Công ty nghiên cứu Gartner ước tính, trong năm 2025, 75% dữ liệu của các doanh nghiệp sẽ được tạo ra và xử lý tại vùng biên mạng. Đồng thời, theo công ty nghiên cứu thị trường Analysys Mason, trong 3 năm tới, các doanh nghiệp sẽ chi trung bình 30% ngân sách công nghệ thông tin của họ cho điện toán biên.

Theo các chuyên gia, khi các công ty đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, điện toán biên có thể giải phóng sức mạnh của dữ liệu cục bộ được tạo ra từ các thiết bị số hóa và kết nối. Đặc biệt, việc môi trường thương mại hiện tại đang được vận hành từ xa và xuyên biên giới bởi các thiết bị IoT đang đặt yêu cầu kết nối nhanh hơn giữa các trung tâm dữ liệu, đám mây và các thiết bị. Do đó, các trung tâm dữ liệu tại biên mạng ngày càng đóng vai trò quan trọng.

{keywords}
 

Đáp ứng nhu cầu gia tăng với trung tâm dữ liệu bền vững

Để đáp ứng được nhu cầu bức thiết nói trên, các trung tâm dữ liệu cần sự bền vững và linh hoạt. Dựa trên tốc độ phát triển hiện tại và báo cáo nội bộ của Schneider Electric, mức tiêu thụ năng lượng của các trung tâm dữ liệu dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2040, phần lớn đến từ sự tăng trưởng liên tục của các trung tâm dữ liệu tại biên mạng.

Với 7,5 triệu tiểu trung tâm dữ liệu (micro data center) mới dự kiến lắp đặt vào năm 2025, chỉ tính riêng các thiết bị tại biên mạng, toàn cầu có thể ghi nhận con số tiêu thụ công suất cao nhất lên đến 120 GW, có thể khiến lượng CO2 thải ra tăng 450.000 - 600.000 tấn mỗi năm.

Các chuyên gia cho rằng, đây là vấn đề bức thiết mà doanh nghiệp cần quan tâm giải quyết, không chỉ để bảo vệ môi trường, mà còn để phản hồi yêu cầu của cộng đồng và Chính phủ về khía cạnh bền vững của ngành công nghiệp trung tâm dữ liệu cho cả khu vực doanh nghiệp công và khu vực doanh nghiệp tư.

{keywords}
 

4 yếu tố của một trung tâm dữ liệu biên linh hoạt trong tương lai

Với các công ty đang trải qua quá trình chuyển đổi số, những hệ thống, quy trình quan trọng cần có tính khả dụng, khả năng phục hồi cao và đặc biệt là đảm bảo tính bền vững. Được triển khai ở quy mô lớn, các trung tâm dữ liệu biên sẽ linh hoạt và bền vững hơn khi đảm bảo 4 yếu tố dưới đây.

Tiêu chuẩn hóa và tích hợp: Phần lớn các vùng biên mạng đều thiếu hụt hoặc hạn chế nhân sự CNTT, do đó, thiết kế tham chiếu và công cụ thiết kế kỹ thuật số đóng vai trò quan trọng. Việc tiêu chuẩn hóa giúp quy trình vận hành và bảo trì đơn giản hơn, tạo ra giá trị cộng thêm cho mọi người, kể cả các đối tác. Đồng thời, các hệ thống tích hợp cũng giúp đơn giản quy trình vận hành và quản lý. 

Cải thiện hiệu quả: Nhu cầu về trung tâm dữ liệu biên ngày tăng cao đang khiến nhân viên CNTT đối mặt với khối lượng công việc rất lớn. Dữ liệu chuyên sâu, đối chuẩn và phân tích dự đoán là những yếu tố khác biệt giúp nâng cao hiệu quả với chi phí thấp hơn.

Giám sát và quản lý: Doanh nghiệp cần quan tâm đến việc dự đoán và chuẩn bị các hệ thống phù hợp để phản ứng kịp thời và hiệu quả trước các vấn đề phát sinh. Nền tảng quản lý biên thế hệ mới dựa trên điện toán đám mây có thể giúp người dùng cuối và các đối tác quản lý các cơ sở từ xa, đồng thời, cho phép họ thu thập và phân tích dữ liệu nhằm nâng cao hiệu suất với khả năng dự đoán. Hơn nữa, nhân viên CNTT cũng có thể tối ưu hóa việc quản lý các vùng biên mạng bằng cách giảm chi phí dịch vụ, giải thiểu rủi ro và tăng tính khả dụng.

Đơn giản hóa vận hành và bảo trì: Khi triển khai ở quy mô lớn, doanh nghiệp cần cấu hình trước cho khu vực triển khai, cũng như lựa chọn tiểu trung tâm dữ liệu phù hợp. Đặc biệt, hệ thống và thiết bị cần được thiết lập tính năng plug and play (cắm là chạy).

Ngoài ra, các tiểu trung tâm dữ liệu cần được thiết kế một cách phù hợp để tối thiểu hóa việc bảo trì vì khó khăn trong việc tiếp cận các địa điểm, hay yêu cầu một mức chi phí cao để thực hiện. Trong trường hợp cần bảo trì hoặc xử lý sự cố, nhân sự không có chuyên môn có thể tự thực hiện theo hướng dẫn từ xa.

Như vậy, tính bền vững vẫn luôn là nền tảng thiết yếu giữa sự phát triển không ngừng của thế giới số. Khi điện toán biên ngày càng phát triển và được ứng dụng trên toàn cầu, doanh nghiệp cần lưu ý rằng: các giải pháp chỉ thực sự hiệu quả khi quy trình và hệ thống được tối ưu hóa.

Ngọc Minh