Mẫu dế nắm trọn vận mệnh tương lai của Nokia sẽ được bày bán kể từ tháng 11 tại 6 thị trường là Anh, Pháp, Đức, Ý, Hà Lan và Tây Ban Nha với giá 420 euro (584 USD).

TIN LIÊN QUAN


Đây là mẫu smartphone đầu tiên cài đặt hệ điều hành Windows Phone của gã khổng lồ Phần Lan và hiện đang được đóng gói, vận chuyển từ các nhà máy của hãng đến 31 nhà mạng đối tác. Trong khi đó, phiên bản giá rẻ Lumia 710 sẽ được phát hành vào cuối năm nay tại 4 thị trường Hồng Kông, Ấn Độ, Nga và Đài Loan với mức giá 270 euro.

Tuy nhiên, một thị trường hết sức quan trọng là Bắc Mỹ sẽ chỉ có thể đón nhận làn sóng smartphone Nokia Windows Phone vào đầu năm tới. Giám đốc điều hành Stephen Elop của Nokia hứa hẹn người dùng Mỹ sẽ có rất nhiều sự lựa chọn tại thời điểm đó, với những mẫu dế hỗ trợ 4G LTE cũng như CDMA.

Lumia 800 có nhiều điểm rất giống với Nokia N9 - siêu dế sử dụng hệ điều hành Meego được hãng giới thiệu hồi đầu năm, từ kiểu dáng cho đến cấu hình. Cụ thể, thiết bị này sở hữu vi xử lý tốc độ 1,4GHz, màn hình cảm ứng đa điểm 3,7 inch, camera 8 chấm và bộ nhớ 16GB. Bên cạnh việc hệ điều hành Windows Phone Mango tích hợp rất sâu với Facebook, Twitter hay Microsoft Bing, Nokia còn bổ sung thêm một số ứng dụng độc của riêng hãng như ứng dụng chỉ đường tới từng ngã rẽ Nokia Drive (chương trình này đã được cài sẵn trong điện thoại nên các thuê bao không cần tải ứng dụng riêng rẽ nữa. Và nó hoàn toàn miễn phí - điều mà các nền tảng khác như iOS không làm được).

Bình luận về bộ đôi Lumia 800 và Lumia 710, chuyên gia của CNET đánh giá đây là "sự kết hợp của thiết kế đẹp mắt với nhiều ứng dụng và phần mềm thiết thực".

Việc Nokia phát hành smartphone đầu bảng tại châu Âu trước hoàn toàn trái ngược với chiến lược thời gian trước của hãng, khi toàn bộ các sản phẩm mới nhất, sành điệu nhất đều được bày bán ở nước ngoài trước. Tuy nhiên, chiến lược này xuất phát từ chính thực tế: hệ điều hành Windows Phone của Microsoft chưa tối ưu hóa cho các thiết bị LTE, và thiếu vắng tính năng nó, thật khó để Nokia thuyết phục được các nhà mạng của Mỹ đầu tư lớn cho sản phẩm của mình.

"Có vẻ như họ tập trung vào những thị trường có khả năng huy động vốn cao nhất", chuyên gia Avi Greengart của hãng nghiên cứu Current Analysis nhận định. Tuy nhiên, dù cho bộ đôi dế Windows Phone mới có thú vị đến đâu, sức ép cạnh tranh mà chúng phải đối mặt vẫn cực lớn, đặc biệt là tại Mỹ, nơi các mạng di động có tiếng nói quyết định đến sự lựa chọn smartphone của người dùng. Apple iPhone 4S lại chỉ vừa mới phát hành và đang được nhiều nhà mạng tích cực tiếp thị, chẳng hạn như Sprint.

"Thật khó để đấu lại những chiếc iPhone 4 giá 99 USD. Nhưng dù sao thì thông điệp mà Nokia phát đi về Windows Phone vẫn vượt hẳn so với Microsoft. Họ đã làm cho Windows Phone có vẻ hấp dẫn mà trên thực tế thì đúng thế thật".

Tuy vậy, không phải ai cũng cảm thấy ấn tượng với bộ đôi Lumia mới. "Lumia khá được... nhưng nó không phải là sát thủ Samsung chứ đừng nói đến sát thủ iPhone", chuyên gia Neil Mawton của hãng Strategy Analytics bình luận. "Tuy nhiên điểm nổi bật của Nokia chính là giá bán. Theo tôi đây là điểm rất cạnh tranh".

Về phần mình, Giám đốc điều hành Elop mô tả Lumia giống như buổi "bình minh mới" của Nokia. "Lumia là ánh sáng... là chiếc điện thoại Windows Phone đích thực đầu tiên", Elop tuyên bố trước đám đông cử tọa. Elop cũng thừa nhận kể từ thời điểm ông nhậm chức cách đây hơn 1 năm, Nokia đã trải qua "nhiều thời điểm thực sự khó khăn và đã phải đưa ra nhiều quyết định cứng rắn", bao gồm cả việc sa thải hơn 12.000 nhân viên. Mặc dù vậy, Elop tin tưởng 100% vào tương lai.

"8 tháng trước, cũng tại London đây, chúng tôi đã vạch ra hướng đi mới cho Nokia. Kể từ đó, chúng tôi đã trải qua sự chuyển đổi mạnh mẽ và chúng tôi đang chơi hết sức để chiến thắng - không lùi bước, không do dự, không nghĩ lại".

Trên tay smartphone Lumia 800 đầu tiên
Cùng cảm nhận trên tay chiếc smartphone Windows Phone đầu tiên của Nokia.

Trọng Cầm