Nhắc đến HTC không thể không nhắc đến công nghệ UltraPixel đình đám, thu hút sự chú ý của giới công nghệ khi lần đầu tiên được tích hợp trên HTC One M7, tiếp đó là M8 và mới đây là camera của chiếc flagship HTC 10.

HTC đã làm gì với UltraPixel để chinh phục chất lượng ảnh và tối ưu công nghệ của mình? Hãy cùng điểm qua những điểm cải tiến nổi bật của UltraPixel trên HTC 10.

Khi số “chấm” không là tất cả

Lần đầu tiên thuật ngữ “Ultrapixel” được HTC nhắc đến là vào ngày 19/2/2013 trong sự kiện giới thiệu sản phẩm HTC One, mang lại chuẩn mực mới về chất lượng hình ảnh “ra lò” từ camera của smartphone. HTC đã tự tạo điểm nhấn cho mình khi không tham gia vào cuộc đua megapixel như nhiều smartphone cao cấp lúc đó mà tập trung vào việc tăng kích thước điểm ảnh với một công nghệ khác biệt.

Điều này tưởng chừng sẽ trở thành bất lợi cho thiết bị của HTC bởi quan niệm số “chấm” càng cao thì camera càng “xịn” vẫn đi sâu vào tiềm thức của người dùng. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn chính xác, đặc biệt là trong những điều kiện thiếu sáng. Và HTC One M7 đã gây sốt trên toàn cầu khi mang lại máy ảnh có kích thước điểm ảnh lớn, giúp thu sáng tốt hơn gấp 3 lần so với các máy ảnh thông thường khác giúp ảnh chụp tốt hơn, sáng rõ hơn trong điều kiện ánh sáng yếu.

{keywords}

Theo thời gian, độ phân giải 4MP của công nghệ Ultrapixel không đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng. Trong khi các đối thủ cạnh tranh liên tục nâng cấp chất lượng ảnh, Ultrapixel của HTC với độ phân giải 4MP gần như không có nhiều sự thay đổi ở thế hệ tiếp theo như HTC One M8, chỉ khác biệt ở cụm camera kép đầu tiên tạo được nhiều hiệu ứng với khả năng chụp trước lấy nét sau thú vị.

{keywords}

Đến 2015, HTC quyết định quay trở lại với con đường Megapixel trên HTC M9, thay thế cụm camera kép bằng một cảm biến hình ảnh duy nhất với độ phân giải 20 megapixel. Điều đáng nói là Ultrapixel vẫn tiếp tục được duy trì chứ không loại bỏ hoàn toàn. Ultrapixel được tích hợp ở camera trước của HTC One M9, một lần nữa tạo ra chuẩn chất lượng mới cho ảnh Selfie. Khả năng chụp ảnh “tự sướng” của thiết bị sẽ được cải thiện hơn, nhất là trong điều kiện chụp ảnh thiếu sáng.

{keywords}

Tuy nhiên, HTC không bỏ cuộc, dừng lại một bước để tiếp tục nghiên cứu, phát triển công nghệ Ultrapixel thế hệ thứ hai và mạnh dạn áp dụng vào sản phẩm chủ lực mới nhất của mình - chiếc HTC 10 vừa được ra mắt thị trường cách đây không lâu.

Công nghệ UltraPixel trở lại và lợi hại hơn

Và không bỏ công mong đợi, Ultrapixel đã chính thức “trở lại và lợi hại hơn xưa” ở cả hai máy ảnh chính và máy ảnh selfie.

Theo đánh giá của trang DxOMark, HTC 10 là một trong hai máy ảnh trên smartphone tốt nhất thế giới. Tuy độ phân giải chỉ 12MP nhưng với công nghệ UltraPixel thế hệ thứ 2, kích thước điểm ảnh lên đến 1,55 micromet, HTC 10 có thể cung cấp thêm 136% ánh sáng trong mỗi bức hình, cùng vớikhẩu độ f/1.8, lấy nét tự động bằng laser cho khả năng thu sáng tốt, lấy nét nhanh, chính xác, ảnh có độ chi tiết rất cao trong mọi điều kiện ánh sáng.

Ngoài ra, camera trên thiết bị còn bảo toàn chi tiết cân bằng trắng, khử nhiễu tốt và tái hiện màu sắc cực chuẩn. Giao diện chụp ảnh của thiết bị cũng được thay đổi khá nhiều, phẳng và trực quanhơn. Nhiều chế độ chụp đa dạng, chỉnh tay hoặc chụp RAW 12 bit, quay phim 4K cũng được tích hợp.

Trong khi đó, máy ảnh selfie cũng có độ phân giải cao 5MP - công nghệ UltraSelfie,kích thước điểm ảnh 1.34µm, cảm biến BSI, giúp các bức ảnh đẹp ngay cả khi thiếu sáng. Camera trước còn có chức năng chống rung quang học OIS, khẩu độ f/1.8, tiêu cự 23mm (góc rộng 86 độ), quay phim Full HD 1080P và hỗ trợ tối đa cho chụp selfie như làm đẹp ngay khi chụp, selfie tự động bằng giọng nói, hẹn giờ chụp lên đến 10 giây. Nhờ ống kính góc rộng, máy ảnh sẽ thu vào khuôn hình nhiều đối tượng hơn khi chụp selfie nhóm.

{keywords}

HTC 10 chào sân đầy mạnh mẽ với những điểm nhấn ấn tượng từ thiết kế đến khả năng trình diễn của camera.

{keywords}

HTC 10 cũng là gây bão khi là Smartphone tích hợp nhiều cái “đầu tiên trên thế giới".

Trước hết là tính năng chống rung quang học - OIS được tích hợp cho cả máy ảnh trước và máy ảnh sau. Cũng nhờ tính năng này mà hình ảnh cho dù chụp bằng máy ảnh chính hay selfie đều có thể hạn chế tới mức tối đa tình trạng bị rung và nhòe hình ảnh khi di chuyển.

Điểm thứ 2 chính là khả năng quay phim 4K với thu âm hires 24 bits, mang lại một đoạn phim hoàn hảo cả hình lẫn tiếng, khắc phục được tình trạng chất lượng hình thì tốt trong khi âm thanh hầu như không nghe được trên các phim được quay từ điện thoại thông thường khác.

HTC 10 được trang DxOMark (một cái tên rất uy tín về đánh giá chất lượng nhiếp ảnh) chấm 88 điểm, và là một trong hai máy ảnh trên smartphone có điểm số cao nhất hiện nay. Với những nâng cấp đáng kể từ hệ thống camera trước và sau cùng những phản hồi tích cực từng người sử dụng, HTC hoàn toàn có cơ sở để tiếp tục theo đuổi và áp dụng công nghệ UltraPixel cho hệ thống camera của mình trong những năm sắp tới.

Tấn Tài