Trong thời gian gần đây nội dung 360 độ và công nghệ thực tế ảo (VR) nổi lên như một hiện tượng mới, đã, đang và sẽ trở thành xu hướng mới trong trải nghiệm hình ảnh và giải trí.

Nhanh chóng nhận thấy tiềm năng của loại hình nội dung mới này, Samsung là một trong số ít các hãng công nghệ đã sớm tiên phong phát triển các thiết bị di động thế hệ mới phù hợp nhu cầu trải nghiệm người dùng đối với nội dung 360 độ này.

Tăng trải nghiệm người dùng với 360 độ và VR

Trước đây, ảnh Panorama từng khiến giới công nghệ được đánh giá là bước tiến các mạng về hình ảnh khi lần đầu tiên đầu tiên mang tới cho người dùng khả năng ghi lại cảnh vật một cách “rộng rãi” nhất.. Mặc dùrất triển vọng nhưng sau đó, ảnh panorama dần cho thấy điểm hạn chế của mình khi chỉ ghi lại được cảnh mà camera quét qua trên một trục ngang, giới hạn góc nhìn của người dùng, không thể quan sát tất cả cảnh vật ở cùng một thời điểm như bầu trời hay mặt đất.

Tiên tiến hơn, người dùng có thể sử dụng camera qua ứng dụng “Photo Sphere” để ghép nhiều bức ảnh lại với nhau tạo ra hình ảnh 360 độ nhưng thao tác đòi hỏi rất nhiều thời gian và ảnh ghép sẽ không đồng nhất nếu xảy ra chênh lệch ánh sáng ở mỗi hình.

{keywords}

Xem ảnh 360 độ trên Facebook là một trải nghiệm hoàn toàn mới và thu hút người dùng

Lợi thế của ảnh 360 độ sẽ không chỉ cho người dùng quan sát tất cả những cảnh vật ở trong tầm mắt mà còn xa ở trên như bầu trời và cả dưới nơi mà người dùng đang đứng. Vì vậy những nội dung này thường được áp dụng để tăng trải nghiệm người dùng trên các website hay các nền tảng hình ảnh mới. Do đó, nhu cầu tạo ra hình ảnh 360, thưởng thức VR của người dùng đang trở nên lớn dần và kích thích các công nghệ này phát triển nhanh chóng. Việc này mở ra cơ hội lớn cho các hãng công nghệ tập trung phát đầu tư vào các thiết bị công nghệ phục vụ nhu cầu của người dùng trong nội dung 360 và VR.

{keywords}

Format hoàn toàn mới trên tờ New York times khi sử dụng video 360 độ.

Không chỉ có tiềm năng trên các trang mạng xã hội, mới đây, nội dung 360 độ và VR vừa đạt được một cột mốc mới trong ngành báo chí, theo các chuyên gia đây là cột mốc đáng nhớ mở ra một kỉ nguyên hình ảnh, một hình thức làm báo hoàn toàn mới so với hiện nay. Một trong những tờ báo đình đám và có sức ảnh hưởng trên thế giới - TheNew York Times chính thức khởi chạy dự án “The Daily 360” - một hình thức tin tức dạng video 360 độ trực quan nhất cho người dùng mỗi ngày.

Để tạo ra các nội dung trong dự án này, các nhà báo của tờ New York Times sử dụng Gear 360 - thiết bị mới nhất của Samsung để giúp người dùng tạo ra nội dung 360 độ.

Ông Marc Mathieu - giám đốc Marketing của Samsung tại Mỹ nhận định rằng: “Khi hợp tác với tờ New York Times, chúng tôi muốn ứng dụng sáng tạo công nghệ của Samsung để những nội dung quan trọng trở nên trực quan hơn nhờ trải nghiệm 360 độ.”

Trải nghiệm 360 và VR dễ dàng nhất với Gear 360

Ông Pranav Mistry - Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu của Samsung cho biết: “Với Gear 360, chúng tôi mang đến một con đường dễ dàng nhất cho người dùng thưởng thức và tạo ra nội dung 360 độ và VR của chính mình.”

Samsung đã nghiên cứu và thật sự đầu tư về VR, nội dung 360 độ từ rất lâu. Thành quả đạt được đầu tiên chính là kính thực tế ảo Gear VR và tiếp theo là bước tiến lớn trong việc ra mắt Gear 360. Với 2 thiết bị này, Samsung tiếp tục tiên phong trong sáng tạo công nghệ cũng như hoà nhịp với những bước tiến nhanh chóng của công nghệ VR, nội dung 360 độ. Gear 360 là một thiết bị nhỏ gọn nhưng thay đổi hoàn toàn cách mà người dùng tạo ra nội dung 360 độ từ ảnh cho tới video, hơn nữa là cách chia sẻ những nội dung này với bạn bè hoặc trên các mạng xã hội.

{keywords}

Gear 360 với thiết kế lấy ý tưởng từ bộ trang phục của phi hành gia thay đổi rất nhiều trải nghiệm trong cuộc sống, mở ra kỉ nguyên nội dung báo chí mới và cách người dùng chia sẻ với nhau

Với Gear 360, Samsung trang bị cho thiết bị này 2 ống kính fisheye 180 độ tiên tiến có thể cho ảnh 360 độ với độ phân giải lên tới 30mp, khắc phục được điểm yếu mất chi tiết ở ảnh 360 độ so với trước đây. Vì vậy, người dùng sẽ bớt đi nỗi lo ngại về độ nét của ảnh và tự do ghi lại những khoảnh khắc của mình ở những điều kiện ánh sáng phức tạp.

Hơn nữa, Gear 360 thay đổi cách người dùng chia sẻ nội dung 360 độ của mình thông qua smartphone Galaxy S7 và Galaxy S7 edge, hay trên các mạng xã hội.

Bên cạnh đó, nhờ việc kết hợp liền lạc với smartphone Galaxy S7 và Galaxy S7 edge, người dùng có thể chụp ảnh ở bất cứ đâu bằng Gear 360 thông qua Galaxy S7 hay Galaxy S7 edge nhờ vào chân máy tiện ích tích hợp. Tất nhiên, những nội dung 360 độ này dễ dàng được xem lại nhờ Gear VR.

Gear 360 không chỉ mang tới cuộc sống phong phú hơn cho người dùng mà còn thay đổi cách mà con người trao đổi nội dung với nhau. Không hề phô trương nhưng bằng cách nào đó Samsung đã chứng tỏ vị thế dẫn đầu của mình trong việc lắng nghe và đáp ứng nhu cầu của người dùng muốn trải nghiệm công nghệ tiên tiến bằng những nghiên cứu sáng tạo thân thiện, thiết thực và gắn liền với những nhu cầu trong cuộc sống thường ngày.

Thu Hằng