Rộng vẻn vẹn 1mm, dài 1mm và cao đúng 1,5 mm, chiếc camera tí hon nhất thế giới có thể nằm yên ổn trên một con chip silicon duy nhất.

Hãng sản xuất vi cảm biến hình ảnh Awaiba của Bồ Đào Nha đã tạo ra mẫu camera tí hon có tên NanEye 2B này để ứng dụng trong lĩnh vực y học. NanEye 2B chỉ tiêu thụ dòng điện 1,8 volt và có thể chụp được những bức ảnh 250 x 250 pixel rõ ràng, sắc nét.

Awaiba hy vọng NanEye 2B sẽ được ứng dụng trong nhiều hoạt động y học khác nhau như chụp ảnh răng trong nha khoa, nội soi và thậm chí là phẫu thuật từ xa.

Để sản xuất được một thiết bị siêu nhỏ như thế này, Awaiba đã phải sử dụng công nghệ VSLI, vốn chỉ thường được dung để chế tạo chip mà thôi. Tính năng của NanEye 2B khá phong phú như chụp ảnh hẹn giờ, truyền tín hiệu chuỗi qua LVDS. Bên cạnh đó, công nghệ độc quyền của AWaiba cho phép gắn camera lên một đoạn cáp dài tới 2m mà không cần tới bất cứ phụ kiện hỗ trợ nào.

Chưa hết, máy còn có thể quay phim với tốc độ 44h/giây, cho phép đồng bộ hóa với mọi dạng màn hình. Hình ảnh quay được rất nuột, không bị trễ, không giật cục, cho phép các bác sĩ chẩn đoán bệnh tình một cách chính xác.

Trọng Cầm (Tổng hợp)