Theo một khảo sát từ năm 2005, 3 phần tư người Mỹ tin vào những điều huyền bí. Hơn một phần ba số người được hỏi nói rằng họ tin vào ma quỷ và những linh hồn trở về sau khi chết. Ngoài ra, 37% người Mỹ tin vào những ngôi nhà ma và có tới 41% tin vào khả năng ngoại cảm.

Điều đáng nói là điều gì khiến cho nhiều người tin vào sự tồn tại của ma quỷ đến vậy trong khi không hề có bằng chứng để khẳng định may quỷ là có thực?

Dưới đây là một số cách giải thích dưới góc nhìn khoa học:

Đó là cách bộ não của chúng ta kết nối với nhau

{keywords}

Một nguyên nhân quan trong khiến rất nhiều người trong chúng ta tin vào ma quỷ rất đơn giản là do cách não bộ của chúng ta hoạt động, Barry Markovsky, một nhà xã hội học làm việc tại Đại học Nam Carolina nói.

Đầu óc con người luôn tìm cách xách thực những thông tin không rõ ràng. “Những bóng ma hầu hết được nhìn thấy trong những hoàn cảnh mờ ảo, chẳng hạn như ánh sáng yếu hoặc khi họ vừa ngủ dậy hoặc mới ngủ lơ mơ. Đó là khi đầu óc của họ không phải ở trạng thái tỉnh táo nhất”, Markovsky nói.

Những người cho rằng mình thấy ma quỷ thường là trong hoàn cảnh mà họ mong đợi nhìn thấy chúng, chẳng hạn như trong một căn nhà “ma”, Markovsky nói thêm. Nói cách khác, nếu như bạn đang tìm kiếm một thứ gì đó thì nhiều khả năng bạn sẽ thấy nó.

Nó liên quan tới niềm tien về cuộc sống sau khi chết

Có rất nhiều niềm tin siêu nhiên tồn tại trong những nền văn hóa khác nhau nhưng có lẽ những “bóng ma” là một trong những niềm tin phổ biến hơn cả, theo Benjamin Radford, phó tổng biên tập của tạp chí Skeptical Inquirer và tác giả của cuốn “Scientific Paranormal Investigation: How to Solve Unexplained Mysteries” (Khoa học của sự huyền bí: Làm thế nào để giải quyết các bí ẩn khó hiểu).

Một trong những nguyên nhân khiến người ta tin vào ma quỷ liên quan tới niềm tin sau khi chết, một nguyên lý của hầu hết các tông giáo. Niềm tin vào siêu nhiên cũng có nguồn gốc từ khát vọng có thể điều khiển toàn bộ thế giới của chúng ta, Radford giải thích. Xét cho cùng, một thế giới nơi mọi thứ xảy ra một cách ngẫu nhiên thì thật đáng sợ.

Một khảo sát thực hiện ở khu vực cận Sahara, châu Phi cho thấy, hơn một nửa số người được hỏi tin vào phép thuật và họ cho rằng điều đó khiến họ sống kém hạnh phúc hơn những người khác. Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy, những người sống cô độc thường có xu hướng tin vào những điều siêu nhiên.

Một số tìm kiếm sự sợ hãi, ly kỳ từ ma quỷ

Đương nhiên, một nguyên nhân nữa khiến người ta tin vào ma quỷ giống như nguyên nhân mà nhiều người thích xem các bộ phim ma: Tìm kiếm sự sợ hãi, ly kỳ từ chúng.

Họ là những người tìm kiếm một cuộc dạo chơi vào thế giới huyền ảo. Về cơ bản, họ làm điều đó là bởi họ biết rằng nó không tồn tại trong thực tế, Radford nói.

Tuy nhiên, có một sự mâu thuẫn ngay trong trung tâm của niềm tin vào ma quỷ. Một mặt, người ta cho rằng, ma quỷ là đáng sợ và sẽ làm hại chúng ta. Mặt khác, có những người lại đi tìm kiếm ma quỷ.

Nhiều thợ săn quỷ tự xem mình như những “cảnh sát của thế giới bên kia”, Radford nói. Thay vì tin rằng ma quỷ là độc ác, họ nghĩ rằng, chúng là những linh hồn bỏ quên trên con đường đến thế giới bên kia.

“Nếu bạn tin rằng bóng ma độc ác và nghĩ rằng chúng sẽ giết bạn thì vì cớ gì bạn lại đi tìm chúng?”, Radford nói.

Đương nhiên, các bộ phim và các chương trình truyền hình có nội dung săn tìm ma quỷ thường được chiếu với rất ít sự hoài nghi và chẳng mang lại lợi ích gì.

Nó là chỉ là một thứ vui vẻ, theo Radford, “đừng tin vào tất cả những gì bạn nhìn thấy trên truyền hình”.

Hà Phương (Theo BI)

TIN LIÊN QUAN