Theo GfK, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2016 đã có gần 6 triệu chiếc smartphone được tiêu thụ tại Việt Nam. Thế nhưng người dùng smartphone của hãng nào mới thật sự là “thượng đế” được hưởng nhiều đặc quyền nhất tương xứng với số tiền họ bỏ ra?

Miếng bánh lớn ngày càng béo bở

Thực tế cho thấy, Ấn Độ và các quốc gia đang phát triển mới là thị trường sôi động nhất và tiêu thụ mạnh nhất các sản phẩm smartphone dòng trung và cao cấp. Nhu cầu sở hữu những smatphone đời mới nhất và sành điệu nhất là nhu cầu có thực của nhiều người tiêu dùng Việt Nam hiện nay, nhất là giới trẻ.

Năm 2016, thị trường smartphone Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng thêm khoảng 20 – 25% doanh thu so với năm 2015. Cùng với đó từ nửa đầu 2015 đến cùng kỳ 2016, nhóm smartphone cao cấp (trên 10 triệu) tăng từ 8,0 lên 9,7%.

{keywords}

Chính vì vậy con số kỉ lục 6 triệu smartphone được tiêu thụ nữa đầu năm 2016 đã khiến cho các ông lớn công nghệ trong lĩnh vực smartphone bắt đầu xem trọng và quan tâm nhiều hơn đến nhu cầu của người dùng Việt.

Apple quyết định cài thêm tiếng Việt cho người dùng Việt Nam; Sony tuy đã tuyên bố rút lui nhưng rồi cũng quay lại với XA, XA Ultra. Năm 2016 cũng trở thành năm chạy đua nâng cấp cấu hình mới của Samsung, Xiaomi hoặc LG, nhằm chứng tỏ vị thế trên thị trường di động. Cho thấy, nhu cầu cải tiến về phần mềm, phần cứng lẫn thiết kế luôn được các hãng smartphone quan tâm và liên tục thay đổi.

Tuy nhiên đây cũng là thời điểm khách hàng Việt cần nhiều hơn thế. Anh Phùng Thế Huy, một người kinh doanh điện thoại di động tại quận 5 cho biết: “Bây giờ, điện thoại hãng nào cũng cạnh tranh phần mềm lẫn thiết kế, nhưng chế độ hậu mãi và chăm sóc sau khi mua sản phẩm thì chỉ một số ít hãng thật sự quan tâm. Tôi nghĩ, đã đến lúc các ông trùm điện thoại phải chăm sóc nhiều hơn cho những “thượng đế” Việt”.

Sự tinh tế của gã khổng lồ công nghệ

Rõ ràng việc liên tục cải tiến thiết kế độc đáo, cùng tính năng tinh vi, hiện đại đã khiến cho cuộc chiến smartphone càng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, sau hết những đầu tư cho chất lượng, có mấy “ông lớn” đang thực sự quan tâm đến những quyền lợi hậu mãi cho người dùng Việt như anh Thế Huy chia sẻ - những đặc quyền mà họ xứng đáng có so với số tiền mà mỗi khách hàng đã đầu tư cho công nghệ.

Trên thị trường smartphone hiện nay gần như chỉ có “gã khổng lồ” Samsung đang minh chứng sự tinh tế đặc biệt cho khách của mình thông qua gói dịch vụ ưu đãi độc quyền. Có nghĩa là ngoài việc sở hữu “dế cưng cao cấp” trong tay, người dùng Samsung Galaxy S7/Galaxy S7 edge tại Việt Nam chính thức trở thành những “thượng đế” đúng nghĩa với hàng loạt ưu đãi Samsung Elite.

{keywords}

Trong đó bao gồmquyền sử dụng phòng chờ hạng thương gia khi tham gia các chuyến bay, hàng ngàn vé xem phim, café tại các quán café, cụm rạp sang trọng cho phép người dùng tận hưởng tuyệt đối ngày cuối tuần của mình.

Chị Nguyễn Thu Hằng (ở Phú Nhuận) bày tỏ sự thích thú khi trong chuyến bay TP.HCM - Hà Nội vừa rồi: “Gia đình mình không còn chịu cảnh chen chúc ở phòng chờ đông người nữa mà được tiếp đón như khách VIP tại phòng chờ hạng thương gia, vừa được ăn nhẹ lại được nghỉ ngơi trong lúc chờ chuyến bay. Ưu đãi đặc biệt này của Galaxy S7 edge khiến mình thấy Samsung rất chăm chút và chu đáo với khách hàng, ông xã mình cũng cực kì hài lòng với những tiện ích này”.

Trong khi đó, anh Quốc Vinh, nhân viên ngân hàng ở quận 3 lại có thói quen cùng bạn bè xem phim và café tán gẫu vào cuối tuần. “Nhờ ưu đãi đặc quyền từ Galaxy S7 mà tôi có thể cùng bạn gái thưởng thức café ngon tuyệt và xem phim tại cụm rạp CGV và The Coffee Bean hoàn toàn miễn phí. Đây là điều mà chúng tôi sẽ không có được khi sử dụng những thiết bị công nghệ khác”.

Không chỉ dừng lại ở đó, niềm vui của người dùng còn được tiếp diễn với gói Game Pack trị giá lên đến 200 USD cực kì hấp dẫn mà Samsung hào phóng dành tặng cho chủ nhân của những chiếc Galaxy S7 hay S7 edge.

{keywords}

Chính sự quan tâm và luôn lắng nghe người dùng đã khiến Samsung giữ được “ngôi vương” trong thị phần smartphone Việt Nam vài năm trở lại đây.

Thiết nghĩ trong thời gian sắp tới, để canh giữ “chiếc bánh” khổng lồ này tại thị trường Việt, các hãng điện thoại danh tiếng khác cũng phải chạy đua thêm trong lĩnh vực tiếp thị và chế độ hậu mãi, thật sự quan tâm đến quyền lợi của các “thượng đế” nhiều hơn.

Thu Hằng