z2

Sự khác biệt đến ngay từ ngoại hình của hai con máy. S5 có thể dài và rộng ngang hơn S4, nhưng nếu so với Xperia Z2, nó vẫn còn ngắn hơn và dễ cầm trên tay hơn. Z2 cũng hơi nặng hơn, nhưng đó là cái giá mà người dùng phải chấp nhận để đổi lấy khung máy kim loại sang trọng. Và chất liệu, điểm yếu muôn thuở của họ máy Galaxy lại tiếp tục lặp lại ở S5, khi con dế này một lần nữa tôn vinh plastic theo đúng phong cách Samsung.

Những ai yêu thích phong cách sang trọng, lịch lãm hẳn sẽ phải lòng Z2 hơn, bởi nó được chế tác theo đúng những nguyên lý thiết kế tinh túy nhất của OmniBalance, với kính ở mặt trước và mặt sau, bao lấy khung máy kim loại chắc chắn, đầm tay. S5 hiển nhiên là trông kém sang trọng hơn với thiết kế vỏ nhựa dập lỗ mà nhiều website đã so sánh với băng cứu thương Urgo.

Mặc dù cả hai dòng máy đều có khả năng chống nước thì mặt sau của Galaxy S5 có thể tháo rời được. Ngược lại, Z2 sở hữu thiết kế liền khối với pin cố định, tất cả các cổng và khe cắm thẻ đều được bố trí hai bên. Tuy nhiên công nghệ chống nước IP58 mà Sony sử dụng thuộc đời cao hơn IP57 của S5, bằng chứng là Z2 có thể chịu được độ sâu 1,5m trong tối đa một giờ, còn S5 chỉ chịu được độ sâu 1m trong tối đa nửa tiếng mà thôi.

Các tính năng độc đáo

{keywords}
Loa stereo độc của Xperia Z2

Samsung tích hợp máy quét vân tay vào nút Home của S5, đồng thời tích hợp cảm biến nhịp tim vào mặt sau thân máy, ngay cạnh đèn flash LED. Những tính năng này khá độc đáo trong làng smartphone hiện nay, nhưng Sony cũng không chịu kém cạnh. Đại gia Nhật Bản quảng cáo Z2 sở hữu dàn loa stereo và amplifer tích hợp có tên S-Front Surround Sound, mang đến âm thanh chất lượng cao, cùng công nghệ loại bỏ tiếng ồn trong tai nghe. Rõ ràng, về độ "độc" thì hai bên khá cân tài cân sức. Lựa chọn tính năng nào là tùy ở sở thích cá nhân của bạn.

Màn hình

{keywords}
Màn hình của Galaxy S5 là công nghệ SuperAMOLED độ phân giải 1920 x 1080p

Theo lời Sony, Z2 sở hữu màn hình 5.2 inch 1080p công nghệ Triluminos cao cấp. Ngoài ra, hãng còn tích hợp cả công nghệ đèn LED Live Color mới, mang lại hiệu ứng hình ảnh tươi sáng, sống động hơn. Do đó, xét riêng về màu sắc thì Z2 có lẽ là ưu việt hơn màn hình 5.1 inch SuperAMOLED của S5. Bù lại, Samsung lại mang đến cho người dùng nhiều chế độ hình ảnh để lựa chọn trong phần Display Settings.

Ngoại trừ điểm này thì chất lượng màn hình Z2 và S5 khá tương đồng với nhau. Chúng đều có góc xem rộng và khả năng phản sáng màn hình tốt. Tuy nhiên, Samsung đã chế tác được màn hình S5 với độ sáng tối đa lên tới 500 nit và tối thiểu là 2 nit.

Bộ nhớ và vi xử lý

{keywords}
Cả hai dòng máy đều dùng chip lõi tứ Snapdragon 801 của Qualcomm

Cả hai siêu phẩm đều lựa chọn chip lõi tứ Snapdragon 801 của Qualcomm, song của S5 là phiên bản MSM8974-AC, xung nhịp 2.5 GHz, nhanh hơn đôi chút so với biến thể MSM8974-AB xung nhịp 2.3 GHz của Z2. Tất nhiên sự chênh lệch không đáng kể này không ảnh hưởng gì đến việc dùng máy hàng ngày của bạn, cũng như trong kết quả benchmark cả. So với Snapdragon 800 thì 801 có lõi xử lý Kraite 400 nhanh hơn 14% và chip đồ họa Adreno 330 nhanh hơn 28%. Quan trọng hơn, tốc độ xử lý của cảm biến camera cũng nhanh hơn 45%.

Sony vượt trên S5 về dung lượng RAM khi Z2 được trang bị RAM 3GB, so với RAM 2GB của S5. Trên lý thuyết, RAM nhỏ hơn thì hỗ trợ đa nhiệm nặng sẽ không tốt bằng, thời gian tải ứng dụng cũng lâu hơn. Cả hai máy đều tích hợp sẵn bộ nhớ 16GB và có thể mở rộng dung lượng lưu trữ nhờ khe cắm thẻ nhớ microSD.

Giao diện

Giao diện của S5 là TouchWiz cải tiến với các biểu tượng hình tròn, dẹt phẳng; menu đã được thiết kế lại cùng nhiều tính năng mới như chế độ duyệt riêng tư, chế độ Trẻ em. Trong khi đó, Z2 sử dụng giao diện Xperia do chính Sony phát triển, cùng nhiều cải tiến về chức năng như "chạm hai lần để đánh thức máy", "Cuộc gọi thông minh" hay ứng dụng "What's New" thông báo các ứng dụng/tin tức/video mới xuất hiện.

Camera

Cả hai camera đều sở hữu độ phân giải đáng mơ ước, cùng với đèn LED Flash bổ trợ ở mặt sau nhưng Z2 ghi điểm hơn với cảm biến 20MP còn S5 chỉ dừng lại ở 16MP. Camera mặt trước, dù vậy, hơi khiêm tốn khi chỉ có độ phân giải 2MP song vẫn quay được video 1080p.

Vi xử lý Snapdragon 802 mà bộ đôi sử dụng còn cho phép quay video 4K phá nuột. Cả hay máy đều có tính năng lấy nét sau khi chụp, khả năng quay slow-motion, chế độ HDR thời gian thực... Tuy nhiên giao diện camera của S5 đơn giản và dễ dùng hơn một chút.

Pin

Bất chấp khung máy mỏng đúng 8.2mm của Z2, Sony vẫn bố trí được pin khủng 3200 mAh, tương đương với dung lượng pin của máy tính bảng. Với dung lượng này, Z2 có thể xem được video 6-7 tiếng liên tục cho mỗi lần sạc.

Pin của S5 nhỏ hơn, chỉ 2800 mAh nhưng lại tháo ra được - đây là một trong những điểm tuyệt vời nhất trong truyền thống thiết kế của Samsung. Đại gia Hàn Quốc quảng cáo  S5 có thể gọi được 21 tiếng liên tục và thời gian chờ vào quãng 16 ngày, 10 giờ lướt web và 12 giờ xem video - những con số hết sức ấn tượng nhưng cần được kiểm chứng. Ngoài ra, S5 còn có chế độ Siêu tiết kiệm điện, khi màn hình chỉ hiển thị hai màu đen trắng, đóng tất cả các quy trình và kết nối không cần thiết để giúp cho điện thoại duy trì được lâu hơn.

Kết hợp tất cả các yếu tố này lại thì có khả năng S5 sẽ "trụ" được lâu hơn Z2, bất chấp dung lượng pin của Z2 lớn hơn.

Dự đoán

{keywords}
Z2 có khả năng chống nước cao hơn S5

Nếu như trước khi MWC 2014 diễn ra, ai đó nói rằng Sony - chứ không phải Samsusng - mới là hãng theo đuổi cuộc đua cấu hình trên giấy với smartphone đầu bảng mới, sẽ chẳng mấy người dám tin. Ấy thế nhưng điều đó vẫn xảy ra trong thực tế. Xperia Z2 có màn hình lớn hơn, RAM hào phóng hơn, camera nhiều chấm hơn, pin lớn hơn S5. Công nghệ chống nước của nó cũng cao cấp hơn S5, thiết kế và chất liệu sử dụng sang trọng hơn. Ở thái cực đối lập, S5 có thiết kế gọn gàng hơn, tích hợp hai tính năng độc là quét vân tay và theo dõi nhịp tim.

Để kết luận, trang Phone Arena đánh giá Z2 đã kết hợp được hài hòa vẻ đẹp, thời trang với cấu hình "quái vật" và khung máy kim loại/kính cao cấp. Galaxy S5 sẽ chỉ bán chạy hơn Z2 nếu như được định giá rẻ hơn, hoặc Samsung chi nhiều tiền cho marketing, quảng cáo hơn mà thôi.

Trọng Cầm