Được công bố cùng với iOS 5 và OS X Lion, dịch vụ rất được chờ đợi iCloud của Apple hứa hẹn đưa lưu trữ Internet tiến lên nấc thang tiến hóa mới, với sự kết hợp giữa tiện lợi và thú vị, đúng như phong cách của Quả táo bấy lâu nay.


1. iTunes In the Cloud



Với iTunes in the Cloud, bạn sẽ có thể tải những ca khúc đã từng mua trước đây từ iTunes về iPhone và iPad hoàn toàn miễn phí, còn những ca khúc mua sau này sẽ được tự động gửi tới tất cả các thiết bị Apple của bạn. Apple cũng sắp phát hành phiên bản beta miễn phí của iTunes in the Cloud dành cho iPhone, iPad và iPod Touch cài hệ điều hành iOS 4.3 và iOS 5 kể từ mùa thu này.

2. iTunes in the Cloud (tiếp)



Tất cả sẽ được kích hoạt khi bạn chạm vào nút Cloud. Bạn sẽ nhìn thấy những ca khúc mình đã mua và sẽ có thể truy cập vào lịch sử mua sắm trên iTunes Store của bạn từ cả máy tính Mac, PC, iPhone, iPad lẫn iPod Touch. iCloud cũng sẽ tự động download tất cả các giai điệu mới mua về tất cả các thiết bị của bạn thông qua kết nối Wi-Fi hoặc 3G.

3. iTunes Match




Nếu bạn sở hữu những ca khúc được sao từ CD hoặc mua từ các quầy nhạc số khác, iTunes Match cũng cho phép sao chiếu 1 bản trong đám mây, song song với 18 triệu track sẵn có của iTunes. Những ca khúc "sao chiếu" này sẽ có chất lượng 256kb/giây, bất kể chất lượng gốc là bao nhiêu. Bạn cũng có thể tải bằng tay những gì mà Apple không làm được. Dịch vụ này sẽ khai trương mùa thu năm nay với mức phí 25 USD/năm.

4. Photo Stream 




Dịch vụ này sẽ tự động tải lên iCloud bất cứ bức ảnh nào bạn vừa chụp bằng iPhone hoặc iPad, sau đó sẽ "bắn" chúng tới tất cả các thiết bị và máy tính khác của bạn một cách không dây. Lấy thí dụ, nếu bạn dùng iPhone để chụp ảnh, bạn sẽ có thể nhanh chóng xem lại trên iPad mà không có bất cứ độ trễ nào. Bạn cũng có thể xem ảnh trên Apple TV thông qua một album Photo Stream đặc biệt được lưu trên iCloud.

5. Lưu trữ của Photo Stream




Photo Stream có thể lưu được 1000 bức ảnh mới nhất trên mỗi một thiết bị và bạn có thể lưu chúng vĩnh viễn trong một album. Máy tính Mac và PC sẽ lưu được toàn bộ các bức ảnh từ Photo Stream do dung lượng bộ nhớ của chúng lớn hơn. iCloud sẽ lưu mỗi bức ảnh trên đám mây trong vòng 30 ngày, tuy nhiên hiện chưa rõ điều gì sẽ xảy ra khi vượt quá thời hạn 30 ngày đó.

6. Backup (Sao chép dự phòng)



Tính năng này sẽ đưa đồng bộ hóa lên một tầm cao mới, khi sao lưu toàn bộ các thiết bị iOS của bạn lên iCloud mỗi ngày thông qua kết nối Wi-Fi khi bạn sạc pin. Apple sẽ sao lưu các ca khúc, ứng dụng, sách, ảnh và video, cài đặt thiết bị, dữ liệu bên trong các ứng dụng. Những dữ liệu backup này vẫn được giữ khi bạn đổi điện thoại: khi bạn nhập Apple iD và mật khẩu trong quá trình cài đặt, iCloud sẽ khôi phục toàn bộ dữ liệu backup lên thiết bị mới.

7. Ứng dụng trong Đám mây



Bất cứ ứng dụng nào bạn đã từng mua cũng sẽ có thể tải lại về bất cứ thiết bị iOS nào, thông qua menu lịch sử mua sắm. Bạn cũng có thể nhờ iCloud "bắn" tự động những ứng dụng mới mua về tất cả các thiết bị của mình. iCloud sẽ tặng cho bạn 5GB lưu trữ miễn phí trên đám mây để bạn đựng mail, lưu trữ tài liệu và Backup. Riêng nhạc, ứng dụng, sách mua qua iTunes và các nội dung của Photo Stream không bị tính vào dung lượng miễn phí nói trên.

8. iBooks trong Đám mây



Với iCloud, iBookStore có thể tải những cuốn sách đã mua về tất cả các thiết bị của bạn ngay sau khi bạn mua sách. Cũng giống như App Store, iBookStore cho phép bạn xem lại lịch sử mua sắm và chỉ cần một thao tác chạm vào biểu tượng iCloud sẽ "hô biến" những cuốn sách download về 10 thiết bị cùng lúc, hoàn toàn miễn phí.

9. Tài liệu trong Đám mây



Trong số 5GB lưu trữ của iCloud, bạn có thể cất toàn bộ các tài liệu được soạn ra bằng iCloud Storage API. Khi bạn chỉnh sửa một tài liệu bất kỳ trên một thiết bị, sự chỉnh sửa này sẽ được tự động cập nhật tài toàn bộ các thiết bị iOS khác. Các ứng dụng Trang, Số và Keynote của Apple hiện đã hỗ trợ iCloud Storage. Bạn cũng có thể mua thêm 5GB lưu trữ nữa nhưng chi tiết sẽ được tiết lộ vào mùa thu tới.

10. Mail mới



Vĩnh biệt MobileMe. Apple cho biết hãng đã viết lại dịch vụ webmail dành cho iCloud: người dùng sẽ được tặng một địa chỉ email me.com miễn phí, đồng thời mail trong iCloud sẽ tự động gửi tin nhắn đến tất cả các thiết bị để dù lúc nào, ở đâu, đang dùng máy tính hay iPad, iPhone... bạn cũng luôn được cập nhật hòm thư của mình. Mail trong iCloud cũng hoàn toàn không bị chèn quảng cáo.

11. Danh bạ mới



iCloud sẽ đồng bộ hóa danh bạ trên tất cả các thiết bị iOS, vì thế, bạn không cần phải kết nối điện thoại với PC để cập nhật những số điện thoại mới nhất nữa. Đồng thời, khi bạn tạo mới một contact trên một thiết bị iOS, nó sẽ "bay lên đám mây" và sau đó được bắn tự động về tất cả các thiết bị còn lại.

12. Lịch mới



Cũng giống như với MobileMe, Lịch của iCloud sẽ đồng bộ hóa các sự kiện của bạn trên toàn iPad, iPhone và Mac. Lịch iCloud cũng hỗ trợ tính năng chia sẻ ngày hẹn với một nhóm. Tương tự như với Danh bạ, khi bạn tạo mới một sự kiện trên lịch, nó cũng bay thẳng lên mây trước khi đáp xuống tất cả các thiết bị khác.

Trọng Cầm (Theo PCWorld)