Những hạn chế của PC truyền thống khiến chất lượng dạy và học không như mong đợi. Máy tính mini, điển hình như Intel NUC với những tính năng ưu việt giúp hệ thống vận hành ổn định, dễ quản lý, đồng thời mang đến trải nghiệm mới tích cực.

Dưới đây là các lý do NUC (Next of Unit Computing) sẽ dần thay thế những chiếc máy tính bàn thông dụng, để trở thành xu hướng lựa chọn tất yếu khi nâng cấp các phòng LAB đơn thuần thành đa năng và hoạt động hiệu quả hơn.

Khắc phục hạn chế của PC

Hình ảnh quen thuộc trong các phòng LAB sau một thời gian vận hành là những chiếc máy tính hư hỏng, bụi bẩn, xếp xó một góc; các thùng máy cồng kềnh gắn tạm ốc vít để tiện việc sửa chữa; học viên thay đổi chỗ ngồi liên tục vì xác suất chọn phải máy hỏng khá cao; hoặc ngay cả khi tìm được PC chạy được thì cũng chưa chắc hoạt động ổn định. Những hạn chế đó đã ảnh hưởng rất lớn đến cả người dạy lẫn người học, không đơn thuần là cảm xúc, sự hứng thú trong truyền đạt lẫn tiếp thu mà trên hết là kết quả, hiệu suất làm việc và hiệu quả đầu tư.

{keywords}

Sự khác biệt giữa hệ thống máy tính cũ và PC mini Intel NUC.

Sự ra đời của Intel NUC đã tái định hình máy tính để bàn thành một thiết bị dạng hộp, nhỏ gọn chỉ 10 x 10cm, có thể gắn gọn gàng phía sau màn hình với thiết kế đẹp, chất liệu sang trọng. Chưa kể, NUC còn hỗ trợ wifi và bluetooth chất lượng cao, giải phóng được lượng lớn dây nhợ kết nối. Đặc biệt, máy hoạt động bền bỉ và ổn định với cấu hình mạnh mẽ, cùng chế độ bảo hành “khủng” 1 đổi 1 lên đến 3 năm, là lợi thế nổi bật so với máy tính lắp ráp thông thường, có thể giúp các phòng LAB hoàn toàn quên đi nỗi lo mang tên bảo hành, bảo trì.

Giải pháp “tất cả trong một” cho phòng LAB đa năng

Phòng LAB đơn thuần chỉ trang bị máy tính kết nối Internet và cài đặt những phần mềm thực hành. Việc quản lý triển khai một cách thủ công trên từng máy, hoặc thông qua hệ thống mạng nội bộ do đơn vị tự phát triển sẽ gây ra những khó khăn đáng kể cho các phòng máy nhỏ và không chuyên sâu về IT.

{keywords}

Công nghệ Diskless kết hợp cùng Intel NUC giúp phòng LAB trở nên đa năng, hiện đại hơn.

Nhưng với Intel NUC, các phòng LAB sẽ trở nên đa nhiệm hơn nhờ kết hợp giải pháp ưu việt mà công nghệ Diskless, hay còn gọi Bootrom mang lại. Hệ thống này giúp chuyển đổi công năng của các mô hình học tin học, ngoại ngữ, các môn khoa học hay thi trắc nghiệm… cũng như chia sẻ tài nguyên máy chủ một cách dễ dàng. Diskness còn cho phép cập nhật, triển khai phần mềm và khôi phục lại hoạt động nhanh chóng ngay tại máy giáo viên, đồng thời bảo vệ các máy con miễn nhiễm với virus.

Tối ưu hóa cho đào tạo trực tuyến (e-Learning)

Intel NUC hỗ trợ tốt cho phương thức e-Learning thông qua các phần mềm quản lý phòng máy, dạy thực hành tin học, ngoại ngữ như NetOp School 6, Net Support School, Mythware... giúp người học tương tác nhiều hơn, dễ dàng làm việc nhóm và chia sẻ hoạt động. Từ máy chủ, giáo viên có thể truyền trực tiếp bài giảng, gửi âm thanh, hình ảnh, tài liệu học, đồng thời đánh giá, hỏi đáp và khảo sát nhanh rất tiện lợi. Không chỉ dễ dàng giám sát các hoạt động của học viên mà hệ thống còn cho phép giáo viên khóa máy khi cần thiết để người học tập trung hơn.

{keywords}

Phòng học trang bị máy tính NUC của hệ thống trung tâm ngoại ngữ APAX English (Hà Nội).

Hiệu quả kinh tế vượt trội

{keywords}

Với nhiều tiện ích và tiết kiệm hiệu quả, Intel NUC là đối thủ “đáng gờm” của PC truyền thống

Là máy tính mini, nhưng NUC lại đầy quyền năng khi thực hiện tốt “4 giảm” một cách triệt để, mang đến lợi ích kinh tế khó thể làm ngơ. Đầu tiên là giảm không gian khi “hô biến” hoàn toàn thùng máy, mang đến môi trường hiện đại, thông thoáng, an toàn, sạch đẹp, yên ắng và cả mát mẻ. Đặc biệt, NUC giúp các phòng máy giảm đến 75% lượng điện tiêu thụ, tương đương số tiền 1.560.000 đồng cho từng máy mỗi năm (với thời gian sử dụng 8 tiếng/ngày). Như vậy, số lượng máy càng nhiều, công suất hoạt động cao thì khoản tiền các phòng LAB tiết kiệm được là rất lớn.

Với đặc trưng không sử dụng thiết bị chuyển động, trừ quạt, NUC ít hư hỏng vặt nên giảm đáng kể chi phí bảo trì, chưa kể chính sách bảo hành 1 đổi 1 đến tận 3 năm. Ngoài ra, việc dễ dàng nâng cấp màn hình, tận dụng lại màn hình cũ cũng là một khoản giảm hiệu quả, tối đa hóa các lợi ích giúp NUC trở thành đối thủ “đáng gờm” của PC truyền thống.

Yên Phương